​​​​​​​ลูกทุ่งนักวิทยาศาสตร์คนแรก “เบ๊อะ มยุรา”  ร้องขวัญนาคส่งเรียนจนจบเป็นนักสำรวจแร่

​​​​​​​ลูกทุ่งนักวิทยาศาสตร์คนแรก “เบ๊อะ มยุรา”  ร้องขวัญนาคส่งเรียนจนจบเป็นนักสำรวจแร่

0

ลูกทุ่งนักวิทยาศาสตร์คนแรก “เบ๊อะ มยุรา” ร้องขวัญนาคส่งเรียนจนจบเป็นนักสำรวจแร่

                   ถ้าจะเขียนให้เท่ๆ ก็ต้องบอกว่า เป็นเรื่องแบบองค์เอกภาพในด้านตรงกันข้ามของคนๆ หนึ่ง เราเห็นเธอเดินเข้าออกห้องอัดเสียงมา 2-3 ครั้ง สำหรับ “เบ๊อะ มยุรา” นักร้องเสียงดีจากปราจีนบุรี เด็กสร้างของ “ชลธี ธารทอง” ไม่คิดว่าเบื้องหลังชีวิตของเธอจะสุดแสนอัศจรรย์ยิ่งกว่านิยายวิทยาศาตร์ของ Michael Crichton

เบ๊อะ มยุรา  ขวัญนาค  นักสำรวจแร่

                   จากเพลง “คนมีความหลัง” ผลงานเพลงของ “ชลธี ธารทอง” ล่าสุดเพลงใหม่ “โสดมั้ย จีบหน่อย” แต่งโดย “วสุ ห้าวหาญ” นักแต่งเพลงสมองอัจฉริยะที่เคยสร้างเพลงให้แกรมมี่โกลด์นับร้อยเพลง เชื่อว่าแฟนเพลงก็น่าจะชอบไม่มากก็น้อย แต่ที่น่าตื่นตะลึงมากกว่านั้นเมื่อได้นั่งคุยสอบถามและมองไปในก้นบึ้งดวงตาของเธอ มีเรื่องให้สะดุ้งอารมณ์สองเรื่องใหญ่ๆ 

เบ๊อะ มยุรา  ขวัญนาค  นักสำรวจแร่

                   เธอเล่าว่า ร้องแหล่ ทำขวัญนาค หาเลี้ยงชีพมาตั้งแต่ป.5 น่าจะ 10 ขวบมั้ง อาศัยที่คุณตาเคยทำอาชีพแหล่ขวัญนาคในท้องถิ่นภาคกลางและภาคตะวันออก หัดเรียนเองบ้างจากกลุ่มครูเพลงในชุมชนที่ปราจีนบุรี ทำให้ “เบ๊อะ มยุรา” จดจำเพลงแหล่ ได้หลายบท อาทิ ไหว้ครู อัญเชิญเทวดา เสภา ต่างๆ และเมื่อถึงตอนที่นาคต้องเอ่ยถึงแม่ บทเพลงแหล่ของเธอก็ทำให้แขกๆ น้ำตาไหลทั้งศาลามาแล้ว

เบ๊อะ มยุรา  ขวัญนาค  นักสำรวจแร่

                   ร้องแหล่ทำขวัญนาคหารายได้ส่งตัวเองเรียนจากหลักร้อยสู่หลักพัน ดิ้นรนจากเด็กบ้านนอกที่ปราจีนบุรีจนได้เจอกลุ่มทำเพลงลูกทุ่งของ “วสุ ห้าวหาญ” เส้นทางชีวิตก็ลำบากน้อยลงนิดหน่อย ทว่าก้าวกระโดดที่แสนพิสดารของเบ๊อะเริ่มอีกครั้ง เมื่อสอบเข้าคณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาตร์ สาขาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ม.บูรพา ที่ซึ่งทำให้เธอได้เรียนด้านธรณีวิทยา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์อีกด้านหนึ่งที่เธอไม่เคยเจอ ทำให้เธอก้าวเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกงาน ด้านแหล่งแร่ ดิน และน้ำ และเธอกำลังจะก้าวเป็นนักธรณีวิทยาในอีกไม่ช้า 

เบ๊อะ มยุรา  ขวัญนาค  นักสำรวจแร่

                   เธอเล่าว่าตอนนี้อยู่ปี 4 แล้ว เริ่มฝึกงานออกสนามและน่าจะได้ทำงานด้านธรณีวิทยา ซึ่งคาดว่าทางมหาวิทยาลัย จะมีการส่งตัวนักศึกษาที่จบด้าน วท.บ. สาขาวิชาธรณีวิทยา เพื่อทำงานด้านสิ่งแวดล้อมในนิคมอุตสาหกรรมต่อไป 

                   มันก็เหลือเชื่อจากนักร้องเพลงแหล่หากินจากเงินรายได้ขวัญนาค ตอนนี้กำลังจะไปทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์ และก็คงเป็นเรื่องราวที่พลิกผันเกินบรรยายสำหรับนักร้องลูกทุ่งคนหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments