ยอดเยี่ยม! ไทยครองอันดับ 1 ของโลก! ประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ดีที่สุด

ยอดเยี่ยม! ไทยครองอันดับ 1 ของโลก! ประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ดีที่สุด

0

ยอดเยี่ยม! ไทยครองอันดับ 1 ของโลก! ประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ดีที่สุด

          ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ เมื่อประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ของโลกในด้านการบริหารสถานการณ์โควิด-19 โดยดัชนี Global COVID-19 Index หรือ GCI ซึ่งดูภาพรวมในมิติต่างๆ ทั้งด้านการฟื้นตัว (Global Recovery Index) และด้านความรุนแรงของการระบาด (Global Severity Index) โดยประเทศไทยได้รับการประเมินให้ได้คะแนนดีที่สุด ในทั้งสองมิติ จาก 184 ประเทศทั่วโลก 

โควิด19 ไทย โลก GCI

        สำหรับ Global Recovery Index เป็นดัชนีที่แสดงถึงการฟื้นตัวของแต่ละประเทศ ซึ่งคะแนน 70% มาจากตัวชี้วัด 4 ด้าน โดยประเมินผล (คะแนนสูง หมายถึงฟื้นตัวได้ดี )ได้แก่
1. จำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังดูแลอยู่ (active case) ต่อประชากร
2. ผู้ที่รักษาหายแล้วต่อผู้ติดเชื้อ
3. จำนวนการตรวจต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ
4. จำนวนการตรวจต่อประชากร

        ส่วนอีก 30% เป็นคะแนนคงที่ที่ได้มาจากดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (The Global Health Security Index: GHS) ที่ประเมินโดยมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University ประเทศสหรัฐอเมริกา ใน 3 หมวดหมู่ คือ
1. ความสามารถในการตรวจพบและรายงานการติดเชื้อ
2. ความสามารถในการตอบสนองอย่างรวดเร็วในการควบคุมโรค
3. ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานทางสาธารณสุขในการรักษาผู้ติดเชื้อและดูแลบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข
โดยประเทศไทย ติดอันดับหนึ่งของโลก (ณ วันที่ 29 ก.ค. 63) ด้วยคะแนนรวม 82.27 และจัดอยู่ในกลุ่มเรตติ้ง 5 คือประเทศที่บรรเทาการระบาดของไวรัสได้ก้าวหน้าที่สุดในโลก 

โควิด19 ไทย โลก GCI

        ด้าน Global Severity Index เป็นดัชนีที่แสดงถึงความรุนแรงของสถานการณ์ของโรคโควิด-19 โดยประมวลผลจาก (คะแนนน้อย หมายถึงความรุนแรงน้อย) ประเทศไทยได้คะแนนรวม 10.70 อยู่ในกลุ่มเรตติ้ง 1 หมายถึงประเทศที่รับมือกับวิกฤตได้ดี โดยมีเปอร์เซ็นต์การติดเชื้อต่ำ และมีผู้เสียชีวิตน้อย

โควิด19 ไทย โลก GCI

        ทั้งนี้ทางดาราเดลี่ต้องขอขอบคุณคุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านที่ทุ่มเทกันอย่างหนัก ที่สำคัญต้องขอขอบคุณคนไทยทุกคนที่ร่วมมือร่วมใจกันเป็นอย่างดี 

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 และ https://covid19.pemandu.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments