7 ของฝาก สำหรับคนแอ่วเหนือ

7 ของฝาก สำหรับคนแอ่วเหนือ

0

7 ของฝาก สำหรับคนแอ่วเหนือ

        ละแมะ…ละแมะ…ว่างจริงๆ หรือว่ากำลังแอ่วเหนือกันอยู่ 
วันนี้ “ดาราเดลี่” รวบรวมของฝากสำหรับคนที่มาแอ่วเหนือ ไม่ว่าขึ้นดอยโป่งแยง เที่ยวชมธรรมชาติ ไหว้พระสักการะพระบรมธาตุที่ไหน อย่าลืมต้องหิ้วของฝากติดไม้ติดมือกลับมา เป็นการกระจายรายได้ไปสู่พี่น้องต่างจังหวัด เอาเป็นว่าเรารวบรวมของฝากยอดฮิตของคนแอ่วเหนือมาฝากแล้วจ้าว……

 วันหยุดยาว เที่ยว เชียงใหม่

        1. “ไส้อั่ว” ของฝากยอดฮิต อร่อยจนต้องกลับมาซื้ออีก “ไส้อั่ว” ถูกประยุกต์ขึ้นโดยคนไทใหญ่ มีการใส่เครื่องเทศลงไปมากมาย จนกลิ่นหอม ต่อมาชาวไทใหญ่ถูกกองทัพหัวเมืองทางใต้ ทั้งล้านนา พม่า และ สยาม ย้ายอพยพเทครัว หลายยุคหลายสมัย ลงมาตั้งถิ่นฐานใหม่ในดินแดนล้านนา ก็เลยทำให้ไส้อั่วเป็นอาหารประจำถิ่นนี้ไป การเลือกซื้อก็แล้วแต่ความนิยมชมชอบ บางคนชอบเผ็ด ชอบหอมตะไคร้ หรือบางคนชอบแบบทอดติดมันเยอะๆ ปัจจุบันมีหลายหลายกรรมวิธีให้ลิ้มลอง และเป็นของฝากประจำ เมื่อเวลามาเที่ยวเหนือนั้นเอง

 วันหยุดยาว เที่ยว เชียงใหม่

        2. คิดถึงอาหารเหนือให้คิดถึง “น้ำพริกหนุ่ม” ของฝากที่ทุกคนต้องหิ้วกลับไปฝาก มีทั้งแบบทำสดใหม่ หอมอร่อย หรือจะเป็นแบบบรรจุใส่ขวดทานได้หลายมื้อ หลายคนนิยมไปหาซื้อตามตลาดใหญ่ เช่น กาดหลวง ตลาดต้นพะยอม ตลาดประตูเชียงใหม่ หรือจุดแวะซื้อของฝากข้างทาง

 วันหยุดยาว เที่ยว เชียงใหม่

        3. “แคบหมู” ภูมิปัญญาชาวบ้านภาคเหนือโดยแท้จริง มีที่มาจากในสมัยก่อน ยังไม่มี การนำน้้ามันพืชมาใช้ในการบริโภคเหมือนปัจจุบัน ทุกวันนี้แคบหมูมีให้เลือกหลายรสชาติ เช่นแคบหมูติดมัน แคมหมูไร้มัน หมูกระจก กากหมู เป็นต้น แคบหมูที่ดีต้องสดใหม่ เสมอ ไม่มีกลิ่นหืน หลายคนนิยมเลือกเป็นของฝาก เพราะมีราคาไม่สูงมาก

 วันหยุดยาว เที่ยว เชียงใหม่ 

        4. “ผลไม้อบแห้ง” ของฝากจากแดนไทยที่นักท่องเที่ยวจีนหอบหิ้วข้ามโพ้นทะเลกลับบ้าน ก็ยังคงเป็นหนึ่งในอาหารที่ถูกปากติดใจ อย่าง ผลไม้ตามฤดูกาล แต่จะให้หิ้วง่าย ได้ปริมาณมาก และเก็บไว้รับประทานได้นาน ก็ต้อง “ผลไม้อบแห้ง” ทั้งลำไยอบแห้ง มะม่วงอบแห้ง สับปะรดอบแห้ง ฯลฯ

 วันหยุดยาว เที่ยว เชียงใหม่

        5. “ลำไยอบแห้ง” ลำใยลำพูนนี้อร่อยที่สุด เนื้อหนา กรอบมาก ปัจจุบันนี้หากินได้ทั้งปี สำหรับลำใยอบแห้งไม่ต้องระฤดูกาลอร่อยเหมือนกัน นิยมมากที่จะทำเป็นน้ำลำไย หรือรับประทานเล่น หรือเอามาทำกับขนมต่างๆ โดยได้ความหวานจากลำไย ดีดว่าการใช้น้ำตาลนั้นเอง “ลำไยอบแห้ง” มีตั้งแต่ ถุงเล็ก 50บาท ไปจนถุงใหญ่ 180 บาท เรียกว่าราคาสะดวกซื้อเป็นของฝากสำหรับคนชอบลำไยนั้นเอง

 วันหยุดยาว เที่ยว เชียงใหม่

        6. “สตรอว์เบอร์รี่” ของฝากของเหล่าวัยรุ่น ด้วยลักษณะของภาคเหนือเป็นเมืองหนาว จึงมีการเพาะปลูก“สตรอว์เบอร์รี่” หลายหลายสายพันธ์ รวมทั้งเปิดพื้นที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร จึงมักเห็นหลายพื้นที่ให้คนซื้อสามารถเดินเก็บ “สตรอว์เบอร์รี่” เองจากไร่ได้เลย ปัจจุบัน “สตรอว์เบอร์รี่” มีแบบชีวภาพปลอดสาร จึงทำให้สตรอเบอร์รี่ผลใหญ่ สวย สด ปลอดภัยจากสารพิษ น่ารับประทานมากๆ นอกจากผลสตรอว์เบอร์รี่สดแล้ว ยังมีการผลิตสินค้าแปรรูปจากสตรอเบอร์รี่เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP เช่น น้ำสตรอเบอร์รี่ แยมสตรอเบอร์รี่ ไวน์สตรอเบอร์รี่ ฯลฯ เรียกว่าตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างแท้จริง

 วันหยุดยาว เที่ยว เชียงใหม่

        7. “ข้าวแต๋นน้ำแตงโม” ถือว่าเป็นขนมกินเล่นที่ใช้วิธีการทำแบบแปรรูปจากข้าวมาเป็นขนม และเก็บได้นาน โดยใช้ข้าวเหนียวเก่ามาทำ เน้นว่าต้องใช้ข้าวเหนียวเก่าเท่านั้น เพราะจะมทำให้ข้าวเวลาทอดจะพอง กรอบนาน “ข้าวแต๋นน้ำแตงโม” เป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง ปัจจุบันมีการเพิ่มรสชาติต่างๆมากมาย มีทั้งรสพริกเผาหมูหยอง รสหมาล่า ข้าวแต๋นธัญพืช เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments