"เดอะสตาร์"ชื่อนี้ยังมีราคา

"เดอะสตาร์"ชื่อนี้ยังมีราคา

1

       เพราะคะแนนที่ชี้เป็น-ชี้ตาย มาจากมติมหาชน

ก่อนจะไปคุยเรื่อง "เดอะสตาร์" ผมขอแวะข้างทาง แสดงความเสียใจกับชาวญี่ปุ่นที่ประสบภัยสึนามิ จนสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินมหาศาล เป็นภัยธรรมชาติที่มีความร้ายแรงพอๆ กับภัยน้ำมือมนุษย์เมื่อครั้งสงครามโลกทีเดียว ปัจจุบันโลกกลมๆ ใบนี้ ไร้พรมแดนไปเสียแล้ว เมื่อเกิดเภทภัยกับประเทศหนึ่งประเทศใด ย่อมส่งผลกระทบมาถึงบ้านเราอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทั้งภาคธุรกิจ สังคม และการส่งออกรวนไปหมด แทนที่เราจะแสดง "น้ำใจ" แต่ยังมีบางคนทะลึ่ง เห็นเรื่องคอขาดบาดตายที่เกิดในญี่ปุ่นเป็นเรื่องโจ๊กเสียอีก มันน่าจับตัวมาเขกกะโหลกยิ่งนัก

แต่ก็ยังมีตัวอย่างดีๆ ให้เห็น เมื่อหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน ตั้งศูนย์รับบริจาค รวมทั้งคนบันเทิงที่ออกมารณรงค์รับบริจาค แม้จะไม่มาก แต่เป็นสัญลักษณ์ ที่แสดงออกให้คนญี่ปุ่นได้เห็นว่า คนไทยไม่เคยแล้ง "น้ำใจ"

เริ่มแล้วครับกับ "เดอะสตาร์" ซึ่งปีนี้เข้าสู่โหมดซีซั่น 7 หรือ "เดอะสตาร์ 7" ซึ่งผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดกําลังขับเคี่ยวเพื่อไปสู่เส้นชัย ใครจะเป็นผู้ชนะ ยังได้ลุ้นกันอีกหลายสัปดาห์ เพราะเพิ่งเริ่ม กันมาแค่สัปดาห์ 2 สัปดาห์เท่านั้นเอง

ต้องทําความเข้าใจไว้ก่อนว่า "เดอะสตาร์" เป็นเวทีที่สร้างคนธรรมดาให้กลายเป็น "ดารา" ในชั่วพริบตา เวทีนี้โจทย์จริงๆ มีเป้าประสงค์ เปิดโอกาสให้คนอยากเป็นนักร้อง มีโอกาส "ได้เป็น" ในสิ่งที่เขาฝัน และปรารถนา "อยากเป็น"

เวที "เดอะสตาร์" มีพัฒนาการมาตลอด ปีแรกๆ อาจจะเห็นจุดอ่อนอยู่บ้าง คือเน้นที่คนเสียงดี ร้องดี โดยไม่เน้นเรื่องหน้าตา ปีนั้นจําได้ว่า "สน-สนธยา ชิตมณี" ชนะเลิศ แม้จะมีความสามารถด้านร้องเพลง เมื่อหน้าตาไม่โดดเด่น พอลงจากเวทีเลยหายต๋อม ไม่สามารถสานความดังนั้นได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

"เดอะสตาร์ 2" ยังเน้นคอนเซ็ปต์เดิม คือหาคนเสียงดี ร้องดีเท่านั้นถึงจะก้าวสู่แป้น "ชนะเลิศ" ซึ่งปีนี้ ตกเป็นของ "เอ็ม-อรรถพล ประกอบของ" จนป่านนี้คนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยรู้จัก เพราะไม่มีจุดเด่นในเรื่องหน้าตา

"เดอะสตาร์ 3" พอไปวัดไปวาหน่อย เมื่อ "อาร์-อาณัตพล ศิริชุมแสง" คว้าตําแหน่งชนะเลิศได้ในปีนี้ ซึ่งหน้าตาก็ไม่เด่นโด้งอะไรมากนัก ถ้าเอ็กแซ็กท์ไม่จับมาลงละคร เชื่อว่า "อาร์ เดอะ สตาร์" ก็คงกลายเป็น "แชมป์เงียบ" เหมือนกับรุ่นพี่  ยังดีที่ในปีนี้ มี "บี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว" ติดเข้ามาในตําแหน่งรองชนะเลิศ ซึ่งพอมีคุณสมบัติอยู่ในองค์ประกอบของการเป็นนักร้องบ้านเราได้ นั่นคือเสียงดี-หน้าตาดี

"เอ็กแซ็กท์" คือบริษัทลูกของแกรมมี่ ทําหน้าที่ผลิตละครและซิทคอม ไม่ได้เกี่ยวกับค่ายเทป ผู้เข้าประกวด "เดอะสตาร์" แต่ละคนเมื่อผ่านการคัดสรรแล้ว ก็ส่งต่อให้แกรมมี่ปั้นต่อ

แม้แกรมมี่จะเป็น "บริษัทแม่" แต่ก็ใช่ว่าจะหลับหูหลับตาดัน ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง ได้คือได้ ถ้าไม่ได้จะให้ได้คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ "สวนทาง" กับความต้องการของเอ็กแซ็กท์

หลังจบซีซั่น 3 เมื่อผู้เข้าประกวดไม่สามารถจะ "ต่อยอด" ตามฝันได้ "บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ" ในฐานะหัวเรือหลัก เลยออกอาการงอนตุ๊บป่อง เพราะมองว่านักร้องแต่ละคน ที่ฝ่าฟันจนมาถึงรอบชิงชัยได้ ไม่ใช่ประเภทร้องแลกครุเสียเมื่อไหร่ สุดท้ายเลยประกาศงด "เดอะสตาร์" ในปีถัดมา ทําเอาแฟนคลับหงอยไปถนัดตา

ารเป็นนักร้องสําหรับเวทีในเมืองไทย มีข้อจํากัดอยู่ 2 อย่าง 1.ต้องเสียงดี เหมาะจะเป็นนักร้องอาชีพ 2.หน้าตาจะต้องดีด้วย

"เดอะสตาร์ 4" คือปรากฏการณ์ใหม่ของเวทีนี้ ที่จับเอา 2 ส่วนมาผสมกัน ไม่สุดโต่งไปด้านใดด้านหนึ่ง จะเห็นได้จากแชมป์คือ "แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น" ที่มีความเป็นเลิศด้านเสียงร้อง  แต่ในเรื่องหน้าตามี "รุจ-ศุภรุจ เตชะตานนท์" มาผสม ทําให้ "เดอะสตาร์" กลายเป็นเวทีที่มีเสน่ห์และมนต์ขลัง กระทั่งเรียกแฟนคลับได้ทั้งประเทศ

หลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็น "เดอะสตาร์" ซีซั่น 5-6 ทุกคนล้วนแต่อยู่ในสูตรนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น "สิงโต-สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี" ตอนนี้ติดลมบน โด่งดังทั้งร้องและการแสดง "เดอะสตาร์ 6" มี กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ, ริท-เรืองฤทธิ์  ศิริพานิช, โตโน่-ภาคิน คําวิลัยศักดิ์" ไปไหนมีแฟนคลับตามกรี๊ดกันให้รึ่ม

ถ้าเทียบเรียลลิตี้โชว์บ้านเรา "เดอะสตาร์" ถือเป็นรายการที่มีความลงตัวมากที่สุด หลังจากที่เอ็กแซ็กท์ นําความผิดพลาดในอดีตกลับมา "ปรุงแต่ง" ใหม่ จนกลายเป็นเรียลลิตี้ที่มีเรทติ้งสูงสุดของประเทศ

ตอนนี้ "เดอะสตาร์ 7" กําลังเข้มข้น เมื่อเข้าสู่ช่วง "ชิงคะแนน" คนที่ได้คะแนนโหวตน้อยที่สุดจะค่อยๆ หลุดร่วงจากเวทีไปเรื่อยๆ จนถึงวันตัดสิน

"เดอะสตาร์" เป็นเวทีที่ให้โอกาสคน ให้ประสบการณ์คน แต่คนนั้นจะต้องมีความสามารถถึงจะอยู่รอดได้ เพราะคะแนนที่ชี้เป็น-ชี้ตาย มาจากมติมหาชน

รักใครชอบใครให้คะแนนกันเองครับ!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments