"แพน-อ๋อม"สะท้อนผ่าน"ทวิภพ"

"แพน-อ๋อม"สะท้อนผ่าน"ทวิภพ"

1

       ผู้จัดละครที่ทําละครแนวพีเรียดได้เยี่ยมที่สุด มีอยู่ 2 ค่าย คือ "บางกอกดราม่า" ของช่อง 3 ที่มี "งัด-สุพล วิเชียรฉาย" นั่งเป็นหัวเรือหลัก อีกค่ายหนึ่ง "ดาราวิดีโอ" ของช่อง 7 สี

"งัด-สุพล" ถือเป็นมือ 1 ที่ทําละครแนวพีเรียดได้อย่างสมจริง สมจัง ไม่เคยเขียมงบ มีเท่าไหร่ใส่ไม่ยั้งมือ ขณะที่ทักษะการทําละครของเขา บอกได้คําเดียว..อย่าไปยุ่งเชียว รู้ทุกอย่าง รู้ทุกมุม เป็นนายละเอียดที่ทุกคนยอมรับ

ละคร "เจ้ากรรมนายเวร" สร้างเรตติ้งให้ช่อง 3 ชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนกลายเป็นแชมป์อันดับ 1 ของประเทศ เมื่อหลายปีที่แล้ว "เปลวเทียน" ซึ่งได้ "ทาทา ยัง" เล่นในช่วงกําลังฮอต กลายเป็น กระแสที่มีคนพูดถึงปากต่อปาก

น่าเสียดายที่ "บางกอกดราม่า" ถูกดร็อปบทบาทลง เลยไม่ค่อยจะเห็นผลงานของ "งัด-สุพล" ในระยะหลัง

แต่มีข่าวแว่วๆ ว่าตอนนี้กําลังซุ่มทําละครเรื่องใหม่ จะเป็นแนวพีเรียดที่เขาถนัดหรือไม่ ต้องติดตามดู หรือว่าจะถูกบอนไซ อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน จะเป็นหมู่ หรือ จ่า

เพราะรู้ๆ กันอยู่ ช่วงหลังผู้จัดฯ ช่อง 3 เต็มพรืดสถานี แถมแบ่งเป็นเกรด เอ, บี, ซี...เกรดเอ. คือผู้จัดฯ ที่สนิท "นาย" เช้าถึง-เย็นถึง ละครจึงได้ออกอากาศถี่

เกรดบี. ก็ลดหลั่นลงมา ส่วนใหญ่จะอยู่ในคอนโทรลของผู้จัดฯ เกรดเอ. สั่งซ้ายหันขวาหันได้ เลยมี "โอกาส" ได้โชว์ผลงานบ้าง ส่วนเกรดซี. ไม่ค่อยมีพรรคพวกในช่อง ประมาณว่าข้ามาคนเดียว ใช้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ เลยต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการใช้ความอดทนเป็นที่ตั้ง รอว่าเมื่อไหร่จะได้รับความเมตตา ละครออนแอร์ จึงเป็นประเภทกะปริบกะปอย ผลุบๆ โผล่ๆ

ว่าไปแล้วเสียดายฝีมือการทําละครของ "บางกอกดราม่า" ที่ระยะหลังถูกสั่งเก็บเข้าลิ้นชัก ถ้าหากได้โชว์ผลงานอย่างต่อเนื่องได้ทําละครในแนวที่เขาถนัด เชื่อว่า "บางกอกดราม่า" จะเป็นค่ายละครที่โกยเรตติ้งให้กับช่อง 3 ได้เป็นกอบเป็นกํา

เมื่อละครพีเรียดของช่อง 3 โรยรา เพราะไม่มีผู้จัดฯ มือถึงเลย เป็นจังหวะของช่องคู่แข่งอย่าง 7 สี ที่เข้ามากวาดเรตติ้ง

"ดาราวิดีโอ" เป็นอีกค่ายละครที่ทําแนวพีเรียดได้ดี ไม่แพ้บางกอก ดราม่า ทุกเรื่องต้องบอกว่า "โชะ" หมด

"นางทาส" ถูกสร้างเป็นละครหลายครั้ง แต่ภาคล่าสุดที่มี "กบ- สุวนันท์" เล่น ซึ่ง "หลุยส์-สยาม สังวริบุตร" ลงมือกํากับฯ เป็นเวอร์ชั่นที่มีคนพูดถึงมากที่สุด

แม้จะเป็นเรื่องในอดีต ยุครัชกาลที่ 5 แต่ "ดาราวิดีโอ" สะท้อนภาพให้คนดูได้เห็นแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แต่ไม่ทิ้งบรรยากาศในยุคก่อน เรตติ้งเลยพุ่งพรวด

ล่าสุด "โบ๊เบ๊" ละครแนวพีเรียดดราม่า ซึ่งมี "ขวัญ-อุษามณี" เล่นคู่กับ "ซี-ศิวัฒน์" ก็ไม่ได้สร้างความผิดหวังให้กับ "คุณแดง" เป็นละครอีกเรื่องที่ต้องบอกว่าดี และ กินใจที่สุดแห่งปีก็ว่าได้

ถ้า "คุณแดง" จะทําละครพีเรียดสักเรื่อง มองตาก็รู้ใจว่า ต้องให้ "ดาราวิดีโอ" ทําเท่านั้น ไม่ใช่ว่าค่ายอื่นไม่มีฝีมือ

แต่ความไว้เนื้อเชื่อใจต่างระดับกัน ถ้าจะให้สบายใจที่สุดโดยไม่ต้องนอนผวา ช่อง 7 สี ต้องจิ้มที่ "ดาราวิดีโอ" เจ้าเดียว

"ทวิภพ" ละครพีเรียดเรื่องล่าสุดของดาราวิดีโอที่ออนแอร์อยู่ตอนนี้ เป็นละครจานด่วนซึ่งช่อง 7 สีสั่งทําแบบสายฟ้าแลบ เพราะมั่นใจฝีมือค่าย "ดาราวิดีโอ" และก็เป็นไปตามคาด นั่นคือละครได้รับกระแสตั้งแต่ยังไม่ออกจอด้วยซ้ำ

ใบปิดละครที่เป็นทางการยังไม่ออกมาเลย มีแค่ใบปิดพอให้รู้ว่าละครเรื่องนี้ "อ๋อม-อรรคพันธ์" กับ "แพนเค้ก-เขมนิจ" เล่น แต่ประเทศจีนซื้อไว้ตั้งแต่ไก่โห่เพื่อนําไปออกอากาศ เป็นความสําเร็จของ "ดาราวิดีโอ" ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้สถานี นั่นคือ รับรู้  รายได้ ตั้งแต่ละครยังไม่ออกอากาศ

โลกออนไลน์ตอนนี้ มีคนพูดถึง "ทวิภพ" ชนิดนาทีต่อนาทีและพูดถึงทุกวัน พูดได้ไม่มีเบื่อ เหมือนเป็นชีวิตประจําวันไปเสียแล้ว ซึ่งเป็นธรรมดาที่ย่อมมีทั้งดอกไม้ และ ก้อนอิฐ บางความเห็นก็เป็นแฟนคลับของละครอีกช่องมาร่วมแจมในเชิงกระแนะกระแหน

ถือเป็นเรื่องดี ที่ช่วยกระตุกเรตติ้งให้ "ทวิภพ" ไม่ว่าจะเห็นต่าง เห็นแย้ง "ทวิภพ" มีแต่ได้กับได้ เพราะทุกคนต้องดูทั้งนั้น ไม่ยังงั้นคงไม่มีข้อมูลมาจับผิดได้

เป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่เล่นละครแนวนี้ เมื่อเทียบกับบทประพันธ์ "ทวิภพ" ที่มีอยู่หลายกรอบ หลายมิติ การขยับเขยื้อน รับกับบท อาจจะยังดูไม่เนียน

"อ๋อม" อาจจะหน้าดุไปหน่อย ถ้าเทียบกับ "ตั้ว-ศรัณยู" ที่เคยเล่นเวอร์ชั่นเก่า "หรือ "แพน" ดูจะคิขุไปนิด ถ้าหากเทียบกับ "แอน- สิเรียม" แต่คนดูก็ไม่ตําหนิ เพราะดูเพื่อความบันเทิง

คนเรากับคําว่า "ครั้งแรก" ไม่มีอะไรหรอกที่จะเป๊ะไปทุกอย่าง แต่ทั้งคู่มีความพยายาม และตั้งใจทํางาน เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด

ถ้าให้คะแนน ให้กําลังใจ ผมถือว่า "แพน-อ๋อม" สอบผ่านกับละครพีเรียด!! ♦


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments