"ปัญญา-วิทวัส"สะท้อนสัมพันธ์"ช่อง3-7สี"

"ปัญญา-วิทวัส"สะท้อนสัมพันธ์"ช่อง3-7สี"

1

       "ตา-ปัญญา นิรันดร์กุล" จาก "ชิงร้อยชิงล้าน" กับ "วีที-วิทวัส สุนทรวิเนตร์" จาก "ตี 10" คุยกันกะหนุงกะหนิง ประมาณว่า ไม่ต่างจากคู่รักข้าวใหม่ปลามัน ในงานครอบครูของช่อง 3 แล้ว รู้สึกชื่นใจ

"ชื่นใจ" เพราะ "ตา-ปัญญา" คือเจ้าของเวิร์คพอยท์ เจ้าของรายการ "ชิงร้อยชิงล้าน" ซึ่งออกอากาศทางช่อง 7 สี วันอังคารช่วง 4 ทุ่มกว่า เป็นรายการประเภทกึ่งเกมโชว์-กึ่งวาไรตี้

"วีที วิทวัส" คือพิธีกรเจ้าของรายการ "ตีสิบ" ออกอากาศทางช่อง 3 วันอังคาร เวลา 4 ทุ่มกว่า เป็นรายการเกมโชว์ผสมวาไรตี้ไม่ได้ต่างจาก "ชิงร้อยชิงล้าน"

เมื่อ 2 รายการ มีรูปแบบอยู่ในร่องแอ่งเดียวกัน ออกอากาศ วันเดียวกัน เวลาเดียวกัน แต่อยู่คนละช่อง ไม่ได้ต่างจากนักมวยที่อยู่คนละมุม โดยมีคนดูเป็น "กรรมการ" จะให้คะแนนกับนักมวยมุมไหน?

นั่นหมายถึงว่า "ตา-วีที" คือคู่แข่งที่ต้องชิงไหวชิงพริบ เพื่อแย่งเรทติ้งคนดู ถึงกับต้องกลายเป็น "ศัตรู" กันทั้งใน-นอกสนาม เหมือนกับแวดวงอุตสาหกรรมอื่นๆ ไม่เว้นอุตสาหกรรมการเมือง กูได้ มึงต้องไม่ได้ หรือ กูไม่ได้ มึงก็ไม่ต้องได้

แต่วงการบันเทิงบ้านเรา น่าหยิก น่าชัง เหมือนอย่างที่ "ปัญญา-วิทวัส" แสดงออกให้เห็น แม้จะเป็น "คู่แข่ง" แต่ก็ "แข่ง" เฉพาะภาระหน้าที่ที่ตัวเองมี คือแข่งกันทํารายการให้ดี มีจุดขายเพื่อสร้างเรทติ้ง ส่วนใคร "เหนือใคร" คนดูเป็นผู้ตัดสิน

 


นอกเหนือหน้าที่การงาน ทุกคนคือ "เพื่อน" ที่อยู่ร่วมวงการเดียวกัน กอดคอกันได้ พูดคุย-ปรึกษากันได้ แม้จะเป็น "คู่แข่ง" ต่างช่อง แต่ก็ใช่ว่าจะ "ต่างสี"

อดีต "คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์" เคยโกรธ "ปัญญา" ถึงกับจําไม่ลืม เมื่อครั้งที่ "ปัญญา" หอบรายการ "ชิงร้อย ชิงล้าน" ที่ "คุณแดง" มีส่วนช่วยแก้ไขในบางจุดเพื่อให้ลงตัว รวมทั้งช่วย เลือก "มยุรา ธนบุตร" มาเป็นพิธีกรคู่ "ปัญญา"

แต่จู่ๆ "ปัญญา" ก็ยกรายการไปช่อง 3 อ้างว่า ค่าเช่าราคาแพง หลังจากนั้นก็หอบไปอยู่ช่อง 5 วันนี้ "คุณแดง" ยิ้มแป้น อ้าแขนรับ "ชิงร้อย ชิงล้าน" กลับมาอยู่ 7 สีเหมือนเดิม แถมเป็นคู่แข่ง "ตี 10" ที่สร้างเรทติ้งให้กับสถานีเป็นกอบเป็นกํา

อดีต "ประวิทย์ มาลีนนท์" อุ้มชู "ต๋อย-ไตรภพ ลิมปพัทธ์" เทเวลาทองให้ทํารายการ ยอมผิดใจกับผู้จัดหลายๆ คน ต่อมา "ต๋อย-ไตรภพ" หอบรายการไปอยู่กับ "ไอทีวี" พร้อมกับประกาศจะนําไอทีวีเป็นสถานีเบอร์ 1 ในอีก 5 ปีข้างหน้า เย้ยหยันอีกต่างหาก

วันนี้ "ประวิทย์" อ้าแขนรับ "ต๋อย-ไตรภพ" กลับมาทํารายการ "ทูไนท์โชว์" วาไรตี้-ทอล์คโชว์ ซึ่งเป็นเบอร์ 1 ของประเทศในปัจจุบัน

อีกตัวอย่าง ก่อนนี้ "กิตติ สิงหาปัด" กับ "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" ถูกจับคู่ เป็นอริ ไม่ต่างจาก เสือ 2 ตัว ที่ยังไงๆ ก็อยู่ในถ้ำเดียวกันไม่ได้ ตอนนั้น "กิตติ" เป็นพิธีกรรายการ "ฮอตนิวส์" ให้  "ไอทีวี" ซึ่งเปรี้ยงมากทีเดียว

ขณะที่ "สรยุทธ" ผูกขาดอยู่กับรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" และอีกหลายรายการ ถือเป็นพิธีกร "เนื้อหอม" มีแฟนคลับเต็มบ้านเต็มเมือง กระแสข่าว "กิตติ-สรยุทธ" บางสํานักบอกอีกว่า ถ้างานไหนมี "สรยุทธ" งานนั้นจะต้องไม่มี "กิตติ"

แต่วันนี้เป็นไงล่ะ ทั้งคู่ทํารายการอยู่ช่องเดียวกัน เดิน-เข้าออกเจอหน้ากันทุกวัน ยิ้มให้กันตลอด ไม่เห็นจะมีอะไร?

วงการอื่น ถ้าเป็น "คู่แข่ง" ที่ผลิตสินค้าออกสู่ตลาดในไลน์เดียวกัน คนซื้อกลุ่มเดียวกัน เจอหน้ากันต้องเดินหนีไปคนละทาง เวลาออกงานยืนอยู่คนละมุม ไม่มีทางที่จะเดินเข้ามาจับไม้จับมือ เหมือนมิตรร่วมวงการ

"ช่อง 7 สี" ในตอนนี้เจอศึกหนัก เมื่อถูกช่อง 3 ซึ่งเป็นคู่แข่ง "ฉกดารา" หน้าตาเฉย ซึ่งนั่นหมายความว่าแฟนคลับ-ฝีมือที่มีอยู่ กับดาราคนนั้นๆ จะไหลตาม ส่งผลให้เรทติ้งของช่องกระเพื่อมไปด้วย แต่ "คุณแดง-สุรางค์" ไม่เคยออกมาให้ข่าวแบบโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง ทุกวันนี้ก็ยังยิ้มหน้าบานเหมือนเดิม

แม้ว่า "ละคร" จะเป็น "จุดแข็ง" ของสถานี แต่อยู่ดีๆ ก็มีอีกช่อง ทําตัวเป็นแมวขโมย ถ้าเป็นวงการอื่น คงประกาศเป็น "ศัตรู" ชาตินี้อย่าเจอหน้ากันเลย

 


ทุกวันนี้ทั้ง "คุณแดง-ประวิทย์" เวลาเจอกันในงาน จะเดินหรี่เข้าหากัน แถมกระซิบกระซาบ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น บางครั้ง 2 สถานียังจับมือร่วมกันเป็น "พันธมิตร" ถ่ายทอดสดกีฬาแมทช์ใหญ่ๆ ให้ประชาชนได้ดู

ธรรมชาติของทุกธุรกิจในโลกเสรีนิยม ย่อมมีอินโทรของ"การแข่งขัน" ทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่วงการบันเทิง เพียงแต่วงการไหน จะรู้จัก "เขตแดน" ของการแข่งขันมากน้อยกว่ากัน

ชื่นใจครับ ที่เห็นวงการบันเทิงบ้านเราแข่งขันกันแค่ชั้นเชิง "ธุรกิจ" ไม่ล้ำเส้นถึงขั้นผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ อยากให้รักษาบรรยากาศแบบนี้ตลอดไป!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments