ละครดั่งใจต้อง"บริษัท สร้างสุข"

ละครดั่งใจต้อง"บริษัท สร้างสุข"

1

       ทุกวันนี้ละครทางเลือกเดียว หรือละครแนวสะใจชาวบ้านครองจอเรียบ คอละครไม่มีเลือก เปิดไปช่องไหน แนวละครไม่ต่างกัน

ส่วนใหญ่จะเป็นละครแห่งจินตนาการแบบหลุดโลก ตัวละครไม่มีอาชีพ วนเวียนตบตีกันในบ้าน ทะเลาะกันเรื่องมรดก ตบตีกันเพราะแย่งผู้ชาย มึงมาพาโวย ปากว่ามือถึง นางร้ายอิจฉานางเอกอย่างผิดมนุษย์มนา ไม่รู้ว่าแค้นอะไรกันนักกันหนา ฯลฯ

"ช่อง 9" หรือ "โมเดิร์นไนน์" เป็นสถานีเดียวที่นําเสนอ "ละครทางเลือก" แนวละครเน้น "บันเทิงเชิงสาระ" เป็นความ "กล้า" และ "แปลก" ของสถานี

 


"กล้า" ที่จะฉีกรูปแบบละครสไตล์ "ช่องขาประจํา" เพื่อสร้างแนวทางของตัวเอง ไม่ต้องเดินตามช่องอื่น แม้ว่าช่วงเวลาละครจะมีแค่เสาร์-อาทิตย์ เป็นละครบ่าย 1 เรื่องและละครหลังข่าวอีก 1 เรื่อง ปริมาณอาจน้อยกว่าละครช่องอื่น แต่เป็นความตั้งใจที่ต้องการขาย "คุณภาพ" ล้วนๆ โดยไม่ละทิ้งความบันเทิง ผสมผสานระหว่าง "สาระ-บันเทิง" ที่ลงตัวที่สุด

"แปลก" ที่ละครแนวนี้กําลังกลายเป็น "ทางเลือก" ที่มี "คอละคร" เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อดีตละคร "คุณภาพ" คือของแสลงสําหรับผู้จัดและสถานีโทรทัศน์ เพราะเชื่อว่ายังไงๆ ก็ไม่มีเรทติ้งทั้งคนดู-โฆษณาความคิดนี้อาจจะ "ใช่" เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่วันนี้ไม่เป็นยังงั้นเสียแล้ว

ละคร "คุณภาพ" จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ของคอละครบ้านเรา โดยเฉพาะในยุค ที่คนดู "กลุ่มใหม่" มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และ กําลังเข้ามาแทนที่คนดู "กลุ่มเก่า" ละครแนวนี้อนาคตสดใสทีเดียว

 


"บริษัท สร้างสุข" เป็นละครที่จบในตอน หรือที่เรียกว่า "ซิทคอม" ซึ่งออกอากาศตอนแรกเมื่อเสาร์ที่แล้ว เป็นละครหลังข่าว ที่ถือว่ามาถูกที่ถูกจังหวะพอดี

ยิ่งในช่วงที่ทุกคนปรารถนาอยากจะเห็นความสมานฉันท์ในประเทศ จนมีคณะกรรมการขึ้นมายุ่บยั่บ ถ้าเอาคณะกรรมการแต่ละชุดมาพ่วงกันเชื่อว่าความยาวไม่ต่างจากขบวนรถไฟสายกรุงเทพ-สุไหงโกลก เพราะจําชื่อไม่หวาดไม่ไหว

แต่ "บริษัท สร้างสุข" สามารถสร้างนามธรรมของคําว่า "ปรองดอง" ให้กลายเป็น "รูปธรรม" ได้อย่างน่าทึ่ง เอาแค่นักแสดง แม้ตัวหลักจะเป็นดาราจากค่ายแกรมมี่คือ "เจ-เจตริน" กับ "นิโคล เทริโอ" แต่ดาราที่ร่วมแสดงก็มาจากหลากหลายค่าย

 

ฟากอาร์เอส ก็มี แบงค์-แบล็ค วานิลลา, เบลล์ เกิร์ลลี่ เบอร์รี่ จากค่ายทรู อคาเดมี ตี๋-วิวิศน์ หรือ "ตี๋ เอเอฟ, บอย, ต้อล" ฯลฯ นางสาวไทยคนล่าสุด "โจอี้-อรวิภา กนกนทีสวัสดิ์" เปิดซิงละครเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก

นอกจากนี้ยังมี ตุ้ย-ธีรภัทร์, หนุ่ม-ศรราม, เต๋า-สมชาย ฯลฯ และอีกหลายคน ต่างค่ายต่างสังกัด แต่สามารถรวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกันได้ใน "บริษัท สร้างสุข"

 


ใครที่ดูโฆษณาชิ้นหนึ่งในจอโทรทัศน์ คงจําเด็กหญิงน่ารัก น่าชังคนหนึ่ง ทําหน้าทําเสียงเลียนแบบพ่อ-แม่ ระหว่างที่นั่งรับประทานร่วมกัน บอกตรงๆ ทุกครั้งที่เห็นโฆษณาชิ้นนี้ จะอิ่มสุขไปกับความฉลาดของเด็กน้อย ที่สามารถแสดงออกได้อย่างเหนือชั้น

ผมเลยถือโอกาสบันทึกชื่อ "น้องลิซซี่" เอาไว้ตรงนี้ เพื่อที่คอละครจะได้ติดตามผลงานการแสดงของเธอเต็มๆ ใน "บริษัท สร้างสุข"

ความเหลือเชื่ออีกอย่าง นอกจากตัวดาราแล้ว สปอนเซอร์โฆษณาที่เป็น "คู่แข่ง" ทางธุรกิจ ซึ่งปกติจะไม่ลงรอยกัน แม้แต่เวลาออกงานยังยืนอยู่คนละมุม แต่ "บริษัท สร้างสุข" สามารถสร้างความปรองดอง จับเอาคู่แข่งทางธุรกิจมาสนับสนุนร่วมกันได้

เพราะเท่าที่ผมแว้บดูสปอนเซอร์โฆษณาจากละครที่ออกอากาศเมื่อเสาร์ที่แล้ว เห็นค่ายมือถือดีแทค กับ ทรูมูฟ เป็นสปอนเซอร์อยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมี เมืองไทยประกันชีวิต และกรุงเทพประกันภัย ร่วมสนับสนุน

 


ไม่ว่าดีแทค-ทรูมูฟ ต่างก็อยู่ในธุรกิจโทรศัพท์มือถือด้วยกันทั้งคู่ รวมทั้งเมืองไทยประกันชีวิตและกรุงเทพประกันภัย ก็อยู่ในธุรกิจประกันเช่นกัน แต่ทั้ง 4 บริษัทจับมือกันไม่มีแบ่งค่าย แบ่งธุรกิจ แต่ต้องการ "สร้างสุข" ให้กับคนไทยทั้งประเทศ

ชื่อ "บริษัท สร้างสุข" สะท้อนถึงเนื้อหา-แนวทางของตัวละครเอาไว้อย่างชัดเจน เป็นซิทคอมที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับคนทั้งประเทศ

"บริษัท สร้างสุข" จึงเป็นละครดั่งใจที่มาถูกที่-ถูกเวลา ท่าม กลางบรรยากาศการเมือง-เศรษฐกิจที่ต้องการเยียวยาแบบนี้!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments