สรยุทธ กับ น้ำท่วม

สรยุทธ กับ น้ำท่วม

1

        อุทกภัยครั้งนี้ต้องบอกว่า "จัดหนัก-จัดเต็ม" ทีเดียว เพราะ ไม่ใช่มาแล้วผ่านไปเหมือนแต่ก่อน แต่คราวนี้มาแล้ว "แช่" แถม "ท่วม" กันถ้วนหน้า แบบไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ ตั้งแต่มหาเศรษฐี   ยัน ยาจก ล้วนแต่เท่าเทียมกัน นั่นคือ "ท่วมเหมือนกัน"


        จริงๆ แล้ววิกฤติ "มหาอุทกภัย" คราวนี้ ไม่ใช่เพิ่งส่งสัญญาณ ว่า..กูจะท่วมแล้วนะ เมื่อวันหรือ 2 วัน แต่ บ่งบอก  ล่วงหน้ามา    ตั้งแต่เดือนสิงหาฯ กันยาฯ คราวที่เกิดพายุฝนพัดถล่มชาวบ้าน  แถวพะเยา เชียงราย โน่นแล้วคราวนั้น ผมไม่เห็นว่าองค์กรของรัฐ ทั้งที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กระตือรือร้นอะไร ที่สําคัญรัฐบาลเองยังท่องคาถา...ไม่น่าจะรุนแรง คงไม่ส่งผลกระทบวงกว้าง
วันนี้เป็นยังไงล่ะ...หลังคาบ้านยังไม่มีให้เห็นเป็นอนุสรณ์ แถมยังรุกคืบกําลังจะเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ มะรอมมะร่อใครจะว่า "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" พิธีกรข่าวชื่อดังของ   ช่อง 3 ยังไงก็ช่าง...จะว่าเป็น "บ่าง" พิธีกรข่าว "เลือกข้าง" หรือยังไงก็ตามเถอะ

     แต่นาทีนี้ต้องยอมรับว่า "สรยุทธ" ไม่ได้มี "ค่า" แค่เป็น     พิธีกรข่าวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเท่านั้น แต่เขายังเป็นคน "สาธารณะ" เป็น "ที่พึ่ง" ของประชาชนได้ ในยามหน้าสิ่วหน้าขวาน
ที่ "สรยุทธ" จะเลือกอยู่เฉยๆ รายงานข่าวตามปกติ ก็ไม่มีใครว่า เพราะนั่นคือพันธกิจของ "คนทําสื่อ" แต่ในฐานะ "คนไทย" ย่อมไม่อาจนิ่งเฉยได้ ในขณะที่ประชาชน "อมทุกข์" จากปัญหาน้ำท่วม
ถ้าชั่งน้ำหนัก "คําพูด" ของ "สรยุทธ" กับศูนย์อะไรต่อมิอะไรที่ตั้งขึ้นมา ผมเชื่อว่า คน "เชื่อ" คําพูดของ "สรยุทธ" มากกว่า


     ทั้งๆ ที่ข้อมูลของเขาส่วนใหญ่ก็ได้มาจากหน่วยงานรัฐ และนักข่าวที่ลงไปอยู่ในพื้นที่..."สรยุทธ" ไม่ได้เป็น "เทวดา" ที่หยั่งรู้ว่า น้ำจะท่วมพื้นที่ไหน หนักหนาสาหัสขนาดไหน?แต่ทําไม? คนถึงเชื่อ "สรยุทธ"...ตรงนี้คือประเด็นที่น่าคิด ที่เชื่อเพราะ "สรยุทธ" พูดความจริง และเป็น "ที่พึ่ง" ได้มากกว่าหน่วยงานรัฐ
"พูดความจริง" ในที่นี้หมายถึง "สรยุทธ" ให้ข้อมูลข่าวกับประชาชน แบบ "ไม่หมกเม็ด" เพราะเขาไม่ได้มีส่วนได้-เสียกับคะแนนเสียงเหมือนนักเลือกตั้ง


    บ่อยครั้งที่ผมดูเขารายงานข่าวสถานการณ์น้ำท่วม จะพูดอยู่เสมอๆ ว่า...นาทีนี้เราจะต้องพูดความจริง ประชาชนทําใจไว้แล้วว่าจะต้องเจออะไร ?ซึ่งเป็นคําพูดที่ตรงข้ามกับ "เอาอยู่" จนหลายๆ คนให้สมารนักการเมืองว่า "ไม่ท่วมคือท่วม"...ซึ่งเห็นจะเป็นความจริงแท้แน่นอน เพราะหลายพื้นที่ที่ถูก "การันตี" โดยนักการเมืองว่า "ไม่ท่วม"
ตอนนี้กลายเป็นที่ประทับพระแม่คงคาไปเรียบร้อยแล้ว เจ้าของบ้านหนีหัวซุกหัวซุน ไปอาศัยเพื่อนอยู่บ้าง ไปต่างจังหวัด บ้าง หลายคนพึ่งศูนย์พักพิงชั่วคราวเป็นที่ซุกหัวนอน
คนเราพูดแล้ว "คนเชื่อ" ใช่ว่าจะเกิดกับทุกคน แต่ต้องมี "ต้นทุน" พอสมควร นั่นคือคําพูด-การกระทํา ต้องสอดคล้องกัน


      ประเภทพูดอย่างเดียวแต่ไม่เคยลงมือทํา แบบนี้ภาษานักเลง โบราณเขาว่า ดีแต่ปาก พูดกี่ร้อยครั้งก็ยากที่คนจะเชื่อ เผลอๆอาจจะเป็นเด็กเลี้ยงแกะด้วยซ้ำไปผมไม่ได้เชียร์ "สรยุทธ" จนออกหน้าออกตา แต่ "พฤติกรรม"   ที่เขาแสดงออก ทั้งก่อนหน้า และกําลังเป็นอยู่ จะใจแข็งขนาดไหน ก็อดใจไม่ไหวที่ "จะรัก" และให้ "กําลังใจ"


       ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของประเทศ จะเห็น "สรยุทธ" ไปโผล่ที่นั่นตลอด ทั้งๆ ที่ทีมงาน "ครอบครัวข่าว 3" มีเป็นกระตั้ก จะชี้นิ้วให้นักข่าวคนไหน   ออกไปทําข่าว ดีกรีระดับ "สรยุทธ" ทําได้
แต่ "สรยุทธ" ไม่ทํา...ไม่ใช่เพราะกลัวคนอื่นจะดังแซงหน้า    คนอย่างเขาไม่มีความคิดนี้ เพราะมีชื่อเสียง จนไม่รู้จะดังยังไง ประมาณว่า ดาราระดับซูเปอร์สตาร์หลายคนยังชิดซ้ายให้


       "สรยุทธ" เป็นนักข่าวมาก่อน ก่อนจะกลายมาเป็น "คนหน้าจอ" ไม่เหมือนพิธีกรหลายๆ คน ที่หน้าตาดีหน่อยก็จับมา     นั่งหน้าจอ พูดถูกๆ ผิดๆ เพราะไม่มีภูมิความรู้ด้านข่าวมาเลย
คนเคยเป็น "นักข่าว" ไม่ว่าจะอยู่สถานภาพไหนก็มีความอยากรู้ อยากเห็น อยากสัมผัสกับสถานการณ์จริงๆ เราจึงเห็น "สรยุทธ"แทบจะทุกหนแห่งที่มี "ภัย"♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments