ฮีโร่ตัวจริง แรงบันดาลใจในการสร้าง “Planes: Fire & Rescue”

ฮีโร่ตัวจริง แรงบันดาลใจในการสร้าง “Planes: Fire & Rescue”

1

ฮีโร่ตัวจริง แรงบันดาลใจในการสร้าง “Planes: Fire & Rescue” การค้นคว้า ที่นำไปสู่เรื่องราว แอ็กชั่น ชั้นเยี่ยม

 

                                “ผู้ควบคุมงานสร้าง จอห์น ลาสเซ็ทเตอร์”  เป็นผู้กระตือรือร้นกับการค้นคว้าข้อมูล ไม่เพียงแต่เพื่อสร้างเสริมความสมจริงให้กับเรื่องราวเท่านั้น แต่ยังเพื่อผลักดันมัน และเขาก็ปลูกฝังความเชื่อนั้นในตัวของ ผู้กำกับ ดิสนีย์ตูน สตูดิโอส์ ทุกคน รวมถึง  บ็อบ กันนาเวย์  ผู้กำกับ  “Planes: Fire & Rescue” เพลนส์ ผจญเพลิงเหินเวหา ด้วย        

                                “เรามองดัสตี้และแบ็คกราวน์ของเครื่องบินพ่นยาฆ่าแมลงที่ใกล้เข้าไปอีก เราค้นพบว่าเครื่องบินพ่นยาฆ่าแมลงที่เป็นแรงบันดาลใจของดัสตี้  ได้ถูกใช้เป็นเครื่องบินดับไฟป่าด้วย เครื่องบินดัดแปลงเครื่องยนต์เดี่ยวหรือ SEAT เป็นเครื่องบินที่มีขนาดเล็กที่สุดในฝูงบินดับเพลิงทางอากาศ       นอกเหนือจากนั้น เครื่องบินดัดแปลงลำแรกก็เป็นเครื่องบินที่ดัดแปลงมาจากเครื่องบินพ่นยาฆ่าแมลง ซึ่งได้ทิ้งสารหน่วงไฟเป็นครั้งแรกในอุทยานแห่งชาติเมนโดซิโนปี 1995 งานดับเพลิงอยู่ในสายเลือดของดัสตี้อยู่แล้วครับ  เราทึ่งกับความทุ่มเทของพวกเขาครับ” กันนาเวย์กล่าว”พวกเขาเป็นคนที่กล้าหาญ เข้มแข็ง และเป็นมิตร ผู้สู้กับเปลวเพลิงทุกเมื่อเชื่อวัน พวกเขาต้องขับเครื่องบินในสถานการณ์ที่เป็นเหมือนสมรภูมิหรือกระโดดจากเครื่องบินลงสู่เป้าหมายจุดเล็กๆ ใจกลางป่า ที่ล้อมรอบไปด้วยเปลวเพลิง เราอยากให้พวกเขาดูหนังเรื่องนี้แล้วบอกว่า ‘พวกเขานำเสนอมันได้อย่างสมจริงจริงๆ มันเป็นแบบนั้นเลยล่ะ’ เราถึงได้อุทิศหนังเรื่องนี้ให้กับพนักงานดับเพลิง เพราะเราตกหลุมรักคนพวกนี้น่ะครับ”” 

                                นอกจากนั้น ผู้กำกับ ยังตระหนักได้ว่าเครื่องบินพ่นยาฆ่าแมลง ที่ผันตัวมาเป็นเครื่องบินแข่งคงจะเจอปัญหาในบางเรื่อง    “ดัสตี้ผลักดันตัวเองอย่างมากเพื่อกลายเป็นเครื่องบินแข่ง  ซึ่งในชีวิตจริงคงจะทำให้เกิดแรงกดดันอย่างหนักกับเครื่องยนต์ของเขาและอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายบางอย่างขึ้น”  กันนาเวย์  กล่าว

 

                                การค้นคว้านำทีมผู้สร้างไปสู่เรื่องราวเกี่ยวกับโอกาสครั้งที่สองของดัสตี้ และเนื่องด้วยเขาจะได้ร่วมมือกับทีมนักดับเพลิงกลางอากาศ ทีมผู้สร้างก็เลยตั้งใจเอาไว้ว่าจะเรียนรู้ให้ได้มากที่สุดเกี่ยวกับโลกใบนั้น  จากคนที่ใช้ชีวิตกับมันทุกวัน     สมาชิกทีมงานสร้างหลายคนใช้เวลาขลุกอยู่ที่ฐานทัพดับเพลิงทางอากาศ เฮเม็ท-ไรอัน กับ แคลไฟร์ เพื่อรวบรวมข้อมูลเบื้องหลังสำหรับฉาก ตัวละคร ไดอะล็อคและเรื่องราว   

·        ไฟ—หนึ่งในคำสั่งแรกๆ ในตอนที่ไอเดียสำหรับ “Planes: Fire & Rescue” ถูกคิดขึ้นมาคือการค้นคว้าว่าไฟป่าขนาดใหญ่จะถูกสร้างขึ้นได้สมจริงแค่ไหนโดยฝีมือของทีมวิชวล เอฟเฟ็กต์ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์อนิเมชันเรื่องแรกที่แสดงภาพของไฟในระดับนี้

·        เฮลโล-คอปเตอร์—สองตัวละครหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้คือเฮลิคอปเตอร์ ดังนั้น ทีมผู้สร้างก็เลยเรียกใช้บริการของนักบินเฮลิคอปเตอร์ผาดโผนในตำนาน ชัค แอรอน เพื่อทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะบันทึกภาพการบินเฮลิคอปเตอร์ได้อย่างสมจริง เบลด เรนเจอร์ได้โชว์ลีลากลางเวหาบางท่าในภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ผ่านการพิจารณาและเห็นชอบจากแอรอนเรียบร้อยแล้ว

·        อุทยานแห่งชาติ—ฉากของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากส่วนต่างๆ จากอุทยานแห่งชาติหลายแห่งรวมถึงโยเซมิตี้และเยลโลว์สโตน

-       ผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติ โจนาธาน จาร์วิสได้รับเชิญให้มาชมภาพยนตร์เรื่องนี้ที่  ดิสนีย์ตูน สตูดิโอส์

-       โรงแรม  โอลด์ เฟธฟูล เยลโลว์สโตน  เป็นแรงบันดาลใจสำหรับ แกรนด์ ฟูเซล ล็อดจ์  ในภาพยนตร์เรื่องนี้

·        อเมริกันอินเดียน—ในการรับประกันความสมจริงสำหรับ วินด์ลิฟเตอร์ และเพื่อเป็นการแสดงความเคารพที่เหมาะสมต่อชุมชนอเมริกันอินเดียน ทีมผู้สร้างได้ขอความช่วยเหลือจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พอล อโพดาคา สาขาการศึกษาอเมริกันที่มหาวิทยาลัยแชปแมน ในเซาเธิร์น แคลิฟอร์เนีย อโพดาคาได้ช่วยทีมผู้สร้างตั้งชื่อตัวละครและพัฒนาตำนานพื้นถิ่นในภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งนำเค้าโครงมาจากตำนานจริงๆ ในวัฒนธรรมอเมริกันอินเดียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอชิตส่ง “แจมมี่ ปาณิชดา” สู้ศึกละครเย็น “ดวงใจเจ้าป่า” ยังไงต้องเปรี้ยง!

เอ็มวีมาแล้วจ้า “BIBI” แท็คทีม “JACKSON WANG” ปล่อยซิงเกิลเพลงใหม่ “FEELING LUCKY”

วิกสามดัน “จีน่า-น้ำฟ้า-เดนิส” ประชัน “เก้า นพเก้า-อู๋ กิตติภณ” แค่ชื่อละครก็น่าสนใจ

กระแส “ขวัญฤทัย” แรงเกินต้าน “ญดา” งานปังแฟนคลับแน่น

“อิงฟ้า-มีนา” นำทีมแดนซ์เลี้ยงปิดกล้อง “บางกอกคณิกา”

“กลม นพพล” ควงภรรยาเที่ยว แต่กลับถูกโจรรถไฟขโมยของหายทั้งกระเป๋า

ทำความรู้จักสาวน้อย “เบลเล่ จิรัชญา” หน้าใหม่ใสปิ๊งจาก CHANGE2561

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments