“ข่าวโคมลอย” ที่แท้ทรู! วัตถุปริศนาเหนือดอยสุเทพ ไม่ใช่ UFO

“ข่าวโคมลอย” ที่แท้ทรู! วัตถุปริศนาเหนือดอยสุเทพ ไม่ใช่ UFO

2

“ข่าวโคมลอย” ที่แท้ทรู! วัตถุปริศนาเหนือดอยสุเทพ ไม่ใช่ UFO
        จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์คลิปหลังพบวัตถุประหลาด คล้าย UFO ลอยเหนือท้องฟ้าดอยสุเทพ ซึ่งถ่ายได้โดยกลุ่มนักศึกษาเชียงใหม่จากบริเวณดาดฟ้าของห้างดังแห่งหนึ่ง ที่ผู้ถ่ายยืนยันได้เลยว่าไม่ใช่โดรน เนื่องจากอยู่ในเขตพื้นที่ควบคุมการบิน ทำให้มีเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากว่าวัตถุนั้นคืออะไรกันแน่ บ้างก็ว่าเป็นบอลลูน บ้างก็ว่าเป็นโคมลอย  บ้างก็คิดว่าเป็นโดรน รวมไปถึงอีกหลายๆ คนที่เชื่อว่าวัตถุดังกล่าวเป็นสิ่งลี้ลับ หรือ จานบิน นั่นเอง  

UFO โคมลอย

        แต่ล่าสุด เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  โดย  “ดร. มติพล ตั้งมติธรรม” ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ตามที่มีคลิปวีดีโอเผยแพร่เกี่ยวกับวัตถุปริศนาลอยอยู่ฟ้าเมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ตุลาคม 2563 นั้น จากภาพ สังเกตได้ว่าวัตถุดังกล่าวไม่ได้ถูกเมฆบัง และยังมีสีดำสนิท ไม่ได้มีสีออกไปทางสีฟ้าตามสีของท้องฟ้า ซึ่งจะพบได้ในวัตถุที่ลอยอยู่ไกลออกไปบนท้องฟ้า จึงสามารถบอกได้ว่าวัตถุดังกล่าวนั้นลอยอยู่ค่อนข้างต่ำ เหนือจากพื้นดินขึ้นไปไม่ไกลมากนัก บ่งชี้ว่าวัตถุนี้มีอัตราการเคลื่อนที่ค่อนข้างช้า สอดคล้องกับความสูงและอัตราการเคลื่อนที่ของโคมลอยที่มีการปล่อยตามประเพณีทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่

UFO โคมลอย

        ดังนั้น คำอธิบายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในปัจจุบัน จึงน่าจะเป็นภาพของวัตถุจำพวกโคม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญว่ารูปร่างที่ปรากฏจากมุมมองของผู้ถ่ายมีความคล้ายคลึงกับวัตถุที่เราคุ้นเคยกันว่าเป็น “จานบิน” จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่มีอยู่ปัจจุบัน คาดว่าข่าวเรื่องของวัตถุปริศนาเหนือฟ้าเชียงใหม่นี้ น่าจะไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่า #ข่าวโคมลอย

UFO โคมลอย

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก เพจ FB NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments