ดาร์กไซด์ “แร็ปเปอร์ไทย” กับ “คำหยาบ” เป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่?!

ดาร์กไซด์ “แร็ปเปอร์ไทย” กับ “คำหยาบ” เป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่?!

0

ดาร์กไซด์ “แร็ปเปอร์ไทย” กับ “คำหยาบ” เป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่?!

       วัฒนธรรมฮิปฮอป ถือกำเนิดในย่านทางตอนใต้ของบรองซ์ รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา บรองซ์เป็นดั่งมุมมืดที่ซ่อนตัวอยู่ใน รัฐนิวยอร์ก เป็นย่านที่เต็มไปด้วยคนผิวสี การเกิดอาชญากรรมเป็นเรื่องปกติ วัฒนธรรมฮิปฮอปได้ถือกำเนิดขึ้นมาภายใต้บริบทเช่นนี้ การถูกกดทับจากสังคม การแบ่งแยกทางชนชั้นจากสีผิว และการถูกทำให้เป็นกลุ่มคนชายขอบของสังคมอเมริกัน ด้วยสภาวะทางสังคมบีบบังคับ เหตุนี้บทเพลงของศิลปินนักดนตรีฮิปฮอปจึงมีส่วนผสมของคำ “หยาบคาย” ไม่น้อย ใครบางคนอาจฟังแล้วระคายหู แต่สำหรับคนฮิปฮอปด้วยกัน มันคือความสำเร็จในการขบถออกมา (ข้อมูลจาก Wireless BKK)

แร็ปเปอร์ไทย

       แต่เมื่อวัฒนธรรมได้ถ่ายทอดเข้ามาในไทย บวกกับวัฒนธรรมของบ้านเรา ในด้านของภาษาก็จะมีความซอฟท์ลง เมื่อแร็ปเพลงรัก มีหลายเพลงที่ดำเนินไปด้วยถ้อยคำปกติที่ปราศจากคำหยาบ รวมทั้งมีความหมายในแง่บวก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาพลักษณ์ของวงการนี้ถูกมองไปแน่แง่ลบซะเป็นส่วนใหญ่ ทั้งที่ความจริงศิลปินหลายคนก็ไม่ได้มีพฤติกรรมแบบในเพลง เช่นเดียวกันในความหยาบคายของเนื้อเพลง ถ้าลองฟังดูดีๆ แล้วก็จะสัมผัสได้ถึง “ของ” ที่ถูกเคลือบซ่อนอยู่ใต้ถ้อยคำหยาบคายเหล่านั้น

แร็ปเปอร์ไทย

แล้วฮิปฮอปมันจำเป็นต้องหยาบคายหรอ ?!

       ทีมงาน “ดาราเดลี่” ได้ต่อสายตรงไปยังแร็ปเปอร์รุ่นบุกเบิกที่อยู่ในวงการแร็ปเปอร์มานานกว่า 20 ปี แถมเป็นอีกหนึ่งผู้ขับเคลื่อนวงการนี้อย่าง “เดย์ จำรัส ทัศนละวาด” หรือ “เดย์ ไทเทเนียม” ที่ตอนนี้นั่งแท่นโปรดิวเซอร์ของทีม “” ในรายการ Show Me The Money Thailand ซึ่งเจ้าตัวได้เปิดใจว่า

       “ฮิปฮอปหรือแร็ปเปอร์มันมาจากวงการอันเดอร์กราวน์ (ฮิปฮอปใต้ดิน) เป็นภาษาที่เราใช้กันทุกวันอยู่แล้วเหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน ซึ่งผมองว่ามันก็เป็นส่วนนึงของวัฒนธรรม แต่จริงๆก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้คำหยาบเสมอไป แร็ปหรือฮิปฮอปก็มีเพลงหลายประเภท เช่น เพื่อชีวิต ความรัก ประสบการณ์ชีวิตต่างๆ มันก็เหมือนเพลงแนวอื่นๆ ที่เราจะใส่คำพูดหยาบก็ได้หรือไม่ใส่ก็ได้ เพราะมันแล้วแต่บุคคลว่าอยากจะนำเสนอตัวเองออกมายังไงเพื่อให้คนอื่นรู้จักตัวตน

       อยากจะฝากว่าถ้าจะทำอะไรก็ทำให้สุด อย่าหยุดฝัน ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาหรือสะดุดในการทำงาน ให้ทำต่อไป มันต้องสำเร็จแน่นอน เพราะกว่าผมจะทำได้ก็เจ็บและล้มมาหลายครั้ง อย่างน้อยๆ ที่มารายการ Show Me The Money Thailand บางคนก็ตกรอบไป ไม่ได้สร้อยจากรายการ เราก็ให้กำลังใจตลอดว่าให้ทำต่อ ซึ่งผมเห็นน้องๆหลายคนเลยที่ตกรอบจากซีซั่นที่แล้ว แต่ก็ยังมาต่อในซีซั่นนี้ ซึ่งทำผลงานได้ดีกว่าเก่ามาก รู้เลยว่าเขาฝึกฝนมามาก ผิดกับคนที่เก่งอยู่แล้ว แต่ไม่รู้จักฝึกฝนตัวเอง ผมขอฝากรายการ Show Me The Money Thailand SS 2. กับทีม TEAM STILL FLY และช่องทาง Youtube channel : SD Thaitay รวมทั้ง IG และ Facebook ใช้ชื่อเดียวกันทั้งหมดเลยครับ”

แร็ปเปอร์ไทย

ส่วนทางด้านรุ่นใหม่ของวงการอย่าง “ปอนด์ วัชรินทร์ พึ่งสุข” หรือที่รู้จักกันในนาม “P-HOT” ได้เปิดเผยแก่ทีมงานว่า

       “ผมว่าจริงๆแล้วเพลงของแร็ปเปอร์ก็คือการเล่าชีวิตจริงของตัวเองว่าประสบการณ์ที่ผ่านมามีอะไรบ้าง เล่าแบบตรงไปตรงมา ใช้ภาษาที่ตรงๆในการสื่อสารผ่านบทเพลง เพราะเราใช้ภาษาตรงๆ นี่แหละมันเลยทัชใจคนรุ่นนี้มากกว่าการปั้นคำให้สวยหรู ส่วนคนบางกลุ่มที่ไม่อินวงการแร็ปก็อาจจะมองว่าเราอวดรวย โชว์หญิง โชว์เนื้อหนังมังสา ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าวงการแร็ปเปอร์มันเป็นวัฒนธรรมจากต่างประเทศ มันอยู่ที่สไตล์ของแต่ละคนมากกว่า เพราะสิ่งที่พรีเซ็นต์กับความเป็นจริงบางทีก็คนละแบบกันเลย เราพูดถึงความสำเร็จที่เราทำมา เราก็ภูมิใจกับสิ่งที่เราสร้าง บางทีทำเพลงใต้ดินก็ไม่คิดว่ามันจะดัง พอวันนึงเริ่มมีคนรู้จักเราก็ต้องยอมรับแหละว่าเดี๋ยวมันต้องมีเรื่องพวกนี้ตามมา เช่นเดียวกันคนที่เค้าชอบเค้าก็สนับสนุน ส่วนคนที่เค้าไม่ชอบเค้าแค่มาแล้วก็ไป แต่บางคนก็ฝากบาดแผลไว้เยอะเหมือนกัน เราเป็นศิลปินก็ต้องยอมรับให้ได้

       เอาจริงๆ ผมดีใจมากนะที่คนหันมาให้ความสนใจแร็ปเปอร์มากขึ้น เราอยู่ด้วยความเชื่อจริงๆ ผมเองถ้าไม่ได้เป็นแร็ปเปอร์ทุกวันนี้ก็ไม่รู้นะว่าตัวเองจะไปทำอะไร ดีใจที่วงการนี้เริ่มเข้าถึงคนทุกกลุ่ม กว่าจะมีวันนี้ได้พวกรุ่นพี่ในวงการอย่าง ไทเทเนียม, โจอี้บอย และอีกหลายๆ คนเค้าก็ปูทางไว้ดีมาก พยายามที่จะดันเข้าไปอยู่ในจอแก้ว และวันนี้มันก็มาถึงแล้ว ก็อยากให้ทุกคนช่วยสนับสนุน รักกันมากขึ้น และช่วยกันดันวงการนี้ อย่าเกลียดกันแค่เพราะเพลงมีคำหยาบเลยนะครับ

แร็ปเปอร์ไทย

       ทางด้านสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เผยว่ากรณีการใช้คำหยาบในเพลง ไม่ว่าจะเป็นเพลงใดก็แล้วแต่ สามารถใช้ได้ตามดุลยพินิจของศิลปินและต้นสังกัด แต่หากกรณีเกิดการล่วงละเมิดไม่ว่าจะเป็นลิขสิทธิ์หรือข้อมูลส่วนบุคคล สามารถแจ้งเข้ามาทางสำนักงานได้ ซึ่งทางกสทช. จะรับเรื่องและให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสม

แร็ปเปอร์ไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“D GERRARD” จากวันที่หลงผิดสู่วันที่คิดได้ ยอมแลกทุกอย่างเพื่อรอยยิ้มของพ่อ

ข้อนี้สอบผ่าน!! เพจดังเมาท์แรง แร็ปเปอร์คลั่งรัก ทำกร่างกลางงานปาร์ตี้

ระเบิดความมันส์แบบนอนสต๊อป! คอนเสิร์ตครบรอบ 23 ปี กับ “THAITANIUM 23rd THANK YOU PARTY”

จบดราม่า “อิลสลิก” ปรับความเข้าใจกับร้านอาหารแล้ว หลังโดนสาดแรงผ่านโซเชียล

คุก 2 ปีไม่รอลงอาญา สาวจัดหาแฟนคลับ 18 บริการแรปเปอร์ดัง

อายุน้อยร้อยล้านวิว “สไปร์ท ศุกลวัฒน์” แชร์ความสำเร็จขั้นแรกในวัย 16 ปี

กลับบ้านได้แล้ว “URBOYTJ” อัปเดตอาการหลังรับการรักษา พร้อมเล่าเรียนรู้หลายอย่าง

Comments