วอนให้ไปฉีดวัคซีน “ชมพู่ อารยา” รีวิวซิโนแวค

วอนให้ไปฉีดวัคซีน “ชมพู่ อารยา” รีวิวซิโนแวค

0

วอนให้ไปฉีดวัคซีน “ชมพู่ อารยา” รีวิวซิโนแวค 

       หลังจากที่ซุปตาร์อย่าง “ชมพู่ อารยา” เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด19 เธอได้รับคอมเม้นท์จากแฟนๆมากมายให้รีวิว ซิโนแวค ล่าสุดเธอได้โพสต์รีวิววัคซีนยาวเหยียดสรุปคือ เธอวอนให้ทุกคนไปฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และวิจารณ์วัคซีนละเอียดสามประเด็นคือ 1 efficiency 2.side effect  3.เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต โดยย้ำว่า เธอรู้สึกมั่นใจซิโนแวคและตอนนี้ไม่มีอาการข้างเคียง

อ่านข่าวต่อ:“ชมพู่ อารยา” เข้ารับฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำชาวเน็ตขอรีวิว

ชมพู่ อารยา

ชมพู่ อารยา

       เธอโพสต์ว่า
ก่อนอื่นขอแชร์ว่าส่วนตัวตัดสินใจแน่วแน่ที่จะรับวัคซีน เนื่องจากสถานการ์ณการแพร่ระบาดตอนนี้หนักหน่ง และมีลูกเล็ก ห่วงว่าจะเป็นพาหะให้ยายหนิง และที่สำคัญที่สุดคือมีแพลนที่จะตั้งครรภ์ แต่มองไม่เห็นเลยว่าสถานการณ์ณนี้จะยืดเยื้อไปอีกเท่าไหร่  อยากจะให้ตัวเองมีภูมิคุ้มกันให้มากที่สุด นอกเหนือไปจากการตั้งการ์ดให้สูงที่สุด รักษาร่างกายให้แข็งแรง รวมไปถึงการกิน ใช้ทุกอย่างที่แชร์กันตามโซเชี่ยล ว่าช่วยในการสู้รบกับเชื้อโควิด19 ได้  ( ของร้อน สมุนไพร ยาจีน ยาเขียว น้ำยาบ้วนคอ)
จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลถึงตัวเลือกต่างๆ ที่มี บอกตามตรงว่า ในช่วงแรกๆ ที่มีข่าวการผลิตวัคซีนออกมา ถ้าคิดว่ามีโอกาส ก็คงจะเลือกยี่ห้อที่ชื่อติดหูเรา เช่นไฟเซอร์ หรือ เจแอนด์เจ และขอสารภาพตามตรงว่า ความคิดที่จะไปฉีดในต่างประเทศก็มีค่ะ ระหว่างนั้นก็พยายามหมาความรู้เท่าที่จะหาได้ เกี่ยวกับวัคซีนแต่ละยี่ห้อ เอามาประกอบการตัดสินใจ เรียกว่าจะมีรให้ฉีดหรือเปล่าค่อยว่ากัน 
ทีนี้มาดูเกณฑ์การตัดสินใจของชมนะคะ

ชมพู่ อารยา

ชมพู่ อารยา

1 efficiency ประสิทธิภาพ
2.side effect ผลข้างเคียง
3.เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต
     ในส่วนของ efficiency จะเห็นว่าตัวเลขที่แชร์ๆกันค่า  efficiency ของไฟเซอร์จะสูงสุด รองลงมาคือโมเดอร์น่า ส่วนซิโนแวคจะอยู่ท้ายๆหน่อย มองดูแล้วคิดง่ายค่า efficiency น่าจะดี ป้องกันสูงแต่ค่านี้ มันมีคลิปนึงสามีส่งมาให้ อธิบายได้เคลียร์มากไว้จะแปะให้ คือสรุปได้ว่า วีคซีนแต่ละยี่ห้อก็เก็บข้อมูลของตัวเอง ต่างสถานที่ เวลาในระยะเวลาของการระบาด ที่ไม่เท่ากันดังนั้นจะนำมาเปรียบเทียบกันว่าอันไหน กันการติดเชื้อได้มากกว่าก็ดูไม่แฟร์เท่าไหร่ ที่แน่ๆ ไม่มีอันไหน 100เปอร์เซ็นต์แต่ทุกยี่ห้อมีผลเหมือนกันคือกันไม่ให้เรามีอาการหนักเมื่อติดหรือเข้าไอซียู  ช่วยแบ่งเบาภาระของแพทย์เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่  นางสรุปว่า  the best vaccine is whatever  vaccine  you were offered ก็คล้ายๆที่หมอบอกว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด ประกอบกันชมเชื่อว่าไม่ว่าจะฉีดอะไรก็ห้ามการ์ดตกอยู่ดี เราฉีดเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ประเด็นเรื่อง efficiency ที่ว่าของชมเมื่อพิจารณาแล้วก็แทบจะปัดตกไปเลย

ชมพู่ อารยา

       มาเรื่องของ side effect เธอบอกว่าดูแล้วเกิดทุกยี่ห้อ ความเห็นส่วนตัวของเธอ คือแตกต่างไปตามสภาพร่างกาย โรคประจำตัว ชมคิดว่าโอกาสตาย เจ็บ หรือเป็นพาหะ  และนำไปสู่ความสูญเสีย อันเนื่องมาจากการติดโควิด โดยเฉพาะในเวลาที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในแต่ละวัน สูงกว่าโอกาสตายจาก side effect ของวัคซีนแน่นนอน ทั้งนี้ชม พิจารณาแล้วค่อนข้างแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จึงไม่ค่อยห่วง แต่ใครไม่แน่ใจให้ปรึกษาแพทย์ดู
       เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต ไฟเซอร์และโมเดอร์นา ผลิตด้วยเทคโนโลยีMRNA คือเป็นวัคซีนชนิดสารพันธุกรรม เจะลองหาข้อมูลให้ คือยาวมาก 
       แอสต้าเซเนก้า คือวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ  สั้นๆ คือไวรัสที่มีชีวิต แต่ไม่สามารรถแบ่งตัวได้ ฉีดเข้าไปก็จะไปเลียนแบบ การติดเชื้อธรรมชาติ  กระต้นระบบภูมิคุ้มกัน ให้สร้างแอนติบอดี้ แต่เนื่องจากเป็นเชื้อที่มีชีวิตไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องมากๆ
       ซิโนแวคคือเชื้อที่ตายแล้ว ส่วนตัว สบายใจที่สุดกับการฉีดเชื้อตาย แม้ efficiency จะจะน้อยกว่าเพื่อน เนื่องจากยังไม่มีใครตอบชมได้ถึงผลระยะยาวของวสัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่มากๆ

ชมพู่ อารยา

ชมพู่ อารยา

        เมื่อเธอทราบว่ามีเจ้าหน้าที่มาตั้งโต๊ะฉีดวัคซีนที่วัดมหาไถ่ ซอย ร่วมฤดี ก็เลยไม่ลังเล ชมอยู่เขตปทุมวัน ก่อนหน้านี้ก็มีการจองวัคซีนใน รพ.เอกชน  แต่คิวนาน พอรู้ว่ามีอันนี้เลยเท รพ.เลย ผ่านมาอาทิตย์หนึ่งก็ยังดีอยู่ ไม่มีอาการข้างเคียงยังปกติ 
      ตอนแรกคิดเหมือนกันว่าจะแชร์ดีไหม แต่สำหรัยคนใกล้ชม คนที่ชมแคร์ คนที่ชมรัก ถ้ามีโอกาสให้ไปฉีดเถอะคะ ชมเข้าใจว่าคงคงไม่สามารถไปเปลี่ยนมายด์เช็ทของทุกคนได้ 
       สุดท้ายการที่เราจะยุติแพนเดมิคได้คือการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments