รีวิว: Classic Again | จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ

รีวิว: Classic Again | จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ

0

 Classic Again | จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ

        รีวิวชัดๆ  : ทุกการรีเมคหนังขึ้นหิ้งย่อมมีความเสี่ยง แต่โชคอุ้ม เพราะพลังดารา ทั้ง "นิว-มินท์" มีเสน่ห์ล้นอย่างไม่น่าเชื่อ  ( 7/10 )

              ถ้ากล่าวถึงหนังรักเอเชียดีๆ ในใจคนไทย เชื่อได้เลยว่า The Classic หนังรักเกาหลี ขึ้นที่แมสที่สุดในประเทศไทย ด้วยชื่อภาษาไทย ที่ติดหูมาก จนแทบจะกล่าวได้ว่าเป็น ชื่อภาษาไทยที่ตั้งมาแล้วเป็นตำนานด้วยชื่อ “คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต” เข้าฉายในปี 2003 โดยในประเทศไทย ช่วงนั้นจัดเป็นยุคทองของวงการบันเทิงเกาหลี ที่เข้ามามีอิทธิพลกับคนไทยในยุคนั้น ซึ่งเรียกได้ว่า หนังเกาหลีเรื่องนี้กระแสตอบรับดีมากในประเทศไทย มีการพูดถึงอย่างมากรวมถึงยอดจำหน่าย DVD สูงมากเช่นกัน 

รีวิว Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ

           จนปี 2020 เวลาผ่านมา 17 ปี ภาพความทรงจำหนังเรื่องนี้ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้ง เมื่อ The Classic ได้ถูกกลับมารีเมคเป็น ภาพยนตร์อีกครั้ง แต่ครั้งนี้พิเศษมากกว่าครั้งไหนเพราะเป็น เวอร์ชั่น ภาพยนตร์ไทย โดยมีการใช้ชื่อปรับให้รู้ว่าเป็นงานรีเมคคนละประเทศให้ชัดเจนขึ้น ในชื่อว่า “Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ” ผ่านรังสรรค์ในเวอร์ชั่นนี้ โดยบริษัท CJ Major ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ  CJ Entertainment ค่ายหนังยักษ์ใหญ่และเป็นเจ้าของหนังต้นฉบับของเกาหลีนี้เอง ดังนั้นแฟนหนังต้นฉบับน่าจะเบาใจไปได้ว่า ทุกขึ้นตอนการผลิต จะมีการดูแลจากเจ้าของต้นฉบับมาช่วยปรุงแต่ง เชื่อได้ว่ายังไงหนังจะต้องออกมาดีตามต้นฉบับแน่นนอน

รีวิว Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ

รีวิว Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ

         เรื่องราวของ “Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ” ยึดเค้าโครงบทเดิมของต้นฉบับ เกือบ 100% ดังเดิม

         หนังเล่าถึง "โบต้า" สาวมหา’ลัยวัยใส ที่แอบหลงรัก "นน" ชายหนุ่มหน้าตาดีในมหาวิทยาลัยเดียวกัน แต่เธอไม่อาจบอกความในใจครั้งนี้กับเขาได้เพราะเพื่อนสนิทของเธอก็ชอบผู้ชายคนนี้เช่นกัน จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้ค้นพบกล่องลับของคุณแม่ ที่บรรจุไปด้วยจดหมายรักของแม่เธอในสมัยยังสาวที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกที่อัดแน่นไม่มีวันลืมเลือนระหว่างหญิงสาว "ดาหลา" และชายหนุ่มบ้านนอกชื่อ "ขจร" "โบต้า" เริ่มอ่านทุกตัวอักษรในจดหมายอย่างตั้งใจ Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ และวันนั้นเองเธอจึงได้รับรู้เรื่องราวความรักครั้งแรกของแม่กับชายหนุ่มในความทรงจำ ทุกความรู้สึกถูกถ่ายทอดออกมาผ่านจดหมาย ความรักที่ต้องแอบซ่อนไว้ในอดีตของแม่เธอ ไม่ต่างจากเธอในปัจจุบันที่แอบชอบผู้ชายคนหนึ่งแถมยังเป็นคนเดียวกับเพื่อนสนิท "โบต้า" จะตัดสินใจอย่างไรกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้ ประวัติศาสตร์ความรักของเธอจะซ้ำรอยกับแม่เธอหรือไม่ 

รีวิว Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ

ต่อจากนี้คือความรู้สึก ของผู้เขียนหลังได้ชมภาพยนตร์จบ ( ไม่มีสปอย์ในส่วนการดัดแปลง สามารถอ่านได้จนจบ )

         ความรู้สึกอยากเข้าไปสัมผัส งานรีเมคหนังรักในใจของผู้เขียน ที่กล้าพูดได้เลยว่า เป็นติ่ง K POP ยุคบุกเบิก โดยตอนแรกหวั่นใจกับการใช้ดาราหน้าใหม่หมด ทั้งบท ขจร ซึ่งเป็นรักแรกของ ดาหลา (นางเอกรุ่นแม่) ที่รับบทโดย "นิว ฐิติภูมิ เตชะอภัยคุณ" และ "มิ้นท์ รัญชน์รวี เอื้อกูลวราวัตร" ว่าจะรอดไหม แต่เปิดมาด้วยเสน่ห์ของทั้งคู่ เรียกได้ว่าเอาอยู่ และ ดีเกินคาดมาก ต้องชื่นชมทั้งคู่ว่าทำได้ดี มีมิติ สามารถดึงอารมณ์คนที่เคยรักพระ-นาง ของเกาหลี ให้มารัก เวอร์ชั่นไทยได้แม่นๆ เสริมอารมณ์ด้วยบรรยากาศที่ ดูเป็นไทยๆ ซึ่งดูแล้วช่างเข้ากันมาก ( อาจมีขัดใจเรื่องตัวละครประกอป ซึ่งพอมารวมกับ พระเอกนางเอก แล้วค่อนข้างโดดเกิน ขาดความน่าเชื่อถือจุดนี้ไปโดยปริยาย )

รีวิว Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ

         ว่ากันต่อ ถึงรุ่นลูก "โบต้า" และ "นน" ซึ่ง "มิ้นท์ รัญชน์รวี" ถือว่าสอบผ่าน ทั้งสองบท แต่แอบเสียดาย บท นน พระเอกรุ่นลูก ที่ดูแล้วบทบาทที่เขาได้รับ ดูแล้วมีเกินๆ ขาดๆ ทำให้ไม่อินเหมือน รุ่นพ่อแม่ ซึ่งยังไง มันก็อดเปรียบเทียบกับ เวอร์ชั่นเกาหลี ไม่ได้เลย  ยิ่งฉากรามวิเศษ ที่พระเอกคลุมเสื้อกันฝนแล้วพานางเอกวิ่งไปห้องสมุด จริงๆมันควรทำได้ดีกว่านี้ ซึ่งแอบแปลกใจที่ทำมดูเวอร์ชั่นไทย ไม่รู้สึกก็ไม่รู้

         หนังเดินเรื่องตามต้นฉบับ แบบเคารพกันแทบจะฉากต่อฉาก แต่พอเข้าช่วงพีคที่ นางเอกรุ่นลูกได้ รู้ว่ารุ่นพี่ที่ตัวเองแอบชอบก็มีใจให้ โดยทิ้งร่มตัวเองไว้ที่ร้านกาแฟแล้วฝ่าฝนไปหาเธอ  ฉากที่เธอต้องเอาร่มไปคืน ซึ่งจริงๆมันควรเป็นแบบเดิมดีแล้ว แต่หนังกลับเล่นหักมุมเรา ด้วยบทเพิ่มเติม ไปเสียนี่ ( หรือมองในแง่ดี เวอร์ชั่นไทยอาจอยากปรับบท ให้คนดูต้นฉบับ รู้สึกเซอร์ไพรส์บ้าง ) และหลังอารมณ์คนเริ่มไม่คล้อย พอถึงการปรับให้จบซึ่งเหมือนฉบับ มันกู่ไม่กลับ เลยได้ความประทับใจแบบ เกินๆขาดๆไป 

         สรุปตามความรู้สึก ถ้าคุณไม่เคยดูต้นฉบับ  Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ เป็นหนังรักไทย ดีๆเรื่องหนึ่งที่สามารถดูแล้วฟินง่ายมาก เพราะเค้าโครงเดิมดีเป็นทุน  และ ดาราไทยเราก็มีเสน่ห์มากจนพาหนังไปสุดในทางหนังรีเมคต่างประเทศดีๆได้ ในทางที่ควรจะเป็น

แต่ถ้าคุณเป็นแฟนต้นฉบับ

หนังรีเมคเรื่องนี้ แค่ดูสนุกแต่ไม่อิน ถ้าให้กลับไปดูต้นฉบับอีกรอบ ยังร้องไห้ และฟินได้มากกว่านี้ครับ 

 ปล. แถมท้ายดาราทั้งสองคนนี้ "มิ้นท์ รัญชน์รวี เอื้อกูลวราวัตร" และ "นิว ฐิติภูมิ เตชะอภัยคุณ" ผู้เขียนทำนายอนาคตได้เลยว่า ไปได้ไกลทั้งคู่ครับ นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดของ  "Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ"

รีวิว Classic Again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments