นักแต่งเพลงตาบอด “บอย แว่นตาใส” ลำเค็ญขอเครื่องมือทำกิน

นักแต่งเพลงตาบอด “บอย แว่นตาใส” ลำเค็ญขอเครื่องมือทำกิน

0

นักแต่งเพลงตาบอด “บอย แว่นตาใส” ลำเค็ญขอเครื่องมือทำกิน

       จากที่ “นาย เฉลิมสุข สุขเจริญ” หรือ “บอย แว่นตาใส” นักแต่งเพลงเคยได้รางวัลโล่ห์พระราชทานจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เมื่อปี 2548 จากเพลงเมาไม่ขับ ร้องโดย “ต้อย หมวกแดง” โพสต์ข้อความว่า ตอนนี้มีความลำบากมากเป็นต้อหินเฉียบพลันตาบอดทั้งสองข้างมา9ปี อาศัยอยู่กับแม่ที่เป็นอัมพฤกษ์ จึงมาขอความช่วยเหลือ วอนท่านที่ใจบุญอยากได้ทุนมาซื้อคีย์บอร์ด คอมพิวเตอร์ โปรแกรมคนตาบอด ไมค์โครโฟน ลำโพง ซาวด์การ์ด ไว้สำหรับทำมาหากิน

       ล่าสุด ดาราเดลี่ได้เข้าพบ “บอย แว่นตาใส” เพื่อสอบถามถึงข่าวดังกล่าวโดยเขาเผยถึงความลำบากดังนี้

บอย แว่นตาใส

อยากให้เล่าที่มาของอาชีพนักแต่งเพลง ?

       ความเป็นมาของชีวิตนักแต่งเพลงคือ ผมอ่านหนังสือดาราเล่มหนึ่งก็เจอว่า “พุ่มพวง ดวงจันทร์” จะไปอัดเสียง ที่สตูดิโอหนึ่ง พอไปถึงก็เจอ “พี่เรืองยศ พิมพ์ทอง” นั่งอัดเพลงของ“พุ่มพวง” ผมก็เอาเพลงไปเสนอพี่เขา พี่เขาซื้อแต่เพลงผู้ชาย เป็นเพลงสตริง บอกว่าให้ผม 5000 แล้วก็ได้เจอพุ่มพวง เขาก็บอกผมว่าแต่งไปเถอะเดี๋ยวก็ดังแล้วให้เงินผมมา 200 เจอ แถมยังได้เจอ “พี่สุชาติ ชวางกูร” ด้วยเขาก็ให้ผม 200 บาท เหมือนกัน

ผลงานสร้างชื่อ?

       ผมไม่มีเพลงดังมากครับ มีเพลงที่แต่งให้ศิลปินหลายคนคือ “เจเน็ท เขียว” แต่งให้สองเพลง คือเพลง ไว้เจอกันใหม่เด้อค่ะ ข้อยอยากดัง “ ยิ่งยง ยอดบัวงาม” เพลงแฟนไม่มีมีแต่ผัว เพลงอาบน้ำตามาก่อนเธอ “หญิงลี” ผมแต่งเพลง แฟนหรือพ่อ ของ “วันชนะ เกิดดี” เพลง อยากบอกว่ารัก สัญญาผี น้ำตาที่อาร์ซีเอ ของ “อัมพร แหวนเพชร” ก็มีเพลง น้ำตาหล่นบนรถไฟฟ้า “ธันวา ราศีธนู" ผมไม่ได้แต่งเพลงให้แต่เราทำดนตรีให้เขาในชุด ผู้หญิงหลายใจ แล้วก็มี “หญิง ธิติกานต์” ผมก็ทำดนตรีให้เขา รวมผมแต่งเพลง 400 เพลงได้

บอย แว่นตาใส

บอย แว่นตาใส

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลง?

       ผมชอบเสียงเพลงลูกทุ่ง แรกๆก็ประกวดทั่วไป เอาเพลงคนอื่นมาแต่งก่อน เราก็แต่งได้เหมือนกัน จากนั้นก็เริ่มค้นหาว่าแต่งเพลงทำอย่างไร เพลงที่ผมภูมิใจคือ เพลงเมาไม่ขับ ที่ต้อย หมวกแดงร้องในงาน ประกวดจาก 3000 เพลง ผมได้ที่หนึ่ง ได้รับรางวัลโดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ประทานรางวัลให้มา

เล่าที่มาว่าเป็นต้อหินตอนไหนอย่างไร ?

       ปี 54 น้ำท่วมที่ลำลูกกา ครึ่งเดือน ผมออกไปหาซื้อข้าวกิน ผมล้มเอาหน้าไปโดนน้ำที่ขังไว้ครึ่งเดือน แล้วผมก็กลับบ้าน มาล้างน้ำ พอผ่านไป 10 กว่าวัน ตาก็เบลอ แรกๆ คิดว่าสายตาสั้น พอน้ำลดก็ไปหาหมอ หมอบอกเป็นต้อหินเฉียบพลัน ช่วงที่เป็นต้อหินก็ไปรักษา ผมต้องหยุดแต่งเพลงเลย ตอนนั้นผมยังพอมีเงินเหลือไปหาหมอ หมอบอกไม่มีทางเห็นแล้ว ผมก็หมดเงิน จากนั้น ก็ขายเพลงไม่ได้ ผมต้องไปขอเงินจากศิลปินบ้าง ขอบ่อยๆ จนผมเกรงใจ

บอย แว่นตาใส

ตอนนี้อยากได้อะไร อยากให้วงการช่วยอะไร?

       บางเดือนไม่มีเงินไม่มีรายได้ คือผมขอเงินจากศิลปิน พอขอบ่อยๆ ทีนี้ หลังๆ เขาก็โอนให้มาแค่ 1000 ก็น้อยลง ผมเกรงใจเขา พอดีน้องๆ บอกว่าทำดนตรีให้หน่อย แต่ผมไม่มีอุปกรณ์ ผมก็เลยขอเงินมาซื้ออุปกรณ์ก่อนได้ไหมเพราะผมต้องทำดนตรี แต่น้องๆบอกว่าลูกค้าต้องได้งานก่อนเพราะต้องแบ่งจ่าย 50-50 วอนขอสื่อ อยากได้ อุปกรณ์ทำมาหากิน คีย์บอร์ด ซาวด์การ์ด ไมโครโฟน คอมพิวเตอร์ เพื่อทำงาน ขอความช่วยเหลือ

ปรับตัวใช้ชีวิตแบบคนตาบอดอย่างไร?

       ผมตั้งแต่ตาบอดมาก็ไปเรียนการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับทำงานต้องเรียน 15 วันถึงจะจบ แต่ยังไม่ทันไรก็ติดช่วงโควิดพอดี ตอนนี้ แม่เป็นอัมพฤกษ์ ซีกซ้าย เป็นเบาหวาน เป็นมาสิบกว่าปี การกินอยู่ทุกวันนี้คือ เราอยู่กับหลานผมก็ให้หลานไปซื้อข้าว

รายได้ทุกวันนี้มีมากจากไหน?

       ผมได้เบี้ย ผู้พิการ 800 ต่อเดือน เบี้นชราของแม่อีก 800 เบี้ยผู้สงอายุ 600 รวมเป็น 2200 มีนักร้องมาช่วยค่าไฟบ้าง เช่น "หญิง ธิติกานต์ "ก็ช่วยค่าไฟทุกเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments