อย.คุมเข้ม เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ไม่ได้มาตรฐานมีโทษจำคุก 2 ปี 

อย.คุมเข้ม เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ไม่ได้มาตรฐานมีโทษจำคุก 2 ปี 

0

อย.คุมเข้ม เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ไม่ได้มาตรฐานมีโทษจำคุก 2 ปี 

        นอกจากหน้ากากอนามัยแล้ว เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำคัญสำหรับการป้องกันโควิด-19 เพราะแพทย์ยืนยันว่า หน้ากากอนามัยอย่างเดียวป้องกันโควิดไม่ได้ การล้างมือบ่อยๆ ต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ แต่ถ้าอยู่ในสถานที่ ที่ไม่มีทั้งสองอย่างนี้ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีและเป็นที่ต้องการของอยากมากไม่แพ้หน้ากากอนามัย

อย. เจลล้างมือ โควิด-19

อ่านข่าวต่อ : พบเจ้าหน้าที่ตม. ติดเชื้อโควิด-19 สธ. เตรียมแถลงข้อมูลพรุ่งนี้

        โดยเมื่อวันที่ 9 มี.ค.63 ได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ ที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือขาย พ.ศ. 2563 โดย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือถูกจัดอยู่ในกลุ่มของเครื่องสำอาง 

อย. เจลล้างมือ โควิด-19       

        นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขี้แจงว่า เนื่องจากแอลกอฮอล์เจลล้างมือ จะอยู่ในกลุ่มของเครื่องสำอาง ซึ่งจะมีเลขที่จดแจ้ง แล้วอย.จะให้จดแจ้งได้ก็ต่อเมื่อมีแอลกอฮอล์ถึง 70% เท่านั้น  คือเจลล้างมือจัดเป็นเครื่องสำอางที่อาศัย พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ในการกำกับดูแล ปัจจุบันการผลิตต้องเป็นสูตรตามกำหนด คือ ต้องมีแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% หรือมากกว่า อันนี้ก็จะทำให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ สำหรับคนขายหรือคนนำเข้าที่ฝ่าฝืน จะมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนคนขายก็มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท เจลล้างมือ ปัจจุบันมีสูตรตำรับ 2,613 ตำรับ มีสถานที่ผลิต 766 แห่ง มีกำลังการผลิตประมาณเกือบ 90 ตัน

อย. เจลล้างมือ โควิด-19

        สรุปคือ อย.บังคับให้มีแต่สินค้าที่ใช้งานได้ในท้องตลาดเท่านั้น สินค้าที่อวดอ้างว่าใช้การได้แต่ไม่เข้ามาตรฐาน จะไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้า
        แต่สำหรับประชาชนทั่วไป ที่อยากจะทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ใช้เอง อย.ไม่ได้ห้าม แถมยังแจกสูตรให้ฟรี สำหรับสูตรเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ 100 ซีซี. ควรจะมีเอทิลแอลกอฮอล์ (95%) 75 ซีซี. กลีเซอรีน 5 ซีซี. น้ำ 20 ซีซี. รวมเป็น 100 ซีซี. เป็นสูตรง่ายๆ ที่พี่น้องประชาชนสามารถทำได้ในชุมชน หรือทำใช้ส่วนตัว สามารถทำได้เลย เน้นย้ำว่าให้ผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องมีแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70% เพื่อประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments