วิถีเน็ตไอดอลสู่เส้นทางมายา กับราคาชีวิตแสน "แพง"

วิถีเน็ตไอดอลสู่เส้นทางมายา กับราคาชีวิตแสน "แพง"

0

วิถีเน็ตไอดอลสู่เส้นทางมายา กับราคาชีวิตแสน "แพง"

         ก็ถ้ามัวแต่นั่งรอโอกาสแล้วเมื่อไรความฝันมันจะสำเร็จสักที! เรื่องของ "โอกาส" เป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากจะเอื้อมมือไปคว้าให้อยู่หมัดในกำมือ แต่ใช่ว่าทุกคนจะได้รับโอกาสนั้นถ้าไม่ลงมือขวนขวายด้วยตัวเองก่อน

          ที่เกริ่นมาข้างต้น อยากจะพูดถึงบุคคลที่มี “ความฝัน” และ "ความกล้า" ที่จะแสดงความเป็นตัวของตัวเองเพื่อให้คนหลายๆ คนได้เห็นถึง “ความสามารถ” และ "ของดี" ที่มีอยู่ในตัวเอง ผ่านช่องทางของโลกอินเตอร์เน็ตในอดีตตลอดจนปัจจุบัน ซึ่งถ้าเราบอกว่า เราเรียกคนกลุ่มนี้ว่า "เน็ตไอดอล" หลายๆ คนต้องร้อง อ๋อ แน่นอน แต่ภาพลักษณ์ของเน็ตไอดอลในสายตาของแต่ละคนที่มองกลับมาคงจะแตกต่างกันไปตามการกระทำและเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

เน็ตไอดอล เส้นทาง มีชื่อเสียง

            ต้องบอกก่อนว่า บุคคลที่ถูกเรียกว่า "เน็ตไอดอล" นั้นไม่ได้มีอยู่แค่ในยุค 4.0 ในสังคมปัจจุบันที่แค่เรามีมือถือ อัดคลิปนิดหน่อย แล้วโพสต์อวดลงช่องทางส่วนตัว ถ้าโดนใจชาวเน็ตเป็นกระแสบอกต่อ แชร์ต่อ กลายเป็นบุคคลโด่งดังขึ้นมาชั่วข้ามคืน แต่ย้อนไปตั้งแต่แรกเริ่มของยุคแรกๆ ที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของเรา ยังจำโปรแกรม hi5 กันได้หรือเปล่า หรือเว็บดังๆ หลายๆ เว็บ อย่าง dek-d ที่เป็นเหมือนช่องทางแจ้งเกิดให้กับเน็ตไอดอลหลายๆ คน

เน็ตไอดอล เส้นทาง มีชื่อเสียง

            ตอนนั้นมาจนถึงตอนนี้ อย่าง "เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ" อดีตขวัญใจวัยรุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่แจ้งเกิดจากการเป็นผู้ชนะเวทีสาววัยใสแบรนด์ๆ หนึ่ง จนกลายเป็นภาพจำของผู้หญิงลุคใสๆ แบ๊วๆ ในยุคนั้นที่ใครๆ ก็มี "เต้ย" เป็นต้นแบบ ด้วยความน่ารักสดใส ไม่มีพิษภัย และมากด้วยความสามารถ ทำให้เธอได้รับเป็นพรีเซนเตอร์แบรนด์ดังอยู่ตลอดเวลา จวบจนขึ้นแท่นเป็นนางเอกเนื้อหอมของช่อง 3 อีกด้วย โดย "เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ" ได้กล่าวถึงการเป็นเน็ตไอดอลว่า "เต้ยไม่รู้ว่าอะไรมันคือเน็ตไอดอลสมัยนั้น อยู่ๆ มันก็ถูกบัญญัติขึ้นมา เต้ยก็เลยได้เป็นเน็ตไอดอลในยุคแรกๆ"

เน็ตไอดอล เส้นทาง มีชื่อเสียง

            เน็ตไอดอล ภาพจำของหลายๆ คน คือ ต้องสวย หล่อ น่ารัก โดนใจวัยรุ่น เป็นการให้ความสำคัญกับเรื่องรูปลักษณ์มาก่อนเป็นอันดับแรก เพราะนั่นคือสิ่งที่ดึงดูดตาแต่แรก แต่ในยุคสมัยนี้ หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป การที่ใครจะเป็น "เน็ตไอดอล" ที่จะสามารถปูทางเข้าสู่วงการบันเทิงนั้น มันง่ายซะจนแค่เรามีมือถือ แสดงความสามารถ แสดงเอกลักษณ์ตัวตนของเรา ฝากลายเซ็นไว้อย่างชัดเจนในช่องทางออนไลน์บนโลกโซเชียล แค่ชั่วข้ามคืน เราสามารถกลายเป็นคนมีชื่อเสียงหรือเน็ตไอดอลสุดฮอตที่ผู้คนต้องการพบตัวมากที่สุดเลยก็ว่าได้

เน็ตไอดอล เส้นทาง มีชื่อเสียง

           ซึ่งถ้าถามว่าการเป็นเน็ตไอดอลนอกจากการได้มาซึ่งชื่อเสียงแล้ว สิ่งที่คิดว่าเป็นความต้องการอันดับต้นๆ นั่นก็คือ ผลตอบแทนที่ได้รับแต่ละครั้งนั้น บางทีมันอาจจะได้ในปริมาณมหาศาลกว่าศิลปินดาราบางคนซะอีก เน็ตไอดอลบางคนใช้ความครบครันของตัวเองสร้าง Branding ให้กับตัวเอง จนสร้างรายได้และควบคู่ไปกับชื่อเสียงที่ได้มา อย่าง "ออฟฟี่ แม็กซิม" อดีตพริตตี้เงินล้านที่โด่งดังจากโซเชียลแคม และมีสาวๆ กะเทยเก้งกวางติดตามอินสตาแกรมจำนวนมหาศาล ทำให้เธอถือว่าเป็นเน็ตไอดอลที่มีอิทธิพลต่อคนใช้โซเชียลมากเช่นกัน เพราะถูกทาบทามเป็นพรีเซนเตอร์แบรนด์ต่างๆ มากมาย บวกกับบุคลิกที่พูดเก่ง เฮฮา ทำให้ทุกงานที่ได้มาสร้างเงินมหาศาลเลยทีเดียว ปัจจุบันแม้จะแต่งงานมีครอบครัวมีลูกไปแล้ว แต่เธอยังคอยช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากอยู่ตลอด แต่ก็ต้องทนเมินกับเสียงวิจารณ์เรื่องสร้างภาพกันสักหน่อยเนอะ

           การเป็น "เน็ตไอดอล" ในยุคปัจจุบัน แตกต่างจากยุคก่อนแน่นอน ด้วยสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมการเสพสื่อของประชาชน ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้าตลอด เพราะฉะนั้นการที่คนๆ หนึ่งจะก้าวขึ้นเป็นเน็ตไอดอลได้ ต้องมีความพร้อม และต้องรู้ว่าตัวเองควรทำอย่างไร ควรอยู่ในจุดไหน ที่จะแสดงออกให้ดูดี ไม่เยอะหรือน้อยจนเกินไป เพราะไม่งั้นชาวเน็ตจะเป็นคนสับแหลกชี้ชะตาคุณเองถ้าหากมีอะไรที่มันดูขัดหูขัดตา และแน่นอนว่าต้องเตรียมตัวเตรียมใจในการโดนขุดที่มาที่ไปด้วย มันไม่ง่ายเลยที่คุณจะต้องยืนยิ้มอยู่ท่ามกลางสายตาที่จับจ้องมองลงมาหาคุณอยู่ตลอดเวลา บางครั้งต้องทนฝืนแม้อารมณ์เราไม่สนุกตาม แต่เพื่อความฝันและจุดหมายของเราที่ตั้งไว้ ต้องอดทน

           เกิดขึ้นมาแล้วก็ดับไป ต้องทำใจและรับให้ได้กับเรื่องแบบนี้ เพราะชื่อเสียงมันไม่ได้คงอยู่ตลอดไป มันจะมาพร้อมกระแสในขณะนั้น บางครั้งมันอยู่ที่ตัวคุณเองจะบริหารต่อยอดยังไงให้ความเป็น "เน็ตไอดอล" ของคุณได้ไปต่อ เห็นมานักต่อนักแล้วกับการลุ่มหลงในชื่อเสียงเงินทอง แต่พอถึงช่วงโปรหมดลงเมื่อไหร่ก็เก็บเข้ากรุไปในทันที เพราะต้องอย่าลืมว่ายุคปัจจุบัน ทุกสิ่งอย่างมาเร็วไปเร็ว รีบเก็บและตักตวงความสุขจนหอมหวานไว้เยอะๆ จะไปต่อได้ถึงขนาดไหนอยู่ที่ตัวคุณเองเท่านั้น

           "เน็ตไอดอลสมัยใหม่" อย่างที่บอกใครก็เป็นได้ เน็ตไอดอลไม่ได้ถูกจำกัดว่าคุณต้องเป็นหญิงหรือชาย แต่สำหรับเพศที่สาม กลุ่ม LGBT คือกลุ่มคนที่มักจะสร้างความสุขและเสียงหัวเราะให้คนรอบๆ ตัวอยู่เสมอ ยกตัวอย่างที่กำลังมาแรง กลายเป็นเน็ตไอดอลเซเลบฯ ไปซะแล้ว อย่าง "เอม ตามใจตุ๊ด" เผยความเป็นตัวของตัวเองแบบจัดเต็ม ทุกเสียงด่า จริตจิกกัด ถูกใจชาวเน็ต ดังเพียงชั่วข้ามคืนจริงๆ จากคนที่ทำคอนเทนต์เล็กๆ ในช่องทางออนไลน์ของตัวเอง ทะยานไปสู่การเป็นนักแสดงนำในภาพยนตร์ที่ทำรายได้เข้าหลักร้อยล้านกันเลยทีเดียว บางสิ่งบางอย่างก็ได้มาด้วยความสามารถ แต่บางสิ่งบางอย่างต้องรอช่วงจังหวะและโอกาสที่เหมาะสมกับตัวจริงๆ

เน็ตไอดอล เส้นทาง มีชื่อเสียง

         โดย "เอม ตามใจตุ๊ด" เปิดเผยว่า "ต้องวางตัวมากขึ้นให้สมกับโอกาสที่ผู้ใหญ่มอบให้ มันเหมือนฝันจากเน็ตไอดอลมาเป็นนักแสดงใช้เวลาอันรวดเร็ว ความเป็นตัวเองคือสิ่งสำคัญที่สุด"

          การจะเป็นเน็ตไอดอลไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จริงๆ มันก็เปรียบเสมือนอาชีพๆ หนึ่งที่ใช้ความสามารถของตัวเราหาเลี้ยงปากท้อง อาจจะดูภายนอกว่าสวยงาม แต่บางครั้งอาจต้องแลกกับหยดน้ำตามานับครั้งไม่ถ้วน สำหรับหลายๆ คนที่เป็นต้นแบบเน็ตไอดอลที่ดีก็ควรชื่นชมหรือดูไว้เป็นแบบอย่างในการทำงานและการใช้ชีวิต แต่ประเภทที่ออกมาแล้วเป็นภัยต่อสังคมก็มองข้ามไป เพราะอีกไม่นานเขาอาจจะได้พักด้วยตัวเองแน่นอน

           เชื่อว่ายังมีคนอีกไม่น้อยเลยที่อยากไปยืนอยู่ในจุดที่มีคนชื่นชมยินดี จุดที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ไปในทางที่ดีขึ้น เพียงแค่ต้องลงมือทำ แค่เริ่มก้าว ความฝันมันก็ใกล้เข้ามาหนึ่งสเต็ปแล้ว จังหวะชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ชีวิตของทุกคนเราต่างลิขิตเอง วาดเอง จะให้ไปทางไหน ไม่แน่นอนจริงๆ

เน็ตไอดอล เส้นทาง มีชื่อเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments