Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

3.5

Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

        เป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงเรื่องการคุมคามทางเพศของคนในระดับผู้บริหารในสำนักข่าวดัง ที่มีอะไรกับพนักงานเพื่อแลกกับตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้น และที่แย่ไปกว่านั้น คือ การที่ทุกคนเพิกเฉยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะคิดว่ามันคือเรื่องปกติที่ใครๆ เขาก็ทำกัน หรือโดนกระทำแบบนั้น ปมปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีผู้ประกาศสาวคนหนึ่งรู้สึกทนไม่ไหว ลุกขึ้นมาต่อต้าน จนทำให้เกิดเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ

รีวิวหนัง Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

          “Bombshell แฉกระฉ่อนโลก” ผู้ถ่ายทอดเรื่องราว ผ่านการกำกับโดย “เจย์ โรช” เจ้าของผลงาน Trumbo (2015) ที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ และลูกโลกทองคำ มาแล้วเมื่อปี 2016 และเขียนบทโดย “ชาร์ลส แรนดอล์ฟ” เจ้าของรางวัลออสการ์และบาฟตาสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม จาก The Big Short (2015)

รีวิวหนัง Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

เรื่องย่อ (สปอยล์)
        เรื่องราวในภาพยนตร์ “Bombshell แฉกระฉ่อนโลก” ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากนัก เพราะเป็นเรื่องเล่าจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงๆ เนื้อเรื่องพูดถึง ตัวละครหลักอย่าง เกรตเชน คาร์ลสัน (รับบทโดย “นิโคล คิดแมน”) เจ้าของรางวัลออสการ์นำหญิงจาก The Hours) ผู้ประกาศข่าวภาคเที่ยง (ที่โดนไปอยู่ข่าวเที่ยงเพราะเธอเริ่มที่จะไม่ยอมมีอะไรบางอย่างกับ “โรเจอร์ ไอล์ส” ) ที่พยายามต่อด้าน โรเจอร์ ไอล์ส (รับบทโดย “จอห์น ลิธโกว์” จาก Interstellar) CEO ของฟ็อกซ์นิวส์ ด้วยการเล่าข่าวเกี่ยวกับการคุมคามทางเพศ เพราะเธอคือหนึ่งในคนที่โดน “โรเจอร์ ไอล์ส” คุมคามทางเพศ ในตอนต้นๆ เรื่องเธอไม่สามารถหาทางออกให้กับเรื่องนี้ได้ ทางเลือกในตอนนั้นคือ การปรึกษากับทนายเพื่อที่จะฟ้อง “โรเจอร์ ไอล์ส” ในข้อล่วงละเมิดทางเพศพนักงานสาวใน ฟ็อกซ์นิวส์ เเต่ด้วยความที่ว่าเสียงเธอเสียงเดียวในการฟ้องคงไม่พอ เธอพยายามที่จะหาคนที่โดนกระทำแบบเธอเพื่อที่จะฟ้องร้องให้ได้

รีวิวหนัง Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

          หลังจากที่ “เกรตเชน คาร์ลสัน” ไม่ทำตามที่ “โรเจอร์ ไอล์ส” ต้องการเเล้ว ยังพยายามที่จะพูดเรื่องการคุมคามทางเพศออกรายการ ทำให้เธอโดนไล่ออก หลังจากที่เธอโดนไล่ออกเธอก็พยายามเดินหน้าสู้คดีจนเกิดเป็นข่าวดัง จนทำให้คนในองกรค์เริ่มหันมาสนใจในเรื่องนี้มากขึ้น

           เรื่องดำเนินไปควบคู่กับตอนที่ “เกรตเชน คาร์ลสัน” ถูกไล่ออก ขณะที่ เคย์ลา พอสพิซิล (รับบทโดย “มาร์โกต์ ร็อบบี้” ที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานำหญิง จาก I, Tonya *ตัวละครที่เสริมมาจากเรื่องจริง*) เป็นผู้ช่วยของ “เกรตเชน คาร์ลสัน” อยากที่จะมีหน้าที่การงานที่ดีขึ้น จนมีโอกาสได้ไปพบกับ “โรเจอร์ ไอล์ส”

รีวิวหนัง Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

           “เคย์ลา พอสพิซิล” พูดคุยถึงความสามารถของเธอในการที่เธอจะสามารถเป็นผู้ประกาศข่าวที่ดีได้ “โรเจอร์ ไอล์ส” จึงให้เธอลองหมุนตัว และ ดึงกระโปรงขึ้นสูงมาก จนเห็นกางเกงชั้นใน ในภาพยนตร์จะสื่อให้เห็นว่า “เคย์ลา พอสพิซิล” รู้สึกกลัวมาก เเต่ด้วยความที่อยากได้งานที่ดีขึ้นจึงยอมทำ และ “โรเจอร์ ไอล์ส” ก็ให้ “เคย์ลา พอสพิซิล” พิสูจน์ความจงรักภักดี โดยการที่เธอต้องมีอะไรกับ “โรเจอร์ ไอล์ส” และนี่ไม่ใช่ครั้งแรก หรือครั้งที่สอง สาม ที่ “โรเจอร์ เอลส์” ทำแบบนี้กับพนังงานที่ต้องการได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น หลังจากนั้น “เคย์ลา พอสพิซิล” ก็ยอมไปหา “โรเจอร์ ไอล์ส” ที่ห้องชั้นสองอยู่เป็นประจำ

รีวิวหนัง Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

           เมจิน เคลลี (รับบทโดย “ชาร์ลิซ เธอรอน” เจ้าของรางวัลออสการ์นำหญิง จาก Monster) ผู้ประกาศข่าวสาวที่ก่อนหน้าที่จะมาสนใจเรื่องของการเรียกร้องของ “เกรทเช่น คาร์ลสัน” เธอเป็นนักข่าวที่เคยมีปัญหากับ โดนัลทรัม ในตอนที่ทรัมกำลังหาเสียงเมื่อปี 2559  “เมจิน เคลลี” โดน “โรเจอร์ ไอล์ส”   คุมคามทางเพศเมื่อหลายปีก่อน ก่อนที่เธอจะเป็นผู้ประกาศข่าวชื่อดัง แต่เมื่อเหตุการณ์ทุกอย่างเริ่มบานปลายขึ้น ข่าวเริ่มตีแผ่คดีของ “โรเจอร์ ไอล์ส”  มากขึ้น

           “เมจิน เคลลี” จึงตัดสินใจร่วมด้วยกับการฟ้องคดีของ “เกรตเชน คาร์ลสัน” และพยายามรวบรวมคนที่เคยโดนกระทำเช่นเดียวกับเธอ และ “เกรทเช่น คาร์ลสัน” แต่ก็มีอีกหลายคนที่มองข้ามปัญหานี้ไป เพียงเพราะคิดว่าอยากได้ทำงานดีๆ ต่อ แต่ก็มีคนจำนวนมากพอที่จะฟ้องร้อง “โรเจอร์ ไอล์ส” ได้เเล้ว หลังจากนั้น “โรเจอร์ ไอล์ส” จึงถูกกลุ่มของผู้บริหารช่องเรียกไปคุย และโดนให้ออกจากหน้าที่ การเรียกร้องมันได้ผล “ฟ็อกซ์นิวส์” ต้องชดใช้ค่าเสียหายกับเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวนมาก

รีวิวหนัง Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

            แต่ก่อนที่เรื่องจะจบลงเราจะเห็นได้ว่ามีฉากหนึ่งที่ “เมจิน เคลลี” เดินออกโต๊ะทำงานในขณะที่บอร์ดบริหารเข้ามาพูดว่า “จะเข้ามาดูแลแทนชั่วคราว” นี่อาจจะเป็นมุมสะท้อนของคนที่ไม่เชื่ออีกแล้วว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก เธอทิ้งบัตรพนักงาน พร้อมเดินออกจากออฟฟิศทันที

รีวิวหนัง Bombshell แฉกระฉ่อนโลก

มุมมองในภาพยนตร์
* เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ซับซ้อนสักเท่าไร เพราะเหตุการณ์โดยรวมมาจากเรื่องจริง
* แต่สิ่งที่เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนเลย คือ การต่อสู้กับอำนาจที่อยู่ในสปอตไลท์ ที่บางคนไม่อยากเข้าไปยุ่งกับมัน
* สภาพสังคมมีผลอย่างมากต่อการเรียกร้องอะไรสักอย่าง ตัวอย่างเช่น ในภาพยนตร์ทุกคนดูนิ่งเฉยกับเหตุการณ์ที่ “โรเจอร์ เอลส์” กระทำกับพวกเธอ มิหนำซ้ำยังไม่ต่อต้านอีกต่างหาก เพราะอะไร เพราะความสวยงามในชีวิตมันรู้สึกหอมหวานกว่าสิ่งที่ตัวอย่างต้องเสียไป อย่างศักดิ์ศรีที่คนพึงจะมี

ภาพยนตร์ : Bombshell แฉกระฉ่อนโลก
ความสนุก : 7/10
กราฟิก CG : 6/10 *ไม่มีฉากใช้เทคนิคมาก
เนื้อเรื่อง : 7/10 *เรื่องอ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริงซะส่วนใหญ่
บทสรุป : 7/10

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments