แฮกเฟซบุ๊กนักแต่งเพลงสูญสามหมื่น

แฮกเฟซบุ๊กนักแต่งเพลงสูญสามหมื่น

2

แฮกเฟซบุ๊กนักแต่งเพลงสูญสามหมื่น

                 “กสิ นิพัฒน์ศิริผล” หรือ “ปอร์ Kasi” ศิลปิน-โปรดิวเซอร์-นักแต่งเพลง เผยแก่ “ดาราเดลี่” หลังเข้าร้องทุกข์กับ ปอท. ว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก แล้วรุกเข้าไปยึดเพจ ลบคอนเทนต์ในเพจหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวกับบทเพลงถวายพ่อหลวงร.9 รวมศิลปินดังหลายสิบชีวิต  จนหมดเกลี้ยง ไปเปลี่ยนเป็นเพจขายเสื้อผ้า สูญเงินยิงแอดโฆษณาเกือบ 2 หมื่นบาท คาดคนร้ายหลอกโอนเงินชาวเวียดนามที่สนใจ นับร้อยคอมเมนต์     

กสิ นิพัฒน์ศิริผล ปอร์ Kasi โดน แฮกเฟส เพลงหาย

อ่านข่าวต่อ

น้อยคนจะรู้ "โอ๊ด สุรศักดิ์" เจ้าพ่อเพลงละคร

                 หลังแจ้งความตำรวจทั้งท้องที่ และ ปอท. ไม่มีความคืบหน้า นัดส่งเบาะแสหลักฐานเพิ่มเติมทางไลน์ให้ ตำรวจเมินเฉยกว่า 1 เดือน คนร้ายได้ใจแอบอ้างเรี่ยไรเงินได้อีก 7 ราย เป็นเงินเกือบ 1 หมื่นบาท และนำบัญชีเฟซบุ๊กของตนที่แฮกได้ ไปแฮกเพจอื่นต่อ อีกอย่างน้อย 1 ราย  แล้วเปลี่ยนเป็นเพจขายเสื้อผ้า พร้อมนำไปยิงแอดโฆษณาในรูปแบบเดียวกัน

กสิ นิพัฒน์ศิริผล ปอร์ Kasi โดน แฮกเฟส เพลงหาย

                 เขาเผยว่า วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม เวลา 5 ทุ่ม ขณะ “ปอร์ Kasi” ผู้เสียหาย กำลังใช้งานเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ “Kasi Nipatsiripol” ได้มีคำแจ้งเตือนให้เปลี่ยนรหัสใหม่ เพื่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นการ phishing หลอกลวง ด้วยวิธีการใดไม่ทราบแน่ชัด ที่คนร้ายทำเว็บปลอมหน้าตาเหมือนเฟซบุ๊กจริงเป๊ะๆ จึงหลงเชื่อ กรอกรหัสใหม่ไป 4 ครั้ง แล้ว Log out ออกจากระบบ ตามคำแนะนำ โดยไม่เฉลียวใจ เพราะในช่วง 3-4 วันมานี้ มีการแจ้งเตือนให้เปลี่ยนรหัสใหม่ เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้นจากเฟซบุ๊กจริง โดยมีอีเมลยืนยันส่งมาที่อีเมลสำรอง ที่ตนใช้เช็กประจำหลายครั้ง      

กสิ นิพัฒน์ศิริผล ปอร์ Kasi โดน แฮกเฟส เพลงหาย

                 จากนั้น ตนได้แจ้งระบบเฟซบุ๊ก ว่าบัญชีถูกแฮก ทำเรื่องขอกู้บัญชี และยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน ซึ่งบ่ายโมง วันที่ 5 สิงหาคม เฟซบุ๊กก็ตอบกลับมาว่า ยอมรับการยืนยันตัวตนแล้ว ให้รีเซ็ตรหัสผ่าน และเข้าระบบได้     แต่ตนก็ยังคง Log in กลับเข้าไปไม่ได้ เนื่องจากติดล็อก การยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน (2 step verication) ที่เชื่อว่าคนร้ายเปลี่ยนให้ส่งรหัสชั้นที่ 2 ไปยังอุปกรณ์ของคนร้าย แทน ในวันเดียวกันนั้น จึงได้พบว่า เพจ “PorKasi Songwriter&Producer” ของตน ที่ใช้ติดต่อกับลูกค้างานเพลง และโพสต์กิจกรรมเกี่ยวกับเพลง “เสียงจากลูกของพ่อ” ที่ตนได้จัดทำขึ้น ร้องโดยศิลปินดังหลายสิบชีวิต   เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พ่อหลวง ร.9 เบื้องต้นยังมีการใช้เฟซบุ๊กของผมหลอกลูกค้าโอนเงินสูญเงินไปสามหมื่นแล้ว

เครดิตภาพจากเพจเฟสบุ๊ก Kasi Nipatsiripol

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“D GERRARD” จากวันที่หลงผิดสู่วันที่คิดได้ ยอมแลกทุกอย่างเพื่อรอยยิ้มของพ่อ

วันนี้ฝันเป็นจริงแล้ว! “นุ๊ก ธนดล” ร่วมงานช่อง 3 ร้องเพลงประกอบละคร

มาแล้ว! Teaser แรกซิงเกิลโกอินเตอร์ “นุนิว” ร่วมงาน “พอล คิม” แฟนคลับเตรียมแสงออกหู

อินในตัวเค้าสุดหัวใจ! “โบกี้ไลอ้อน” เล่าที่มาเนื้อเพลง “ก้าวก่าย” ซิงเกิลใหม่ “บิวกิ้น”

ฟังแล้วจุก! “บิวกิ้น” ปล่อย MV ซิงเกิลใหม่ “ก้าวก่าย” แทนความรู้ของคนที่ไปจากคนรักเก่าไม่ได้สักที

ลุ้นตัวโก่งมาก ! “วี วิโอเลต” แต่งเพลง “ENVY” ให้ “นัตตี้-พี่แมน” ขอบคุณที่ไว้ใจให้เขียนเพลง

เซอร์ไพรส์! “วิน เมธวิน” ชวน “Badmixy” ร่วมงานเพลง “ดึกมากแล้ว” (NIGHT RIDE)

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments