ปรากฏการณ์บันเทิง2553

ปรากฏการณ์บันเทิง2553

1

       เปิดทํางานปุ๊บ เงี่ยหูฟังตลอดจะมีข่าวอะไรมาสร้างเซอร์ไพรส์ เป็นการต้อนรับศักราชใหม่บ้าง ก็ยังไร้วี่แวว ส่วนใหญ่เป็น "ข่าวเก่า" ที่ยังฟาดงวงฟาดหาง ทะลุมิติมาถึงปีนี้

โดยเฉพาะข่าว "นาธาน โอมาน" ที่ยังเป็นประเด็นร้อน วันนี้ก็ยังฮอตเหนือกว่าข่าวอื่นๆ "โอมาน" จะเป็น "นาธาน" เหมือนที่ชาวบ้านเขาพูดกันหรือไม่ อย่าไปใส่ใจเลย แต่สิ่งที่ได้จากข่าวนี้สะท้อนถึงปรากฏ การณ์บันเทิงที่จะเกิดขึ้นในปีนี้และอนาคต

ทําไมผมต้องพูดยังงั้น...ก่อนนี้ดาราหลายๆ คน อาจจะใช่เล่ห์ เพื่อก้าวมาสู่วงการบันเทิง ถ้าไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยมนต์ ไม่ได้ด้วยมนต์ ก็เล่นแร่แปรธาตุ ทําสารพัดอย่าง เพื่อที่จะมี "พื้นที่" ในวงการที่สามารถสร้างชื่อ-สร้างเงินให้เป็นกอบเป็นกํา

แต่แวดวงบันเทิง จะไม่เป็นอย่างนั้นอีกแล้ว เมื่อขบวนการตรวจสอบ ที่ไม่ต่างจากตาสับปะรด แม้สื่อหลักอาจจะไม่ทัน คั้นไม่ตาย แต่ก็ยังมีสื่ออื่นๆ เข้ามาตรวจสอบแทน อาทิ สื่ออิเล็กทรอนิก รวมทั้งเว็บไซต์  ที่คอยตรวจสอบ ใครพูดจริง-โกหก ไม่ใช่แค่เจ้าตัวที่รู้ แต่สังคมจะรับรู้ไปพร้อมๆ กัน ไม่ต่างจาก "กรรมติดจรวด"

"บันเทิง" นับจากนี้ต่อไป จะรู้เท่าทันกันหมด ไม่ใช่แค่รู้เฉพาะคนที่อยู่ในวงการ แต่สาธารณะก็พร้อมจะมอบดอกไม้-ก้อนอิฐให้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละคน

อีกปรากฏการณ์ที่เห็นชัดเจนในปีนี้ คือ "ดาราใหม่" จะเข้ามาแทนที่ "ดาราเก่า" อย่างสมบูรณ์แบบ...จริงๆ แล้วประเด็นนี้ก่อตัวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

นับนิ้วดูได้ ละครทั้งช่อง 7 สี และ ช่อง 3 ต่างแจ้งเกิด "ดาราใหม่" กันเป็นแถว ที่น่าทึ่งคือ ละครที่ดาราใหม่เหล่านี้เล่น ต่างได้รับเรทติ้งกันถ้วนหน้า ขณะที่ละครซึ่ง "ดาราเก่า" เล่นหลายเรื่องแป้ก

สะท้อนให้เห็นว่า "คอละคร" ยอมรับฝีมือของคนหนุ่ม-สาว ไม่ได้ภักดีอยู่กับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง ถ้าละครไม่เจ๋งจริง ดารารุ่นเก่าก็มีสิทธิ์หงายท้องได้เหมือนกัน

"7 สี" ตอนนี้มีดาราใหม่ ทยอยเข้ามายึดพื้นที่มากขึ้น อาทิ อ๊อฟ-ชนะพล, เติ้ล-ธนพล, เป้-อารักษ์, ขวัญ-อุษามณี, แพนเค้ก-เขมนิจ ฯลฯ

ขณะที่ช่อง 3 มี แพท-ณปภา, นุ่น-ศิรพันธ์, น้ำฝน-พัชรินทร์, ปอ-ทฤษฎี, โฬม-พัชฏะ ฯลฯ ผลงานของ "ดาราใหม่" เหล่านี้ สร้างเรทติ้งให้กับละครช่อง 3 แทบจะทุกเรื่อง

ส่วนช่อง 5 ที่มี เอ็กแซ็กท์ผูกขาดละครหลังข่าว หันมาใช้บริการ "ดาราใหม่" เช่นกัน จะมีบ้างที่ "ดาราเก่า" ยังครองจอ แต่ก็เป็นบางเรื่อง ไม่ใช่ตะบี้ตะบันใช้ "ดาราเก่า" อย่างเดียว เพราะหลายเรื่อง "บอย-ถกลเกียรติ" ต้องขยี้ตาตัวเอง เมื่อเรทติ้งละครที่ใช้ "ดาราเก่า" เล่น เรทติ้งก้นจ้ำเบ้า

บี้ เดอะสตาร์, สน-ยุกต์, แอริน-สิรีภรณ์ ฯลฯ ล้วนแต่เป็นเด็กใหม่ของเอ็กแซ็กท์ ที่กวาดเรทติ้งอย่างเป็นกอบเป็นกํา เรียกว่า "เหนือกว่า" ดารารุ่นใหญ่เสียอีก

ปัจจุบัน ละครแข่งขันกันอยู่ 2 ช่องหลัก คือช่อง 3-7 สี โดยมี ช่อง 5 เข้ามาเป็นตัวเบียด...นับจากนี้ไป จะไม่เป็นยังงั้นอีกแล้ว

เมื่อ "โมเดิร์นไนน์" กําลังจะเป็นสถานีที่เข้ามาแย่งแชร์คนดู-เม็ดเงินโฆษณา

"โมเดิร์นไนน์" เปิดโอกาสให้ผู้จัดเข้ามาทําละครหลังข่าวเสาร์-อาทิตย์ และ บ่ายเสาร์-อาทิตย์ เมื่อปีที่แล้ว ทุกเรื่องเรียกกระแสได้ไม่แพ้ช่องหลัก เป็นทางเลือกใหม่ของคนดู ที่ต้องการหนีความจําเจ ประเภทตบ-จูบจากช่อง "ขาประจํา"

ไม่ใช่ว่าละครช่องหลักไม่ดี แต่ด้วยความที่ "คอละคร" จําเจมานับทศวรรษ เปิดช่องไหน เนื้อหาก็ไม่ได้ต่างกัน โหดก็โหดเหมือนกัน เศร้าก็เศร้าเหมือนกัน ลึกลับซับซ้อนไม่ได้ต่างกัน

จุดนี้เองที่เป็น "ช่องว่าง" ให้ละครทางเลือก ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นละครช่อง 5 หรือ โมเดิร์นไนน์

ปีนี้ "คู่แข่ง" ละครจึงไม่ได้ผูกขาดอยู่แค่ช่อง 3-7 สี แต่เรทติ้งจะกระจายไปสู่ช่อง 5 และ โมเดิร์นไนน์ ซึ่งระยะหลังๆ เลือก-เฟ้นละคร "โดน" แทบจะทุกเรื่อง

ไหนๆ ก็เขียนเรื่องละคร อยากจะแนะนําละครซักเรื่องให้ "คอละคร" ได้ติดตาม นั่นคือ "วุ่นนักรักข้างตลาด" ซึ่งจะออนแอร์ช่วงบ่ายเสาร์-อาทิตย์ เริ่มเปิดหัวแหวน เสาร์ที่ 16 มกราคมนี้

"วุ่นนักรักข้างตลาด" ได้ "ตี๋-พะแพง" จากเวทีเอเอฟ 4 มาเล่นเป็นตัวนํา ถือเป็น "ดาราใหม่" ที่พร้อมจะแจ้งเกิดในแวดวงละคร แม้จะไม่เคยเล่นละครมาก่อน แต่ก็เป็นจุดโฟกัส ที่ทําให้คอละครอยากรู้ อยากเห็นกับบทบาทหน้าจอทีวี

อีกคู่ "แบงก์-อธิกิตติ์, เบลล์-มนัญญา" พร้อมกับดาราประกอบอีกเพียบ..."วุ่นนักรักข้างตลาด" ให้ทั้งความสนุก ดูไปหัวเราะไป แต่ไม่ทิ้งสาระวิถีเศรษฐกิจ "พอเพียง"

บันเทิง 2553 ยังคงมีอะไรแปลกใหม่ให้ได้เห็นกันอีกแยะ ซึ่งเป็นความท้าทายบนเส้นทาง ที่ยังคงเสน่ห์ให้กับวงการนี้ไม่เสื่อมคลาย ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments