“นก บริพันธ์” เล่าที่มาช่วยเหลือตลก-นักร้องลูกทุ่ง ตกทุกข์ได้ยากกว่า 600 ชีวิต

“นก บริพันธ์” เล่าที่มาช่วยเหลือตลก-นักร้องลูกทุ่ง ตกทุกข์ได้ยากกว่า 600 ชีวิต

0

“นก บริพันธ์” เล่าที่มาช่วยเหลือตลก-นักร้องลูกทุ่ง ตกทุกข์ได้ยากกว่า 600 ชีวิต

             ยังคงเดินหน้าช่วยเหลือคนวงการเพลงลูกทุ่งและตลก ที่ป่วย ไม่มีงานทำ ตกทุกข์ได้ยาก สำหรับ “นก บริพันธ์ ชัยภูมิ” นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย โดยล่าสุดได้เปิดใจถึงเรื่องที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมวงการว่า

อ่านข่าวต่อ : “นก บริพันธ์” ลงพื้นที่กำแพงเพชร ค้นหานักร้องสายเอ็นเตอร์เทน

นก บริพันธ์

นก บริพันธ์

             สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย และสมาคมนักร้องลูกทุ่งประเทศไทย ได้ตั้งกองทุนช่วยเหลือ คนวงการเพลงลูกทุ่งและตลก ที่ป่วย ไม่มีงานทำ ตกทุกข์ได้ยาก 600 กว่าชีวิตนานกว่า 30 ปีแล้ว นักร้องลูกทุ่ง มี 2 แบบ คือคนที่มีงาน และไม่มีงาน สำหรับคนที่มีงาน คงไม่ต้องห่วงอะไร แต่คนที่ไม่มีงาน ยังมีภาระ มีความจำเป็น ทางสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับ สมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย โดย “โอบะ เสียงเหน่อ”  และสมาคมนักร้องลูกทุ่งประเทศไทย โดย “ทศพล หิมพานต์” เชื่อว่า 3 สมาคมนี้ จะเป็นแกนกลางของการสร้างงาน ของสายลูกทุ่ง เพื่อจะตั้งเป็นกองทุนกลาง ทำงานร่วมกัน หางานร่วมกัน จัดงานร่วมกัน ปีละ 1-2 ครั้ง แล้วเอาเงินไว้เป็นกองกลาง เพื่อช่วยเหลือ คนที่เจ็บป่วยไม่สบาย เสียชีวิต บางคนเห็นอาการไม่ค่อยดี เราก็อยากช่วยตอนที่ยังมีชีวิต ไม่ได้อยากช่วยตอนที่เสียชีวิตแล้ว เราก็ช่วยเยียวยาค่ารักษาพยาบาล

นก บริพันธ์

           ถามว่าทำไมถึงต้องรวมกัน อย่างสมาชิกสมาคมของผม เจ็บป่วยไม่สบายได้ 5 พันบาท มันไม่พอหรอกครับ แต่ถ้าคุณเป็นสมาชิกศิลปินตลกด้วย คุณก็จะได้อีก 5 พัน ถ้าคุณเป็นสมาชิกสมาคมนักร้องด้วย คุณจะได้อีก 5 พัน เจ็บป่วยครั้งหนึ่ง คุณจะได้ 15,000 บาท ที่เข้าโรงพยาบาล พอเป็นไปได้ ในเรื่องของการฌาปนกิจ มันก็จะได้มูลค่าแบบนี้ แต่ว่าการเป็นสมาชิก ในแต่ละสมาคม มันก็จะมีกติกา ว่าคุณเหมาะสมไหม เป็นตลกจริงหรือเปล่า เป็นนักร้องจริงหรือเปล่า อย่างของพี่เป็นนักเพลง ก็จะเป็นวงกว้าง แดนเซอร์ วงดนตรี ตลก นักร้อง คนเขียนเพลง คนแต่งเพลง คนทำดนตรี คนทำรายการวิทยุ คนทำรายการเพลงลูกทุ่ง และสมาชิกตอนนี้เรามี 600 กว่าคน

นก บริพันธ์

นก บริพันธ์

            ส่วนรายได้สมาคม เราจัดกิจกรรมร่วมกัน 3 สมาคม เพิ่งได้รับบริจาคจากหลวงพ่อ วัดพระบาทน้ำพุ เราจัดฟุตบอลการกุศล ผสมคอนเสิร์ต ก็ได้สมาคมละ 250,000 บาท ไปช่วยงานที่วัดรางหมัน ท่านตั้งกองทุนเมื่อปีที่แล้ว ให้มา1,500,000 บาท ทั้งหมด 3 สมาคม แต่ว่าตอนนี้ก็เหลือไม่กี่แสนแล้ว เพราะต้องยอมรับว่าโควิดที่ผ่านมา คนเจ็บป่วยไม่สบายเยอะ มีคนเสียชีวิตเยอะ อย่างที่ผ่านมาก็เสีย เพชรน้ำงามวงการเพลงลูกทุ่ง อย่าง ไวพจน์ เพชรสุพรรณ, ศรเพชร ศรสุพรรณ , พรศักดิ์ ส่องแสง อย่างเดือน มกราคมนี้ เราก็ตั้งใจจัดงานครบรอบ 1 ปี การจากไปของพ่อไวพจน์จัดงาน 10 วัน 10 คืน โดย 3 สมาคมร่วมกันจัดงาน หารายได้ให้กับครอบครัว 

นก บริพันธ์

            นอกจากเรื่องเงิน เราก็ช่วยเรื่องงาน จะเห็นว่าผมมีรายการโทรทัศน์ รายการชุมทางดาวทอง ที่พัฒนามาจากชุมทางเสียงทอง เผื่อที่จะเผยแพร่งานเพลง ย้อนรำลึกผลงานของทุกคนกลับมา เผื่อกรรมการวัด หรือใครเห็นจะได้จ้างไป อีกส่วนหนึ่งก็เป็นทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลาหลัง ตี 1 จนถึงเช้า จะเอาเพลงเก่าๆ มาเปิดเพลง เล่าเรื่องราว ต้องพูดตามตรงรายการดึกๆ ไม่มีสปอนเซอร์ แต่เราคิดว่าถ้าเรารำลึกถึงเพลงเก่าๆ หากเปิดโอกาสได้ เราก็ใช้ตรงนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยุ้ย ญาติเยอะ” ลุยโปรเจ็คท์ใหม่พร้อมเปิดวงเขย่าสงกรานต์

ส.นักร้องลูกทุ่ง ฯ ส.นักเพลงฯ ส.ศิลปินตลกร่วม “เจนภพ” เตรียมเสนอกรมส่งเสริมวัฒนธรรมให้วันที่ 11 พค.เป็นวันลูกทุ่งไทย

ศิลปิน TPOP Tomorrow และ “นก บริพันธ์” ร่วมงานสังสรรค์ปีใหม่ของ MBK

“นก บริพันธ์” จัดใหญ่ฟรีคอนเสิร์ตกฐินสามัคคี ศิลปิน.ดารา.ตลก รวมพลังความบันเทิงล้นเวที

“ไข่-มาลีฮวนน่า” นำสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพพบ “อนุทิน”  วอนยกเลิกคำสั่งคสช. ควบคุมสถานบริการ ตั้งแต่ยุคโควิด-19

“นก บริพันธ์” พิธีกรรายการชุมทางดาวทองช่อง 7 สี และ “นวลละออง ดอนเสือ” ร่วมงานเปิด 77 เมนู “รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste” และสัมภาษณ์ “นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม.

“นก บริพันธ์” นายกสมาคมเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทยร่วมงาน 84 ปี “ชาย เมืองสิงห์”

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments