ทําไมต้อง"วู้ดดี้"

ทําไมต้อง"วู้ดดี้"

1

       ไม่ได้ดู "วู้ดดี้ เกิดมาคุย" ทุกสัปดาห์ วันไหนว่างดู-ไม่ว่างก็ไม่ดู ถ้าวัดจาก "ความชอบ" ของพรรคพวกเพื่อนฝูง บวก "กระแส" ในโลกอินเตอร์เน็ต ต้องบอกว่า รายการ "วู้ดดี้ เกิดมาคุย" แรงจริงๆ

ช่อง 9 จับจุดถูกที่สุด กับรายการ "วู้ดดี้ เกิดมาคุย" โดยพิธีกร "วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา" ทอล์คโชว์ ที่มีความเป็นตัวของตัวเอง ใครจะว่า "แรง" ไม่มีมารยาท แต่นั่นคือ "จุดขาย" ของเขา

"วู้ดดี้" แรกๆ อาจจะดูเกร็งๆ เมื่อออกอากาศใหม่ๆ เดี๋ยวนี้คล่องขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปต์ "ความแรง" เป็นจุดขายเหมือนเดิม สัมภาษณ์ใคร จะใหญ่แค่ไหน เป็นใคร ก็เรียก "คุณ" อย่างสนิทปาก ไม่มีท่าทีเกรงใจ เกรงตําแหน่ง ไม่มีพินอบพิเทา ซึ่งเป็นบุคลิกติดตัวเขามา

ถาม "เนวิน ชิดชอบ" ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่า ก่อนนี้มีอิทธิพลขนาดไหน ในแวดวงการเมือง "วู้ดดี้" ก็เรียก "คุณเนวิน"

"แนวรายการ" หรือ "ประเภทรายการ"...ทําให้ "บุคลิก" ของ ผู้ดําเนินรายการมีเอกลักษณ์ ไม่จําเป็นต้องถามแบบเกรงใจ คําถามที่คิดว่า "แรง" ก็ถามคนที่มาร่วมรายการก่อนออกอากาศว่า ถามได้หรือไม่?

"ถามจริงๆ การทําแบบนี้ ทําลายจรรยาบรรณของนักร้องที่ทํามาหากินทั่วไปหรือไม่?"..."มั่วผู้ชายหรือไม่?"...นี่คือ "วู้ดดี้" ถามนักร้องคนหนึ่งที่กําลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ ซึ่งมุมหนึ่งหลายคนอาจจะไม่ชอบ แต่เหรียญย่อมมี 2 ด้าน คําถามแบบนี้ถือว่า "โดนใจ" คนอยากรู้ คําถามแบบนี้จะไม่ได้ยินจากปากพิธีกรทอล์คโชว์อื่นๆ

"วู้ดดี้" คิดเป็น-ทําเป็น คิดอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการเลือกแขกรับเชิญที่จะมาสัมภาษณ์ในรายการ เขาต้อง "อ่านทุกอย่าง" เงี่ยหูฟังทุกกระแส ไม่ว่าจะเป็นสื่อหลักหรือสื่อออนไลน์ อะไรที่เป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ เขาจะหยิบฉวยทันที ซึ่งพิธีกรอื่น รายการทอล์คโชว์อื่น อาจจะไม่ใส่ใจ เห็นว่าเป็นเรื่องเล็ก เรื่องของชาวบ้าน เรื่องของคนๆ หนึ่ง

แต่มุมมองของ "วู้ดดี้" ไม่เป็นอย่างนั้น แม้จะเป็นเรื่องเล็ก แต่ถ้าอยู่ในกระแส ทุกคนอยากรู้ที่มาที่ไปเป็นยังไง แบบไหน ความรู้สึกนึกคิดของคนๆ นั้น หลุดโลกหรือพิสดารพันลึก นี่คือสไตล์ "วู้ดดี้"

กรณีล่าสุดที่ "วู้ดดี้" ตัดสินใจเชิญ นักร้อง อย่าไปใส่ใจเลยว่าเป็นใคร แต่ทุกคนก็อยากรู้ตัวตนที่แท้จริงของผู้หญิงคนนี้ กับเพลงที่ตกเป็นขี้ปากของคนทั้งประเทศ

ทําไม? เธอถึงกล้าร้องเพลงนี้ เต้นแบบนี้...ไม่มีใครรู้มาก่อน แต่ก็ได้รู้จากคําถามซักไซ้ไล่เรียงของ "วู้ดดี้" แม้ว่าจะใช้คําถามที่แรง ประมาณว่า ไม่เกรงใจแขกรับเชิญ

แต่ทุกคําถาม ก่อนจะออกอากาศ มีการเตรียมมาก่อน ระหว่างพิธีกรกับแขกรับเชิญ คําถามแบบไหนถามได้-ไม่ได้

ในเมื่อแขกรับเชิญ ไฟเขียวให้ถามแบบนี้ ไม่ใช่ความผิดของ "วู้ดดี้" ที่จะได้รับก้อนอิฐ ที่สําคัญคือ คอนเซ็ปต์รายการของเขาเป็นแบบนี้

ถ้าหากถามแบบหน่อมแหน้ม ไปไหนมา สามวาศอก คําตอบที่ได้ก็คงออกมาในรูปแบบเดียวกัน นั่นคือ น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง

"วู้ดดี้" ให้สัมภาษณ์กับสื่อมาตลอดถึง "ความชัดเจน" ของรายการ และตัวเขาเอง แม้แต่เรื่องโฆษณาแฝง ซึ่งเห็นอยู่ในรายการของเขาเยอะแยะเกะกะสายตาไปหมด

"วู้ดดี้" บอกว่า "ถ้ามันคือธุรกิจก็ขายให้มันชัดเจนไปเลย"...จะมามัวอ้อมอยู่ทําไม ในเมื่อคนดูก็รู้นั่นคือ โฆษณาเห็นๆ

คําว่า "ชัดเจน" ของ "วู้ดดี้" สามารถอธิบายรูปแบบรายการของเขา ตรงไปตรงมา ใช้ภาษาง่ายๆ ไม่กํากวม

อย่าประเมิน อย่าคิดแทนชาวบ้านว่า เขาจะรับไม่ได้ ในเมื่อสื่อทีวีคือสาธารณะ ย่อมจะมีคนชอบ-ไม่ชอบ ไม่มีรายการไหนคน "ชอบ" 100%

แม้แต่รายการธรรมะ บางครั้งพระยังถูกด่า ถูกตําหนิ พูดสองแง่ สองง่าม เทศน์ไม่ดี ฟังไปหลับหลับไป ไม่เห็นจะสนุก...ว่าเข้าไปนั่น!!

ความแรงของช่อง 9 เวลานี้ ต้องบอกว่า มีรายการ "วู้ดดี้ เกิดมาคุย" เป็นส่วนหนึ่งในการฉุดกระแส เหมือนอดีตที่รายการ "ถึงลูกถึงคน" เคยสร้างเรตติ้งให้มาแล้ว

เพียงแต่ต่างแค่พิธีกร แต่คอนเซ็ปต์เดียวกัน นั่นคือขายกระแส และบุคคล แต่ "วู้ดดี้" เหนือกว่าที่แรงกว่า จนกลายเป็นรายการที่ได้ทั้งก้อนอิฐ และดอกไม้ในขณะเดียวกัน

ซึ่งแขกรับเชิญ ก็ไม่มีใครปฏิเสธ ที่จะมาออกรายการ "วู้ดดี้" ไม่ว่าจะเป็น อั้ม-พัชราภา, แตงโม-ภัทรธิดา, ลี ทงแฮ, ชมพู่- อารยา, คริส หอวัง, เจ-ปิ่น, กิตติ สิงหาปัด ฯลฯ

ไม่เคยเลือกค่าย เลือกสี ว่าจะต้องเป็นนักแสดง-ศิลปิน ที่มีคอนเน็กชั่นอยู่กับช่อง 9 เท่านั้น...ถ้าคนดูอยากรู้ "วู้ดดี้" อาสาจัดให้

กล้าคิด-กล้าทําแบบนี้ เราควรให้กําลังใจ ไม่อย่างนั้นคนทํางานจะเอากําลังใจจากที่ไหน? ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments