​​​​​​​“โซ่ ETC.” เผยแรงบันดาลใจเพลง “ให้รักเป็นสะพาน”

​​​​​​​“โซ่ ETC.” เผยแรงบันดาลใจเพลง “ให้รักเป็นสะพาน”

0

“โซ่ ETC.” เผยแรงบันดาลใจเพลง “ให้รักเป็นสะพาน”

                ในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนไทยเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 350 ปีแห่งการสถาปนามิสซังสยามและฉลอง 50 ปี แห่งสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและนครรัฐวาติกัน ระหว่าง 20-23 พ.ย. 

โซ่ ETC เพลง ให้รักเป็นสะพาน

                “โซ่ ETC.” นักร้อง-นักแต่งเพลง มือโปรดิวเซอร์ได้รับมอบหมายจากบาทหลวงอนุชา ไชยเดช ให้แต่งเพลงเพื่อร่วมฉลองโอกาสพิเศษดังกล่าว โดยเพลงเพื่อใช้ร่วมฉลองชื่อว่า “ให้รักเป็นสะพาน” นั้น มีศิลปินนักร้องร่วมกันสร้างสรรค์หลายท่านดังที่ปรากฏในยูทูบ “ดาราเดลี่” ได้เปิดใจเจาะเรื่องราวพิเศษถึงเพลง “ให้รักเป็นสะพาน” ดังนี้ 

แรงบันดาลใจเพลง “ให้รักเป็นสะพาน” มาจากไหน 

                ด้วยความที่ผมเองเป็นคาทอลิก เมื่อมีข่าวว่า โป๊ปฟรานซิส จะมาเยือนไทย ผมได้รับการติดต่อจากพ่ออนุชา ไชยเดช ได้บอกผมว่ามาทำเพลงเพื่อต้อนรับพระสันตะปาปา กัน คุณพ่อก็อยากได้นักร้องเป็นมวลหมู่เยอะๆ เหมือนวีอาร์เดอะเวิลด์ พ่อก็เลยติดต่อไปทางแกรมมี่ “กริช ทอมมัส” ท่านก็เป็นคาทอลิก ที่กระจัดกระจายในวงการเพลง พี่กริชบอกว่าแกรมมี่จะเอื้อเฟื้อประสานงานศิลปินคาทอลิกให้ ทุกคนที่ร้องมาเป็นจิตอาสาทั้งหมด ผมด้วย

โซ่ ETC เพลง ให้รักเป็นสะพาน

                ผมได้รับโจทย์ว่าเพลงนี้มีนักร้อง 10 กว่าคน แกรมมี่ก็บอกว่าจะเอื้อเฟื้อนักเขียนเพลงให้ด้วย “พี่หนุ่ม” เขียนเพลง “ไผ่ พงศธร” กำลังฮิต เมื่อได้นักร้อง นักเขียนเพลง ผมในฐานะโปรดิวเซอร์ก็ลุยเลย ทำนอง เนื้อเรื่อง ไอเดียเพลงนี้มาจากเนื้อร้องนะครับ ก็ประชุมกันว่าอยากให้มนุษย์รักกัน อย่าสร้างกำแพง ให้สร้างสะพานเชื่อมรัก เป็นคำคมของท่าน หยิบตรงนี้มาเขียน ให้รักเป็นสะพานเชื่อมเราเข้าไว้ด้วยกัน เข้าสู่คำสอนของพระเจ้า
                เหมือนเพลงก็น้อมนำเข้าสู่คำสอน ใช่ครับ เป็นเพลงน้อมนำคำสอนของศาสนาคริสต์ คาทอลิก ให้รักคนอื่น รักเพื่อนมนุษย์ จงรักศัตรูของเรา สะพานเป็นสิ่งที่โป๊ปบอกให้เชื่อม รักผู้อื่นเหมือนรักตัวเอง สร้างสะพานแห่งรัก เพลงก็ปล่อยไปแล้ว เอ็มวีก็เพิ่งปล่อยไป 

อยากให้เอ่ยนามศิลปินที่ได้มาร่วมงานนี้
                พอจากที่เราทราบมีใครบ้างก็ดีใจมาก ศิลปินหลายคนเป็นคาทอลิก เรามีเดดไลน์ทำงานในห้องอัดเสียง จะมี 7-10 วันทยอยมาอัด หลายท่านรู้ข่าวจะปลื้มมาก ว่าจะได้มาทำงานเพื่อสันตะปาปาเป็นครั้งเดียวในชีวิต หลายท่านที่เราจัดตารางนัดอัดเสียง หลายท่านยังอยู่ต่างประเทศ เขาเลื่อนทริปเขาไม่ได้ เขาบอกรอเขาด้วย จะรีบมาอัดเสียงให้ ก็อยากมีส่วนร่วม ที่มาร้องมี คริสติน่า อากีล่าร์, นิโคล เทริโอ, บิลลี่ โอแกน, ทอม อิศรา กิจนิตย์ชีว์, เพชร เคพีเอ็น, เปาวลี, แปม ไกอา, ฟ้อนด์ BNK48

โซ่ ETC เพลง ให้รักเป็นสะพาน

อยากให้เล่าถึงดนตรีในเพลงนี้ มีอะไรพิเศษไหม 
                เรื่องดนตรีผมรู้สึกว่า เมื่อเราได้รับเนื้อร้องที่มีความหมายดีจริงๆ ผมก็มาคิดต่อว่าเราเป็นคนไทย บริบทไทยหลายๆ อย่างน่าจะนำมาใช้ในเพลง แล้วเราก็นึกว่า สันตะปาปาน่าจะได้ทานอาหารไทย ชมวัดไทย เมื่อเราทำเพลงให้ท่าน ก็อยากทำเพลงที่มีเสน่ห์และสำเนียงของดนตรีไทยสอดประสานดนตรีสากลที่มีปกติ เริ่มต้นเพลงจากเสียงขลุ่ยผสมผสานดนตรีสากล เชิร์ชมิวสิคเหมือนโบสถ์ฝรั่ง แต่เราก็ใส่เครื่องดนตรีไทย ส่วนเอ็มวีก็มีการใช้ฟุตเทจศาสนจักรในไทย ไปถ่ายที่โบสถ์อัสสัมชัญที่เก่าแก่ 200 ปี 

โซ่ ETC เพลง ให้รักเป็นสะพาน

                ทราบว่าจะมีคอนเสิร์ตในวันที่ 21 พ.ย. ที่สนามศุภชลาศัย วันที่รับเสด็จ 21 พ.ย. สมเด็จพระสันตะปาปาจะมารับมิสซาใหญ่ที่สนามศุภชลาศัย เราอยากทำคอนเสิร์ตก่อนที่องค์พระสันตะปาปาจะทำมิสซาในเวลา 18.00 น. ฉะนั้นจะมีคอนเสิร์ตเวลาประมาณ 16.00 น. มีศิลปินมาร้องอีกหลายเพลง เล่นเพลงพระเจ้า ความหมายของความรัก หลายค่าย หลายท่านมาร่วมแม้ที่ไม่ได้เป็นคาทอลิก เป็นจิตอาสา ในงานดังกล่าวผมเป็นไดเรคเตอร์กับ “พี่โก้ มิสเตอร์แซกแมน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments