"สุวนันท์"กับละคร"เรือนซ่อนรัก"

"สุวนันท์"กับละคร"เรือนซ่อนรัก"

1

       ที่มีต่อวิทยุ-โทรทัศน์  ซึ่งสํารวจผ่านบริษัทเอกชน "นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช" ส่วนจะ สํารวจออกมาในลักษณะไหน ตรงนั้นคือรายละเอียดปลีกย่อย เอาเป็น ว่าเรทติ้งที่ผ่านการสํารวจ เอเยนซีเชื่อถือ และสามารถนําไปอ้างอิงกับเจ้าของสินค้าได้

"ดารา" ว่าไปแล้วไม่ต่างจาก "ผู้แทนราษฎร" ที่จะต้องมีฐานเสียง ดาราหลายคนหน้าตาดี อยู่ในช่วงวัยรุ่น บทบาทการแสดงก็ไม่ถึงขั้นขี้เหร่ แต่เล่นละครเรื่องไหนเรทติ้งไม่ขยับ เพราะยังไม่มีแฟนคลับที่เป็น "ฐาน" ในการเรียกกระแส

วิถีของดาราก็ไม่ต่างจากนักการเมือง เป็นคนของประชาชนเหมือนๆ กัน ความดังและการมีอิทธิพลต่อคนดู ก็มาจากกระแสความนิยมเช่นกัน

"กบ-สุวนันท์ คงยิ่ง" เป็นนางเอกที่ถือว่าประสบความสําเร็จมากที่สุด และมีอิทธิพลต่อคนดูละครบ้านเรามากที่สุด ที่สําคัญ เธอคือนางเอกที่มี "แฟนคลับ" มากที่สุดด้วยเช่นกัน เมื่อเทียบกับดาราคนอื่นๆ วันนี้เธอคือนางเอกเบอร์ 1 ของช่อง 7 สี ที่ครองแชมป์ ครองใจคนดูมาตลอด เห็นได้จากบทบาทการแสดงที่สะท้อนออกมาเป็นเรทติ้ง คือ ดัชนีที่ชี้ให้เห็นว่า "กบ-สุวนันท์" คือนางเอกที่ทรงอิทธิพลต่อวงการละครบ้านเรา

"กบ-สุวนันท์" เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุยังน้อย เธอเรียนรู้ทักษะการแสดงจากดารารุ่นพี่ แล้วนํามา "ปรุงแต่ง" จนกลายเป็นนางเอกที่สร้างชื่อ สร้างเรทติ้งให้สถานีตั้งแต่เข้าวงการใหม่ๆที่สําคัญ "กบ-สุวนันท์" รู้จักวางตัว คิดเป็น-ทําเป็น รู้ว่าอยู่ยังไงให้มี "คุณค่า" ให้แฟนละครรักแบบไม่เสื่อมคลาย นี่คือเสน่ห์อย่างหนึ่งของ "กบ-สุวนันท์" เมื่อผสมกับบทบาทการแสดงที่คงเส้นคงวา ทําให้เธอมีความสมบูรณ์ในฐานะนักแสดง ที่หาคนอื่นเทียบยาก

 


ปัจจุบัน อาจจะมี "ดารารุ่นใหม่" ก้าวเข้ามาสู่วงการบันเทิงมากขึ้น แต่ 100 คนจะเปรี้ยงสัก 1 คน ถือเป็นเรื่องที่โชคดีของวงการ เพราะคําว่า "มาก" ไม่ได้มีความหมายเดียวกับคําว่า "คุณภาพ"

วิถี "ละคร" ไม่ได้ต่างจากการผลิตรายการ "รายการ" ถ้าเป็นของเวิร์คพอยท์, บอร์นฯ แค่เอากระดาษแผ่น 2 แผ่นไปพรีเซ้นท์กับเอเยนซี โดยที่รายการยังไม่ออกอากาศ เอเยนซีก็แพลนโฆษณาให้จนล้น ประมาณว่าข้ามปีเลยทีเดียว เหตุผลมาจาก "ความเชื่อมั่น" นั่นเอง

"ละคร" ก็ไม่ต่างกัน ดูว่าใครแสดง มีดาราสมทบใครบ้าง เนื้อหาละครเป็นยังไง ถ้า "โดน" เอเยนซีก็ไม่ลังเลที่จะแพลนโฆษณาละครที่ "กบ-สุวนันท์" เล่นทุกเรื่อง ฝ่ายขายโฆษณาของ "ช่อง 7 สี" ไม่เหนื่อย เพราะเอเยนซีเชื่อมั่นว่ายังไงเรทติ้งจะต้อง "โชะ" แน่นอน

แม้ว่า "กบ-สุวนันท์" จะไม่ใช่นางเอกที่เนรมิตเรทติ้งได้ดั่งใจนึก แต่ผลงานที่ผ่านมาของเธอ ไม่ว่าจะเป็น นางทาส, ศิลามณี หรือเรื่องอื่นๆ ส่วนใหญ่ "โดน" หมด สะท้อนให้เห็นว่า เธอคือนางเอกขวัญใจมหาชนอย่างแท้จริง

ก่อนนี้ "คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์" หัวเรือหลักช่อง 7 สี อาจจะออกอาการงอน "กบ-สุวนันท์" นิดๆ เพราะหลังจบละคร "ศิลามณี" ละครเรทติ้งดีของช่อง 7 สีอีกเรื่องหนึ่ง ช่วงนั้นมีกระแสข่าวให้รึ่มว่า "กบ-สุวนันท์" จะล้างมือในอ่างทองคํา หันหลังให้กับงานละคร แม้จะไม่มีคํายืนยันจากปากเธอโดยตรง แต่เมื่อจิ๊กซอว์ถูกต่อติดกับการแต่งงาน ภาพที่เบลอๆ อยู่ในขณะนั้นก็ชัดเจนขึ้น

อดีต..ช่วงหนึ่งละคร 7 สีอยู่ในภาวะซวนเซ เพราะ "คุณแดง-สุรางค์" วางมือชั่วคราว คนที่ก้าวขึ้นมาแทน จะหยิบจะจับละครเรื่องไหนมาออนแอร์ สู้ "คู่แข่ง" ไม่ได้

หลังจาก "คุณแดง-สุรางค์" รีเทิร์นอัดละครที่ "กบ-สุวนันท์" อย่างต่อเนื่อง เรทติ้งจึงค่อยๆ ขยับ จนสามารถแซง "คู่แข่ง" ได้ในที่สุด ต่อเนื่องมาถึงวันนี้

 


เมื่อ "นางเอก" ซึ่งมีส่วน "กู้เรทติ้ง" ให้สถานีมีข่าวแบบนั้น เป็นธรรมดาที่ "คุณแดง-สุรางค์" ย่อมจะออกอาการหงุดหงิด แต่ไม่ปักใจเชื่อเสียทีเดียวว่า "กบ-สุวนันท์" จะตัดช่องน้อยแต่พอตัว เพียงแต่มีข่าวลือมากๆ ก็ออกอาการเป๋ได้เหมือนกัน

วันนี้ "ความจริง" คือ "กบ-สุวนันท์" ไม่ได้เป็นเหมือนข่าวลือ เมื่อเธอกลับมาเล่นละครเรื่อง "เรือนซ่อนรัก" ให้กับค่ายดาราวิดีโอ "เรือนซ่อนรัก" อาจจะพลิกบทบาท "กบ-สุวนันท์" ไปบ้าง จาก "ดี" เป็น "ร้าย" แต่เชื่อว่าเธอทําได้ และทําได้ดีเสียด้วย เพราะบทแบบนี้เธอก็แอบเล่นร้ายลึกในละคร "ศิลามณี" มาแล้ว เพียงแต่ไม่ชัดเจน เท่ากับที่จะได้เห็นใน "เรือนซ่อนรัก" ที่สําคัญ ละครเรื่องนี้ "หลุยส์-สยาม  สังวริบุตร" ลงมือกํากับการแสดง ไม่บ่อยนักที่ "หลุยส์-สยาม" จะมานั่งหน้าจอมอนิเตอร์อย่างเอาจริงเอาจัง ละครหลายเรื่องให้คนอื่นกํากับ แต่ถ้าเป็นละครแนวพีเรียด เข้าทาง "หลุยส์-สยาม" เขาล่ะ

"นางทาส" ละครแชมป์ประเทศ  ที่มี "กบ-สุวนันท์" เล่นเป็นนางเอก เป็น ฝีมือการกํากับของ "หลุยส์-สยาม" คราวนี้ทั้งนักแสดง-ผู้กํากับฯ มาเจอกันอีกครั้ง 7 สีเตรียมกระบุงโกยเรทติ้งได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments