“สดใส-ดำรง –นก บริพันธ์ ” ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “ครูชลธี ธารทอง” ศิลปินแห่งชาติ

“สดใส-ดำรง –นก บริพันธ์ ” ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “ครูชลธี ธารทอง” ศิลปินแห่งชาติ

0

สดใส- ดำรง–นก บริพันธ์ ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ครูชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ

       ที่วัดไร่ขิง 24 ก.ค. 2566 ได้มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดย โกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นผู้อัญเชิญน้ำหลวงพระราชทาน

       จากนั้น นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมเชิญพวงมาลาพระราชทาน จากนั้นพระสงฆ์สวดอภิธรรมศพ โดยพระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง เจ้าคณะภาค 14 เป็นประธานพิธีสงฆ์

อ่านต่อ:“อ.เกรียงศักดิ์ ประคองวงษ์” ชมเชย “นก บริพันธ์” ผู้สืบสานรายการแบบ “พนม นพพร”

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “ครูชลธี ธารทอง” ศิลปินแห่งชาติ

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “ครูชลธี ธารทอง” ศิลปินแห่งชาติ

“ครูปุ้ม ศศิวิมล”

“ครูปุ้ม ศศิวิมล”

       ทั้งนี้ ครูปุ้ม ศศิวิมลเผยถึงการจัดการงานศพของ ครูชลธี ธารทองว่าเราจะสวด 7 วัน แต่ละเว้นในวันที่ 28 ก.ค. จากนั้นก็จะบรรจุไว้ 100 วันเพื่อรอพระราชทานเพลิงศพ ครูปุ้มมีความปลาบปลื้มใจที่วันนี้ เราได้รับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และมีผู้ใหญ่ในวงการมาร่วมงานมากมาย ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่นปัญหาลิขสิทธิ์เราจะแถลงข่าวภายหลัง

พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “ครูชลธี ธารทอง” ศิลปินแห่งชาติ

“นก บริพันธ์ ชัยภูมิ”

“นก บริพันธ์ ชัยภูมิ”

       ด้าน นก บริพันธ์ ชัยภูมินายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งเผยที่งานพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ครูชลธี ธารทองว่า สำหรับครูนั้นฉายาเทวดาเพลงนั้นไม่เกินจริงเลยเพราะผลงานเพลงเป็นตำนานความยิ่งใหญ่ กับยุครุ่งเรืองที่สุดของวงการเพลงลูกทุ่ง เพราะท่านสร้างผลงานไว้มากมาย ตั้งแต่ คุณ ยอดรัก สลักใจ

         “และลูกทุ่งทุกยุคทุกสมัยที่ครูได้แต่งไว้ ล้วนแล้วแต่มีคุณค่า อยากให้ทุกคนได้รณรงค์สืบสานสิ่งที่เป็นตำนานให้มีคุณค่ายิ่งขึ้น เวลาแต่งเพลงเอง ครูมักจะร้องไปด้วย วีธีการร้องของครูจะไม่เหมือนใคร แตกต่างเวลามีเรื่องอะไร ไม่เคยโทรตาม แต่ครูจะมาเองตลอด รู้จักกับครูมาตั้งแต่เด็ก เริ่มเข้าวงการ สมัยก่อนท่านเชียร์รำวงอยู่คณะลูกทุ่งดาวทอง

       ผมได้มีโอกาสไปพบครู ก่อนที่ครูจะจากไป และขออนุญาตบันทึกเสียงครูเพื่ออวยพรให้กับศิลปินชาวลูกทุ่ง ที่มีความห่วงใยกับพี่น้องทุกๆคน เป็นครั่งสุดท้าย จากศิลปินแห่งชาติคนนี้ ถึงแม้วันนี้ครูจะจากไป ก็เชื่อว่าสิ่งที่ครูคิด ฝัน และสิ่งที่ครูฝากไว้ให้กับพวกเรา ก็คือ คำแนะนำที่ดีและผลงานต่างๆมากมายขอบท่าน จะอยู่ตราตรึงให้ทุกคนได้จดจำในสิ่งที่ดีดีครับ

   “สดใส รุ่งโพธิ์ทอง”

   “สดใส รุ่งโพธิ์ทอง”

       “สดใส รุ่งโพธิ์ทอง เผยว่าเพลงที่ผมได้จากครูชลธีคือ หน้าอย่างเธอจะรักใครจริง เพลงนี้ดังที่สุด เพลงที่สองสิบล้อรอรัก เพลงที่สาม ไม่รักอย่ามอง เพลงที่สี่ คนจนอย่างพี่ถามทำไมไม่พูด ก็ถือว่าวงการลูกทุ่งสูญเสีย วันนี้เรามาลาครู และคงไม่มีนักแต่งเพลงแบบนี้อีกแล้ว

    “ดำรง วงศ์ทอง”

    “ดำรง วงศ์ทอง”

        “ดำรง วงศ์ทอง ศิษย์คนสุดท้ายเผยว่า เหมือนกับเสียร่มโพธิ์อีกร่มหนึ่ง วันนี้รู้สึกเสียงใจที่เสียครูบาอาจารย์ซึ่งเป็นผู้ที่ให้กำเนิดผม เหมือนพ่อคนหนึ่งครูเป็นคนพาผมเข้าวงการเพลงแรกที่ครูแต่งให้ผมคือยังรักเสมอ ซึ่งเป็นเพลงที่มีความหมาย ตอนนี้ท่านก็จากไปแล้วรู้สึกเสียใจท่านเป็นผู้ที่มีพระคุณอย่างสูงท่านเปรียบเสหมือนพ่อแม่อีกคน ระหว่างผมกับครูไปมาหาสู่กันตลอดบ้านอยู่ไม่ไกลกันผมอยู่บ้านโป่งครูอยู่ท่าม่วงก็ไปมาหาสู่กัน เจอครั้งสุดท้ายป่วยหนักที่โรงพยาบาลเมืองกาญจน์แล้วก็มาที่มะการักษ์ไปเยี่อมกับ พี่ต้อม เสรี รุ่งสว่างครั้งสุดท้ายที่โรงพยาบาลมะการักษ์ที่โรงพยาบาลศิริราชผมไม่ได้ไปเมื่อเช้าผมก็ได้ไปรับร่างทานที่กลับมาที่วัดไร่ขิง เพลงที่ท่านเขียนให้ผมมากหมายเลยที่เดียวหลายท่านที่เคยฟังคือหนุ่มราชภัฏแล้วก็เพลงที่ทุกคนชื่นชอบเป็นพิเศษเลยเพลงนี้เป็นเพลงหวานเพลงผู้หญิงคนสุดท้ายอยากจะบอกครูนะครับช่วงเจ็บปวดมาหายเดือน ตอนนี้ท่านไปสบายแล้วไม่ต้องเจ็บปวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! “แหลม มอริสัน” ตรวจพบเส้นเลือดสมองตีบ ซีกซ้ายไม่มีแรง

ฉันทมติคนลูกทุ่งร่วมก่อตั้ง “วันเพลงลูกทุ่งไทย”ตรงกับวันที่ 11 พ.ค. เตรียมจัดงานรำลึกบรมครูบูรพาจารย์

“ยุ้ย ญาติเยอะ” ลุยโปรเจ็คท์ใหม่พร้อมเปิดวงเขย่าสงกรานต์

ส.นักร้องลูกทุ่ง ฯ ส.นักเพลงฯ ส.ศิลปินตลกร่วม “เจนภพ” เตรียมเสนอกรมส่งเสริมวัฒนธรรมให้วันที่ 11 พค.เป็นวันลูกทุ่งไทย

ศิลปิน TPOP Tomorrow และ “นก บริพันธ์” ร่วมงานสังสรรค์ปีใหม่ของ MBK

“นก บริพันธ์” จัดใหญ่ฟรีคอนเสิร์ตกฐินสามัคคี ศิลปิน.ดารา.ตลก รวมพลังความบันเทิงล้นเวที

“ไข่-มาลีฮวนน่า” นำสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพพบ “อนุทิน”  วอนยกเลิกคำสั่งคสช. ควบคุมสถานบริการ ตั้งแต่ยุคโควิด-19

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments