ขุดที่มา "กาฬเทพ" ทำไมปักบุญต้องหาข้ามชาติ

ขุดที่มา "กาฬเทพ" ทำไมปักบุญต้องหาข้ามชาติ

0

ขุดที่มา "กาฬเทพ" ทำไมปักบุญต้องหาข้ามชาติ   

       "เล่ห์บรรพกาล" ออนแอร์ไปได้สักพัก แต่แฟนละครส่งสัยเม้นท์ถามในไอจี  "บูม สุภาพร" กันเพียบ รวมถึงในไอจี "เจมส์ จิ" ด้วยว่า องค์กาฬเทพคือเทพองค์ใดที่เทียบเคียงได้ หรือเป็นสมมุติเทพ ที่เขียนเพื่อในนิยายเท่านั้น ทั้งยังมีข้อสงสัยในละครเล่ห์บรรพกาลว่า ชื่อว่า "เล่ห์บรรพกาล" คืออะไร หมายถึงอะไรและทำไมปักบุญ ยุค ร.5 ชื่อบุญเหลือ  ยุค1000 กว่าปี ชื่อ ทิณสรี  รับบทโดย "บูม สุภาพร" ถึงต้องตามหาองค์เทพกาฬเทพ ทุกชาติภพ  ทั้งบูม และเจมส์ จิก็คงยุ่งสารพัดในชีวิตจริง และก็คงอยากให้ไปเฉลยกันเองในละคร 

เล่ห์บรรพกาล แต้ว ณฐพร ละคร

         สำหรับ วรรณวัธน์ ผู้เขียน เล่ห์บรรพกาลได้เผยแก่ดาราเดลี่ถึงความหมายของคำว่าเล่ห์บรรพกาล รวมถึงชี้แจงองค์กาฬเทพไว้ตรงนี้ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากไหนรวมถึงอธิบายเรื่องปักบุญ เอาไว้ครบครัน

ดูเหมือนว่าเรื่องเล่ห์บรรพกาลซับซ้อนกว่าหนึ่งด้าวฟ้าเดียว

          เรื่องเล่ห์บรรพกาล เส้นเรื่องมันจะไม่เหมือนเรื่องก่อนๆ ที่ย้อนยุคแต่มันเป็นเรื่องระลึกชาติ การระลึกชาติในเรื่องนี้มันเป็นการว่าคนเราไม่ใช่แค่พบชาติได้เดียวหมดกับปัญหาที่เกิดขึ้นและสิ่งที่มันข้างอยู่ในใจ   เรื่องนี้มันอาจจะเป็นการระลึกชาติหลายชาติ จริงๆแล้วสิ่งที่มันค้างคาในตัวเรามันหลายพบมากมันย้อนไปไกลมาก เรื่องนี้ในส่วนของโปรดักชั่นที่ทำออกมาย้อนไปไกลสุดก็ประมาณสักทวาราวดี ก็ประมาณพันปี 

เล่ห์บรรพกาล แต้ว ณฐพร ละคร

อยากให้อธิบายกาฬเทพและฤทธิของเทพองค์ดังกล่าว  

         การเดินเรื่องของเรา จะเป็นการเดินเรื่องเส้นปัจจุบันเป็นหลักเพื่อตอบปัญหาในปัจจุบัน ส่วนกาฬเทพ เรื่องนี้มีปมหลายปม ปมใหญ่สุดคือทุกตามหาองค์กาฬเทพ และเริ่มมาขยายความเป็นพลังขององค์กาฬเทพในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการสะกดไว้ไม่ให้องค์สำแดงเดช ถ้าเกิดเอาองค์กาฬเทพไปใช้ในทางที่ไม่ดีสามารถทำล้างเมืองได้ทั้งหมด องค์กาฬเทพต้นทางที่เราคิด จริงๆ แล้วเป็นองค์เทวะที่เรานำต้นแบบ ต้นแบบเราไม่อย่าจะนำองค์ท่านมาจริงๆเพราะว่าเรื่องนี้มันเป็นนวนิยาย เราก็คิดกันหลายอย่างอาจจะเป็นที่คนเขียนคิดเยอะหน่อย เพราะเรื่องนี้เรารู้ว่าเดี๋ยวจะทำเป็นละคร เพราะฉะนั้นเราเลยใช้เป็นเหมือนองสมมติแทนขึ้นมา แต่จริงๆต้นทางคือองค์พระหริหระ  ในทางศาสนาฮินดูเป็นความเชื่อของกลุ่มลัทธิทางสายของศาสนาฮินดู ฮินดูจะมีหลายลัทธิ

เรื่องย่อละคร เล่ห์บรรพกาล

แสดงว่า ผู้เขียนได้แรงบันดาลใจมาจาก พระหริหระ  ในทางศาสนามีลัทธินี้จริง มีองค์นี้จริง แต่ในเรื่องนี้เป็นองสมมติขึ้นมาเพราะถ้าไม่อย่างนั้นเราก็กลัวว่าจะมีคนมาเชื่อ องค์นี้เป็นเหมือนสื่อกลางที่สามารถสื่อพลังได้ แต่ต้องคนมาทำพิธีบูชายัน พอทำพิธีกรรมขึ้นมาพลังของท่านก็จะออกมาและยิ่งใหญ่มา ในกองถ่ายเขาก็หลอนกันอยู่ เห็นกันก็ตกใจกันอยู่ อันนี้เราก็ไม่รู้เห็นเขาเล่ามา มีหลายเรื่องที่ขนลุกกัน

         ทราบว่ามีเรื่องมิติที่6 ในกองละครด้วย  เรื่องนี้ตอนที่เขียนก็ยากหน่อย เพราะว่าเป็นความเชื่อส่วนตัว เพราะเราก็โดนมาหลายเรื่องหลายเหตุหลายครั้ง เเต่ใช้การบูชาขออภัยขอขมาท่าน เราก็ถือเรานำมาเราเรื่องให้กับคนส่วนมาก เล่าไปในทางที่ดีได้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ 

เรื่องย่อละคร เล่ห์บรรพกาล

        ตัวละครปักบุญ เหมือนโยงกับกาฬเทพมาก  พูดถึงในเรื่ององค์นี้เป็นองค์ที่ถ้าในนวนิยายเราทำไว้ก็ทำไว้ ตอนที่เขาเกิดในสมัยทวารวดี เขารับพลังขององค์กาฬเทพ เขาสัมผัสเขารู้ถึงองค์กาฬเทพ เขาใช้พลังทำลายเมืองทั้งหมดเพราะก็มีฤทธิ์เหมือนกัน มีเหมือนพระเอก พระเอกในสมัยนั้นก็มีพลังเวท ตัวปักบุญรับบทโดย บูม สุภาพร เขา เเค้นพระเอกมากก็เลยใช้พลังของกาฬเทพทำลายเมืองของพระเอก พอพระเอกรู้เขาก็เลยต้องใช้พิธีสะกดองค์กาฬเทพไว้ ดังนั้นเขาก็ใช้วิธีเขาตัวเข้าไปเผาและตัวเขาก็หายไปเลย 

          จนกระทั้งเขากลับมาในสมัยรัชกาลที่ 5 พอกลับมาองค์กาฬเทพก็ปรากฎ ตัวเขาก็เกิดมาพอดีเกิดมาเพื่อสะกดเกิดไว้ ไม่ให้มีใครเอาองค์กาลเทพไปใช้พลัง ซึ่งปรากฏว่าบุญเหลือไปรู้จากตัวหมอผี ก็จะไปตามหาองค์กาฬเทพเหมือนกันในสมัยรัชกาลที่ 5 ตามหาเพื่อจะทำพิธีเหมือนกัน แต่ว่าไม่สำเร็จแต่ดูท่าจะมาสำเร็จในปัจจุบัน

เรื่องย่อละคร เล่ห์บรรพกาล

          มีการใช้คำสอนของศาสนาพุทธในละครเพื่ออธิบายการคลี่คลายเรื่อง  ตอนท้ายเรื่อง เราจะคลี่คลายในตัวของเขาเอง จริงความเป็นพุทธมีอยู่และเพราะพระเอกก็ไหว้พระ นวนิยายเราจะเราอยู่แล้วพระเอกครอบครัวให้บวชเป็นพระ เพราะรู้อยู่แล้วว่าพระเอกมากับพลัง คือศาสนาพุทธของเรามีแนวคิดแนวทางที่จะสามารถควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้ แล้วก็มีเรื่องของศีล ศีล 5 ธรรมขันธ์ ต่างๆของในศาสนาพุทธสามารถที่จะควบคุมกำกับในสิ่งเหล่านี้ให้อยู่ในบรรทัดฐานที่ดีได้ ในความคิดของเราศาสนาพุทธตอบโจทย์ได้ทุกอย่างในส่วนที่ชาติที่มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์สังคมในปัจจุบันได้ดี

        อยากให้อธิบายความหมายของคำว่าเล่ห์บรรพกาล เล่ห์บรรพกาลในเรื่องนี้มีหลายอย่าง หลายจุดของตัวละคร ความหมายหนึ่งของคำว่าเล่ห์บรรพกาล ก็อยู่ที่ตัวละครปักบุญ หรือบูม สุภาพร เขาเจอเล่ห์เหลี่ยมทำให้เขากลายเป็นแบบนี้ โดนอตีดมาหลอนตัวความที่เขาย้อนอดีตได้ระลึกชาติได้ ดังนั้นเขาก็ไปยึดอยู่กับอดีต แล้วอดีตมายุ่งเกี่ยวกับปัจจุบัน ชีวิตเลยมีแต่ความเกลียดความแก้แค้นความเอาคืน ความหมายที่สองของตัวปักบุญหรือ บูม สุภาพร  เขาระลึกชาติได้พอระลึกชาติได้ แทนที่เขาจะเอาไปทำในทางมี่ดีให้ชีวิตเขาดีขึ้น เขากับเอาการที่ตัวเองรู้อดีตไปหลอกคนชักนำให้คนใช้ไปในทางที่ผิด เอาอดีตมาควบคุมคน

เรื่องย่อละคร เล่ห์บรรพกาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เจมส์ จิ” เขียนถึงFC จนแฟนคลับปลื้มปริ่มใจได้คอมเมนต์ตอบเพียบ

“เจมส์จิ” ฉลองรัก 9 ปี “โฟม” เผยรูปแรกที่ชอบฝ่ายหญิง รับมีคุยเรื่องแต่ง

ผู้หญิงด้วยกัน! “บูม สุภาพร” ให้กำลังใจ “โยเกิร์ต” หลังจบชีวิตคู่ “ดีเจพีเค”

“เจมส์ จิรายุ” ปลื้มบัตรแฟนมีตติ้งขายหมดเกลี้ยงภายใน 5 นาที เผยรายได้ตั้งใจนำไปทำบุญ

ครั้งแรก “แต้ว ณฐพร” จัดงานปาร์ตี้วันเกิด นางเอกตัวท็อปรวมตัวสวยจนไม่ละสายตาได้!

“แต้ว ณฐพร” ตั้งปณิธานอย่าหยุดที่จะเรียนรู้จักตัวเอง โลกมีอีกหลายอย่างให้เรียนรู้

วอร์มนิ้วรอเลย! “เจมส์ จิรายุ” แฟนมีตครบรอบ 10 ปี ปล่อยผังที่นั่งและเบเนฟิตแล้ว

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments