เจาะตลาดออนไลน์ 2020 หมดหยุด “ดารา” ลูกค้าทุ่มงบลุย “อินฟลูเอนเซอร์”!?

เจาะตลาดออนไลน์ 2020 หมดหยุด “ดารา” ลูกค้าทุ่มงบลุย “อินฟลูเอนเซอร์”!?

0

เจาะตลาดออนไลน์ 2020 หมดหยุด “ดารา” ลูกค้าทุ่มงบลุย “อินฟลูเอนเซอร์”!?

     ในปัจจุบันต้องบอกเลยว่าผลิตภัณฑ์และแบรนด์ใหญ่ๆ หลายๆ แบรนด์ เริ่มที่จะตีตลาดใหม่ และหันมาบุกตลาดออนไลน์มากขึ้น เพราะในปัจจุบันคนไทยใช้โซเชียลมีเดียและสื่อออนไลน์แทบทุกกิจวัตรในการดำเนินชีวิต และมากขึ้นจากเดิมถึง 38% (ข้อมูลจาก www.ThaiSMEsCenter.com) รวมไปถึงแอพลิเคชั่นออนไลน์เองก็เจริญเติบโตมากขึ้นเช่นกัน

 

     และแน่นอนว่าช่วงที่ธุรกิจออนไลน์เฟื่องฟูอย่างเห็นได้ชัด ก็ได้ผุด “อินฟลูเอนเซอร์” หรือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล ซึ่งในไทยเองก็แจ้งเกิดกันหลายคนในช่วงปีที่ผ่านมา และกลายเป็นอาชีพสุดฮอตเพราะรายได้ดี ลูกค้าจ้างทำรีวิวกันเพียบ!! แถมผู้ที่ติดตามก็มีความเชื่อถือในตัวอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าคนกลุ่มอื่น ที่ไม่ใช่เพื่อนและครอบครัวอีกด้วย

     อินฟลูเอนเซอร์มีหลายแบบ เช่น กูรูด้านความงามและแฟชั่น คนที่ชอบท่องเที่ยวและชิมอาหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเกม ดนตรี ภาพยนตร์ รวมไปถึง Celebrity คนดังที่ออกสื่อโซเชียลเป็นประจำ ซึ่งในปี 2019 ที่ผ่านมา Forbes Thailand ได้สรุปข้อมูลของอินฟลูเอนเซอร์ในแต่ละช่องทางดังนี้

Facebook

1. ชีวิตติดรีวิว

2. กับข้าวกับปลาโอ

3. TripTH ทริปไทยแลนด์

 

Instagram

1. วีเจมายด์  (@wjmild)

2. Sunbeary (@Sunbeary)

3.พิมฐา (@pimTHa)

ดารา อินฟลูเอนเซอร์  เน็ตไอดอล เงิน

 

Twitter

1. ใต้เตียงดารา (@underbeddara)

2. มิลค์เศษใจ (@mimilkSS)

3. Wongnai (@wongnai)

 

Youtube

1. zbing z.

2. kaykai Salaider

3. epicpb THgame (MonDEV)

ดารา อินฟลูเอนเซอร์  เน็ตไอดอล เงิน

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในปัจจุบัน คนเชื่อ “อินฟลูเอนเซอร์” มากกว่า “ดารา” ซะอีก

     ฝ่ายบริหารงานลูกค้า (Account Executive) หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า AE ของบริษัทเอเจนซี่แห่งหนึ่งได้เปิดเผยแก่ “ดาราเดลี่” ว่า “สาเหตุที่ทุกวันนี้อินฟลูเอนเซอร์เป็นที่นิยมมากกว่าดารา เพราะคนทั่วไปรู้ว่าดาราถูกจ้างมารีวิวแน่นอน แต่ในขณะที่ก็รู้ว่าอินฟลูเอนเซอร์เองก็ถูกจ้างมาเหมือนกัน แต่อินฟลูเอนเซอร์จะดูใกล้เคียงกับผู้บริโภคทั่วไป ดูเรียลและจับต้องได้มากกว่าดารา

 

    ในเรื่องของค่าใช้จ่ายเองก็มีผล เพราะการจ้างอินฟลูเอนเซอร์จะถูกกว่าจ้างดาราเยอะมาก อย่างถ้าเป็นไมโครอินฟลูเอนเซอร์ที่มียอดผู้ติดตามในโซเชียล 50,000 – 100,000 คน ลงรูปภาพในอินสตาแกรม  1 รูป ลูกค้าเสียค่าจ้างแค่ 3,000 บาท ในขณะที่ถ้าจ้างดาราลูกค้าจะเสียงบ  6 หลักขึ้นไป แถมดาราบางคนก็มีข้อจำกัดที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเสียเปรียบกว่าการจ้างอินฟลูเอนเซอร์  ซึ่งพอมาทำการตลาดกับอินฟลูเอนเซอร์แล้ว ก็สามารถกระจายการโปรโมทไปได้มากและคุ้มกว่าจ้างดาราแค่คนเดียว”

 

จริงหรือไม่ “อินฟลูเอนเซอร์” สร้างรายได้มหาศาลได้ในเวลาอันรวดเร็ว ?
   
 “สไปรท์ บะบะบิ” อีกหนึ่งยูทูปเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์สายฮา ที่โด่งดังจากการรีแคปนางงาม ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่สร้างรายได้กว่าหลักแสนต่อเดือน เจ้าตัวได้เผยว่า..

     “เดือนนึงก็มีลูกค้าติดต่อเข้ามาหลายงาน ก็จะเลือกรับงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพนันและต้องไม่ผิดกฎหมาย เลือกอะไรที่เข้ากับตัวเอง แต่ปกติเวลาลูกค้าจะติดต่องานเค้าก็จะรู้อยู่แล้วว่าคาแร็คเตอร์ของเราเป็นยังไง ที่เคยติดต่อมาก็ไม่ได้ราคาสูงมาก 4-5 หลักเอง แต่สิ่งที่ลูกค้าจะได้จากเราก็คือได้โปรโมทแบบจัดเต็มแน่นอน

     จริงๆ เวลาลูกค้าเค้าจะโปรโมทอะไรสักอย่าง เค้าก็จะกระจายให้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานแฟนคลับที่แตกต่างกันไป บางแบรนด์ก็กระจายตามภาค แคมเปญนึงที่ลูกค้าทำก็ไม่ได้เลือกอินฟลูเอนเซอร์แค่คนเดียว แต่เลือกหลายๆ คนเพื่อให้มีภาพจำของผู้บริโภคว่ามีการรีวิวจากหลายคน เราเองก็ดีใจนะที่มีรายได้เขามาซัพพอร์ตในช่วงนี้ เพราะช่วงโควิดระบาดเราเองก็ไม่ได้มีรายได้หลักจากร้านเช่าชุด ก็ได้ตรงนี้เข้ามาทดแทนกัน”

ดารา อินฟลูเอนเซอร์  เน็ตไอดอล เงิน

 

แล้วต้องทำอย่างไร ถึงจะได้เป็น “อินฟลูเอนเซอร์” ?

1. หาความถนัดที่สุดของคุณ โดยความถนัดนั้นคุณจะต้องเข้าใจและเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี

2. สร้างตัวตนของคุณขึ้นในโลกออนไลน์ รวมถึงสร้างบัญชีธุรกิจในแพลตฟอร์มโซเชียล 1-2 ช่องทาง

3. เข้าใจผู้ชมของคุณ ต้องเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร และต้องสามารถครองใจผู้ติดตามจนมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับพวกเขาได้

4. สร้างและโพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง คุณต้องกำหนดกลยุทธ์ของคอนเทนต์ว่าจะสร้างออกมาในรูปแบบใด เนื้อหาประมาณใด โดยอิงจากความชอบและความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

5. ความสม่ำเสมอคืออีกหนึ่งหัวใจสำคัญ คุณจะต้องกำหนดความถี่ในการโพสต์และสร้างเป็นตารางเพื่อความสม่ำเสมอ

6. มีส่วนร่วมกับผู้ติดตามของคุณ โดยคุณอาจต้องตอบทั้งความคิดเห็นและตอบคำถามต่าง ๆ ที่ผู้ติดตามของคุณถามหรือแสดงความคิดเห็นเข้ามา

7. ให้แบรนด์รู้ว่าคุณกำลังเปิดรับความร่วมมือ ประกาศตัวเองในฐานะ Influencer ที่สนใจในความร่วมมือกับแบรนด์ หรือประกาศรับงานรีวิวต่างๆนั่นเอง (ข้อมูลจาก taokaemai.com)

ดารา อินฟลูเอนเซอร์  เน็ตไอดอล เงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments