ทนายสาครชี้โอกาส “กาโตะ” รอดคุกสูง

ทนายสาครชี้โอกาส “กาโตะ” รอดคุกสูง

0

ทนายสาครชี้โอกาส“กาโตะ” รอดคุกสูง
       จากกรณีที่อดีตพระ “กาโตะ” เข้ารับทราบข้อกล่าวหายักยอกทรัพย์จากเจ้าพนักงาน เป็นจำนวน 6 แสนตามข่าวโดยให้การภาคเสธ ล่าสุด “สาคร ศิริชัย” ทนายความดังได้ วิเคราะห์กรณีนี้มีสิทธิรอดคุกสูง 

อ่านต่อ:“กาโตะ” ปฏิเสธยักยอกเงินวัด 6 แสน | daradaily

กาโตะ

กาโตะ

       ตามที่มีข่าวว่า “กาโตะ” ไปรับทราบข้อกล่าวหากรณีที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ โดย “กาโตะ”  ได้ให้การภาคเสธโดยยอมรับว่าได้มีการเบิกเงินไปจริงและไม่ทราบว่าการเบิกเงินของวัดไปเป็นความผิดตามกฏหมาย     
        ในกรณีดังกล่าวการที่จะวินิจฉัยว่า ผู้ใดกระทำความผิดในคดีอาญาต้องดูที่เจตนาของผู้กระทำความผิด ความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ต้องมีเจตนาทุจริต กล่าวคือเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฏหมายสำหรับตนเองหรือบุคคลอื่น      
       แต่ที่กล่าวอ้างว่าไม่ทราบว่าการเอาเงินวัดออกมาเป็นความผิดตามกฏหมายไม่สามารถเก่าอ้างได้แต่สามารถต่อสู้ได้ว่ากรณีเป็นการยืมเงินวัดออกมาซึ่งหากระเบียบข้อบังคับ ของวัดสามารถทำได้ก็อาจทำให้ขาดเจตนาในการกระทำความผิดไม่เป็นความผิดฐานยักยอกทรัพย์ได้ เพราะภายหลังจากนั้นทราบว่าได้มีการนำเงินไปใช้คืนให้กับทางวัดทั้งหมดแล้ว  แต่หากระเบียบและข้อบังคับของวัดไม่สามารถยืมเงินวัดมาใช้ได้ ได้การกระทำดังกล่าวก็เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์   

กาโตะ

กาโตะ

สาคร ศิริชัย

        ซึ่งหาก “กาโตะ”  มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ บุคคลซึ่งรับเงินจากการยักยอกไปซึ่งตามข่าวมีสีกาตอง และ สื่อก็ย่อมมีความผิดฐานรับของโจรด้วย  
       อย่างไรก็ตามความผิดฐานยักยอกทรัพย์เป็นความผิดซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกินสามปีปรับไม่เกิน 60,000 บาทและเป็นความผิดอันยอม ความได้โดยพฤติการณ์แห่งคดีดังกล่าวได้มีการยอมรับว่าเอาเงินไปจริงแต่ไม่ทราบว่าเป็นความผิดตามกฏหมายและภายหลังได้มีเงินจำนวนทั้งหมด 600,000 บาทมาคืนให้กับทางวัดแล้วถือว่ากรณีดังกล่าวเป็นการให้การที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาและเป็นการบรรเทาผลร้ายของความผิดถึงที่สุดแล้วศาลอาจพิพากษาว่ามีความผิดและลงโทษจำเลยในสถานเบาโดยรอการลงโทษจำเลยได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลย์พินิจของศาล  
โอกาสที่ “กาโตะ” รอดคุกมีสูง

สาคร ศิริชัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายสาครเปิดความหมายคำว่า “สถุล” ชี้หมิ่น “อิงฟ้า” โทษคุก2 ปี

“ดิว อริสรา” ตั้ง “ทนายสาคร” สู้คดีแฉเว็บพนันมาเก๊า888และถูกทำร้ายร่างกาย

“ทนายตั้ม” โต้สภาไม่ได้ปล่อยภาพ ย. ด้าน “สาคร” ชี้แจงความหมายของมารยาททนาย

ทนายสาครแจง “แม่แตงโม” ไม่สามารถฟ้องเรียกเงินจากจำเลยได้อีก

โพสต์พลีชีพทนาย “ดิว อริสรา” รับมีผู้ใหญ่ฝาก”ช่วยดูให้หน่อย”

ขู่ฮึ่ม ทนายความของ “อิงฟ้า วราหะ” หมิ่น-เฟคนิวส์-บูลลี่เอาเรื่องถึงที่สุด

ทนายดังชี้กรณีต่อย “ศรีสุวรรณ” ปรับ 1000 ตามกฎหมายอาญามาตรา 391

Comments