​​​​​​​3 โรคแห่งปี 2019 คุกคามดารา 

​​​​​​​3 โรคแห่งปี 2019 คุกคามดารา 

0

3 โรคแห่งปี 2019 คุกคามดารา 

               ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ พุทธพจน์ข้อนี้ถ้าเกิดกับใครได้ก็ถือว่าชีวิตเป็นสุข สำหรับความเป็นจริง นักแสดง ดารา ก็คือมนุษย์เหมือนกัน ย่อมมีเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดา แต่ปีนี้ มี 3 โรคที่คุกคามนักแสดงดารา จนเป็นข่าวใหญ่ 3 โรคดังนี้ 

               แบคทีเรียกินเนื้อคน คุกคาม “ดีเจแจ็คไรเดอร์ ชนัตพล” และ “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” 

บอย ปกรณ์ เชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน

               เพจเฟซบุ๊ก Infection อธิบายถึงสาเหตุและวิธีการรักษาโรค พร้อมกับชี้แจงให้ได้รู้ว่าโรคดังกล่าวว่า แบคทีเรียกินเนื้อคน มีมานานแล้ว ไม่ได้เป็นเชื้อตัวใหม่ แต่เป็นเชื้ออยู่ตามสิ่งแวดล้อมทั่วไป คนติดเชื้อได้จากมีบาดแผล อาจจากอุบัติเหตุ ทำให้เกิดแผลที่ผิวหนัง หรือ แมลงต่อย ยุงกัด และอาจดูแลแผลไม่ดี ทำให้แผลลุกลาม จนแผลติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน

บอย ปกรณ์ เชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน

               แบคทีเรียที่พบบ่อย 2 ชนิด คือ Streptococcus pyogenes กับ Staphylococcus aureus เชื้อนี้เป็นสาเหตุที่คนเราเป็นฝีหนองที่ผิวหนัง พบบ่อยในเด็ก ที่คนทั่วไปเรียกว่า โรคน้ำเหลืองไม่ดี จริงแล้วไม่มีโรคนี้อยู่ แต่โรคนี้คืออาการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง หรือเชื้อชนิดอื่นๆ เช่น ในน้ำสกปรก ก็คือเชื้อ Aeromonas app

แจ็ค ไรเดอร์ แบคทีเรีย

               ทั้งนี้ เชื้อดังกล่าวสามารถลุกลามเข้าไปชั้นลึกใต้ผิวหนังได้ ลามจนถึงชั้นกล้ามเนื้อ ไขมัน และกระดูก แต่ถ้าเข้ากระแสเลือด ทำให้อาการรุนแรงได้ กลายเป็นติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือด ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ซึม และช็อกได้ โดยพบในกรณีผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ผู้สูงอายุ หรืออาจจะเป็นคนไข้ที่ไม่มีโรคประจำตัว แต่มาพบแพทย์ช้า หรือดูแลแผลไม่สะอาด

แจ็ค ไรเดอร์ แบคทีเรีย

               เมื่อเชื้อลามไปใต้ผิวหนัง อาจลุกลามไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้เนื้อเน่าตาย เป็นสาเหตุการเสียชีวิตได้ หรือที่รู้จักกันในภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด อวัยวะต่างๆ เช่น ไต ตับ และสมอง ทำงานบกพร่อง

               โรคที่ 2 ตุ่มน้ำพอง คุกคาม “เมฆ วินัย ไกรบุตร” 
โรคตุ่มน้ำพอง หรือ เพมฟิกัส คือ แผลพอง จัดอยู่ในกลุ่มโรคตุ่มน้ำพองเรื้อรังที่เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติ โดยมีการสร้างแอนติบอดี้ที่มาทำลายการยึดของเซลล์ผิวหนัง ผิวหนังจึงหลุดลอกออกจากกันโดยง่าย ทำให้เกิดอาการตุ่มน้ำพองที่ผิวหนังและเยื่อบุต่างๆ

เมฆ วินัย ป่วย ตุ่มใส

               โรคเพมฟิกัสแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ โรคเพมฟิกัสที่มีการแยกตัวของผิวหนังในชั้นลึก (pemphigus vulgaris) ซึ่งพบบ่อยที่สุด และโรคเพมฟิกัสที่มีการแยกตัวของผิวหนังในชั้นตื้น (pemphigus foliaceus) ซึ่งโรคนี้พบไม่บ่อย มีรายงานอุบัติการณ์ตั้งแต่ 0.5-3.2 รายต่อประชากรแสนคน ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละเชื้อชาติ โดยพบความชุกของโรคสูงในกลุ่มประชากรเชื้อชาติยิว ยังไม่มีรายงานอุบัติการณ์การเกิดโรคในประเทศไทย ผู้ป่วยที่เป็นโรคมักมีอายุเฉลี่ยที่ 50-60 ปี อย่างไรก็ตาม โรคนี้สามารถพบได้ทุกวัย รวมถึงในเด็ก เพศชายและหญิงมีโอกาสเกิดโรคเท่ากัน

เมฆ วินัย ป่วย ตุ่มใส

               สาเหตุของการเกิดโรค เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งมีการสร้างภูมิต้านทานต่อเซลล์ผิวหนังและเยื่อบุของตนเองร่วมกับปัจจัยทางพันธุกรรมและปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม มีบทบาทร่วมกันในการก่อโรค

เมฆ วินัย ป่วย ตุ่มใส

               โรคที่ 3 ซึมเศร้า คุกคาม “เหม ภูมิภาฑิต นิตยารส” โรคซึมเศร้าเกิดได้กับทุกคน วิธีการรักษาทุกวันนี้ทำได้ 2 แบบ คือ พูดคุยกับจิตแพทย์ และการใช้ยา

เหม ภูมิภาฑิต ฆ่าตัวตาย ปิดชีวิต สูญเสีย

เหม ภูมิภาฑิต ฆ่าตัวตาย ปิดชีวิต สูญเสีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บอย ปกรณ์” เดือดจัดซัดพวกอกุศล ดราม่า “หน่อง” เช็คตัว “วันใหม่”

บิ๊กเซอร์ไพรส์! “พี่ฉอด” เสือปืนไวคว้าอดีตพระเอก-นางเอกช่องดังร่วมงาน

น้อมรับทุกคำแนะนำ “บอย ปกรณ์“ ใจฟูชิมลางผู้จัดงานแรกแฟนมีตติ้ง “พัคมินยอง”

“น้องวันใหม่” รีวิว “ลาบูบู้” ที่มาจากห้องเฮียบอย

“บอย” ควง “แม่งามทิพย์” ออกงาน บ่นลูกชายชอบเปิดลิ้นชัก-ไม่ยอมสร้างบ้าน!!

23 เลขเด็ด “อาจารย์บอย”  มาจากวันเปิดขายบัตรบอลช่อง3วันแรก 2 มีนาคม

“บอย ปกรณ์” โอด! โดน “เป๊ก-นิว” ทวงทองรับขวัญหลาน ภูมิใจเห็นอีกฝ่ายมีลูก

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments