ชาวบ้านผิดหวังไม่ได้รับเงิน 5 พัน บุกเรียกร้องสิทธิ์ที่กระทรวงการคลัง

ชาวบ้านผิดหวังไม่ได้รับเงิน 5 พัน บุกเรียกร้องสิทธิ์ที่กระทรวงการคลัง

0

ชาวบ้านผิดหวังไม่ได้รับเงิน 5 พัน บุกเรียกร้องสิทธิ์ที่กระทรวงการคลัง

           วันนี้ (14 เม.ย.2563) ยังมีประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาท เดินทางมาร้องเรียนที่กระทรวงการคลัง อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีประกาศว่า ไม่เปิดรับร้องเรียนแล้วก็ตาม โดยต้องการพบ “นายอุตตม สาวนายน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอคำชี้แจง ซึ่งต่อมา “นายประสงค์ พูนธเนศ” ปลัดกระทรวงการคลัง ได้มาในพื้นที่ประชาชนมาร้องเรียน และเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์กว่า 100 คน ถามตอบเป็นรายบุคคลนานกว่า 1 ชั่วโมง นายประสงค์ เปิดเผยว่า

เงิน เยียวยา โควิด-19 กระทรวงการคลัง

อ่านต่อ : คลัง แจงเหตุใดไม่ได้รับเงิน 5 พัน เผยเตรียมเปิดให้ยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง

           ประชาชนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทางรัฐบาลมีมาตรการเยียวยาผู้ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมโดยให้มาลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ล่าสุดกว่า 27 ล้านคน พบว่าผู้ลงทะเบียนมีการกรอกข้อมูลผิด เมื่อไปตรวจกับฐานข้อมูลของหน่วยงานอื่น ก็ไม่พบข้อมูล เช่น การกรอกเลขประจำตัวประชาชนผิด หรือ มีการใส่คำนำหน้า นาย นาง นางสาว ทำให้ระบบขัดข้อง

เงิน เยียวยา โควิด-19 กระทรวงการคลัง

            ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเปิดให้อุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 19 เม.ย. อย่างช้าไม่เกิน 22 เม.ย. เพราะอาจจะติดเรื่องการคัดกรองคน 27 ล้านคน โดยระบบจะมีแบบฟอร์มของแต่ละคนแต่ละอาชีพให้กรอกข้อมูลเพิ่มเติม ไม่เหมือนกับตอนที่ลงทะเบียนครั้งแรก และต้องตอบอธิบายตามที่ระบบสอบถาม หลังส่งคำร้องอุทธรณ์แล้ว ระบบจะพิจารณาให้เร็วที่สุดภายใน 7 วัน ถ้าใครได้รับสิทธิ์ระบบก็จะโอนเงิน 5,000 บาท ให้ทันที

           ผู้ลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท ไม่ต้องมาที่กระทรวงการคลัง เพราะระบบยังไม่ได้เปิดรับให้อุทธรณ์ สำหรับการอุทธรณ์ จะให้ทำผ่านทางออนไลน์เท่านั้น ผู้อุทธรณ์ไม่ต้องเสียเวลามาที่กระทรวงการคลัง โดยให้ทุกคนที่ได้รับ SMS ว่าไม่ได้สิทธิ์รับเงิน 5,000 บาท อุทธรณ์ได้ทุกคน

เงิน เยียวยา โควิด-19 กระทรวงการคลัง

           นอกจากนี้ นายประสงค์ ยังกล่าวอีกว่า ระบบการคัดกรอง หรือ ระบบ AI เป็นส่วนหนึ่งของการคัดกรอง ไม่ได้ใช้ระบบ AI ทั้งหมดเต็มรูปแบบ เพียงเอาข้อมูลที่ลงทะเบียนไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลหน่วยงานต่างๆเพื่อระบุตัวตน เช่น เมื่อไปตรวจสอบกับกระทรวงเกษตรและพบว่าเป็นเกษตรกรก็จะไม่ได้เงิน หรือ กรณีเป็นมัคคุเทศน์ ขับแท็กซี่ ก็จะตรวจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีการขึ้นทะเบียนกับระบบราชการไว้หรือไม่ ถ้าไม่พบก็ถูกปฏิเสธ

เงิน เยียวยา โควิด-19 กระทรวงการคลัง

            โดยยังมีกรณีพ่อแม่เป็นเกษตรกร ไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรและใส่ชื่อลูกไว้ด้วยในฐานข้อมูลของกระทรวงเกษตร กรณีนี้ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ ทั้งที่จริงๆ แล้วเขาไม่เคยเป็นเกษตรกรเลยแต่ขับแท็กซี่อยู่ ประเด็นปัญหาเหล่านี้ก็จะให้อุทธรณ์ หากพบว่ามีใบอนุญาตประกอบอาชีพจริงในปัจจุบันก็จะได้รับสิทธิ์

            คลังเปิดให้ทุกคนลงทะเบียนและยื่นอุทธรณ์ผ่านเว็บไซต์เท่านั้น หากให้มายื่นที่คลังใช้ระบบกระดาษคนมาจำนวนหลายล้านคน จะพิจารณาได้เร็วอย่างไร ระบบออนไลน์จึงเป็นระบบที่เร็วที่สุดในการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ต้องการปรึกษากับเจ้าหน้าที่โดยตรง แต่ไม่สามารถติดต่อผ่านคอลเซ็นเตอร์ได้ ระบบสามารถให้ส่งคำถามผ่านเว็บไซต์

เงิน เยียวยา โควิด-19 กระทรวงการคลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แสนดีที่หนึ่ง! “นุนิว ชวรินทร์” ไม่รับเงินค่าตัว แถมเติมเงินทำบุญให้ครบ 1 ล้านบาท 

“เป็กกี้ ศรีธัญญา” รับขวัญ “น้องสเปซ” ลูกชาย “นิว” จัดหนักเปย์เงินสด 1 แสนบาท!!

“แอน อลิชา” โอดรอดมาได้ 3 ปี ตอนนี้ติดโควิดทั้งบ้านแล้ว

“หนิง” โพสต์ยินดี “เมย์” ถูกขอแต่งงานแล้ว แต่ประโยคสุดท้ายมีทวงตังค์

“กระแต อาร์สยาม” เตรียมแบ่งงบ 10 ล้านบาท ทำบุญ VS แจกเงินคืนกำไรลูกค้า ถามชาวเน็ตเลือกข้อไหนดี?!

อนุโมทนาบุญ! “พีพี กฤษฏ์” พร้อมครอบครัว มอบเงินบริจาค 1 ล้านบาท ให้ รพ.จุฬาลงกรณ์

“ตรี ชัยณรงค์” สุดจะทนโพสต์งดให้ยืมเงิน พอไปทวงเงินคืนกลับโดนด่า

Comments