"ต่าย ชัชฎาภรณ์" เล่าหลังป่วยเป็น "โรคชิคุนกุนยา"

"ต่าย ชัชฎาภรณ์" เล่าหลังป่วยเป็น "โรคชิคุนกุนยา"

0

"ต่าย ชัชฎาภรณ์" เล่าหลังป่วยเป็น "โรคชิคุนกุนยา"

          "ต่าย ชัชฎากรณ์" นักแสดง 7สี เผยถึง "โรคชิคุนกุนยา" ที่ตนเองป่วยมาหลายวันและต้องเข้ารักษาในรพ.สองครั้ง ทำให้ต้องหยุดถ่ายละครไปว่าตอนนี้รักษาหายแล้วกลับมาทำงานได้แล้ว โดยเล่าเรื่อง "โรคชิคุนกุนยา" ว่า 

อ่านข่าวต่อ : “ต่าย ชัชฎาภรณ์” ป่วยนอนแอดมิท หมอตรวจเจอไวรัสไม่สามารถระบุได้

ต่าย ชัชฎาภรณ์ โรคชิคุนกุนยา

          คือโรคที่เราเป็นเขาเรียกว่า "โรคชิคุนกุนยา" คือตอนแรกเราก็ไม่รู้ว่าเราเป็นอะไร อาการในช่วงแรกเรามีไข้สูงมาก และรู้สึกปวดเมื่อยตามตัว ปวดมากเหมือนเราไปขับรถชนมา หลังจากนั้นเราก็เข้าโรงพยาบาลคืนแรก ได้เจาะเลือด ตอนนั้นผลมันยังไม่ออก หมอเขาเลยให้น้ำเกลือและยาเรามาทานประมาณนึง แต่ว่าหมอเขายังไม่ค่อยกล้าให้ยาที่เฉพาะเพราะยังไม่รู้ว่าเป็นโรคอะไร พอตื่นเช้าวันต่อมา ไข้ก็ยังขึ้น 39.5 องศา ต้องรอผลเลือดตอนบ่าย ถึงจะได้ยาเฉพาะของโรคเพราะถ้าให้ยาสุ่มสี่สุ่มห้า เราอาจจะแพ้ได้ พอผลเลือดออก ต้องบอกก่อนว่าตอนเจาะเลือดมันได้แค่หลอดเดียว ผลออกมาเลยรู้แค่ว่าไม่ใช่ไข้เลือดออกไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ หลังจากนั้นเขาเลยให้ยาที่มันใกล้เคียงกับพวกไข้หวัดใหญ่ ไข้ของเราเลยลดลง พอไข้ลงเราเลยถามคุณหมอว่าเราเป็นอะไร ซึ่งหมอเขาก็บอกเราว่า เกล็ดเลือดต่ำ คิดว่าน่าจะมาจากเชื้อไวรัส เขาบอกเราได้แค่เพราะเราเจาะเลือดมาได้แค่หลอดเดียว

ต่าย ชัชฎาภรณ์ โรคชิคุนกุนยา

          หลังจากนั้นเราก็นอนโรงพยาบาลจนไข้ลงไม่สวิงกลับมา คุณหมอก็บอกเราขอดูตัวก่อน พอวันต่อกว่าเราจะได้ออกจากโรงพยาบาลก็ตอนบ่ายกว่าๆ เพราะหมอเขาต้องดูว่าเราไข้จะไม่ขึ้น พอออกมาเราก็รู้แค่ว่าเราติดเชื้อไวรัส แต่ไม่รู้ว่าไวรัสอะไร เพราะไข้ลงแล้ว พอออกมาเสร็จมันต่อมาเราก็ไปกองถ่ายเลย ไปถ่ายละครเลย ไปถ่ายที่ค่ายลูกเสือกำแพงแสน แล้วเป็นซีนบู๊วิ่งทั้งวันเลย คือเราก็คิดว่าเราหายแล้วแต่ว่าตัวเราบวมมากเพราะว่า 3 วันที่ผ่านมาเราโดนน้ำเกลือ ไป 3-4ขวดแล้วยาอีก 5 ถุง และเราต้องมาถ่ายฉากวิ่งหนีผู้ร้ายด้วย พอเสร็จปุ๊ปกลายเป็นไข้ขึ้นอีก ผื่นขึ้นแต่ในวันรุ่งขึ้นเราก็ต้องไปถ่ายละครอีก เราเลยไปหาหมอก่อนดีกว่าแล้วค่อยไปกอง และในระหว่างรอหมอคือเราก็ถ่ายตัวเราที่ผื่นขึ้นส่งให้กับคนดูแลคิวถ่าย ก็เลยคุยกัน เขาก็บอกเราว่าเขาเคยเป็นเหมือนกัน เขาก็เล่าให้ฟังว่าตอนที่เขาเป็นเหมือนเรา หมอบอกว่าเป็นชิคุนกุนยา แล้วผื่นมันขึ้นที้งตัวเหมือนกันเป๊ะ เป็นจุดๆ ตามตัว เราเลยบอกแล้วว่า เราต้องรู้ได้แล้วว่าเราเป็นเพราะเราไม่รู้ว่าโรคนี้มันติดต่อได้รึเปล่า

ต่าย ชัชฎาภรณ์ โรคชิคุนกุนยา

          เธอเผยอีกว่าได้ไปตรวจอีกครั้งที่โรงพยาบาล สรุปเราเป็นโรคชิคุนกุนยาจริงๆ เราก็งงว่าแบบเราเป็นได้ยังไง คือโรคนี้เป็นโรคที่ยุงลายเป็นตัวนำแพร่เชื้อคล้ายๆ โรคไข้เลือดออกเลย และเราต้องระวังมากเพราะว่ามันมีอาการใกล้เคียงไข้เลือดออก ซึ่งคุณหมอเขาก็ได้อธิบายให้เราฟังว่า ยุงตัวที่มันแพร่เชื้อมันไปกัดคนที่มีเชื้อก่อน และค่อยมากัดเรา ทำให้ติดโรค ตอนนั้นเราก็คิดว่ามันก็คงเหมือนไข้เลือดออกแหละคงไม่มีไรมาก คุณหมอเลยบอกว่าโรงพยาบาลจะต้องแจ้งกรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณะสุขทราบ เราก็ตกใจว่าแบบมันต้องขนาดนั้นเลยเหรอ เขาก็บอกว่ามันร้ายแรงกว่าไข้เลือดออกมาก โรคนี้ถือว่าเป็นความรู้ใหม่มาก

ต่าย ชัชฎาภรณ์ โรคชิคุนกุนยา

          หลังจากเช้าวันรุ่งขึ้นทางกระทรวงสาธารณะสุขก็โทรมา ให้ความรูเกี่ยวกับโรคนี้ว่ามันจะอาการยังไงบ้าง คือมันจะมีไข้สูง แต่ว่าหลังจากที่หายแล้วมันจะมีอาการข้าลเคียงคือ ทำให้เราไม่ได้แข็งแรง 100% เจ็บตามกระดูกตามร่างกาย และบางคนจะมีอาการแบบนี้ ประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ตอนนี้ก็มีปวดบ้าง แต่ยังไม่ได้ถึงขึ้นต้องกินยา แต่ว่าเรารู้สึกรำคาญใจเพราะว่าเราไม่สามารถไปออกกำลังกายหนักๆได้ ทางกระทรวงเขาก็โทรมาสอบถามว่าจะเข้าไปฉีดไล่ยุง โทรมาสอบถามว่าเราไปใช้ชีวิตที่ไหนบ้าง อย่างที่บ้านเขาก็ส่งเรื่องมาทางหมู่บ้านที่เราอยู่ว่าจะขอเข้ามาฉีด เขาก็ส่งเจ้าหน้าที่มาประกาศทั่วหมู่บ้านเลยว่าวันรุ่งขึ้นจะมาฉีด พ่นยาฆ่าเชื้อ และมีพยาบาลจากกระทรวงมาหาถึงบ้านเลยด้วย แล้วต้องบอกว่าเรารู้สึกเฟลเพราะด้วยความที่ตอนนี้คนป่วยเยอะ คือถ้าเกิดวันไหนเราเป็นเราอาจจะต้องตรวจไว้เลยว่าเราเป็นโควิดรึเปล่า เพราะไข้สูงมาก และก่อนหน้านี้เรามีคำถามถามหมออยู่ 1 คำถามว่าแบบเราเลยระยะแพร่เชื้อรึยัง เพราะกลัวว่าถ้ายังไม่พ้นระยะแพร่เชื้อนี้ ถ้าเราไปกองถ่ายเกิดมียุงมากัดเราแล้วไปกัดคนอื่นเขาก็จะติดโรคจากเราอีก ซึ่งหมอเขาก็บอกว่า โรคนี้พอมันเลย 7 วัน เชื้อมันก็หมดละ เราเลยรู้สึกสบายใจออกมาทำงานได้ ด้านคุณหมอเขาก็แนะนำว่า ให่เราเซฟตัวเองอย่าไปทำอะไรที่มันหนักๆ

ต่าย ชัชฎาภรณ์ โรคชิคุนกุนยา

          ส่วนโรคโควิดตอนนี้เราก็กลัวเพราะเราเพิ่งหายจากโรคนี้ ภูมิคุ้มกันเราอาจจะยังไม่ขึ้น ก็กลัวว่าจะติด ตอนนี้กองถ่ายตอนนี้มีเลื่อนแค่กองเดียวนอกนั้นยังไม่เลื่อน เพราะด้วยโลเคชั่นที่ทางการประกาศ คือใน กรุงเทพและปริมนฑล แต่กองที่ยังถ่ายอยู่ มันอยู่ที่เขาใหญ่อยู่ต่างจังหวัด ก็ยังถ่ายอยู่ไม่ได้หยุด

ต่าย ชัชฎาภรณ์ โรคชิคุนกุนยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments