เปิดฮิพอินทรีย์ฟาร์ม ของ “โอ๋ P2WARSHIP”

เปิดฮิพอินทรีย์ฟาร์ม ของ “โอ๋ P2WARSHIP”

0

เปิดฮิพอินทรีย์ฟาร์ม ของ “โอ๋ P2WARSHIP”

                  สำหรับ “โอ๋ ธรรมศักดิ์ ลือภูวพิทักษ์กุล” อดีตนักร้องนำและมือกีตาร์ของวง P2WARSHIP หลายคนก็อาจจะทราบกันดีว่าเขาหันหลังให้วงการเพลงไปทำงานด้านเกษตรควบคู่กับงานด้านออกแบบอินทีเรียร์ แต่เด็กๆ รุ่นหลังอาจจะยังไม่ทราบถึงเส้นทางชีวิตนักกีตาร์มือถือจอบว่าทำไม อย่างไร จากนักร้องของค่ายสนามหลวง บนตึกแกรมมี่ ถึงได้หันเหชีวิตได้มากขนาดนั้น 

โอ๋ P2WARSHIP ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม ทำเกษตร

                  “โอ๋ ธรรมศักดิ์” อัพเดทชีวิตของเขาให้ฟังว่า หลังจากหันไปทำฟาร์มเกษตร ไร่นาสวนผสมตามศาสตร์พระราชา ล่าสุดแม้งานฟาร์มจะลดลงด้วยแรงงานที่ขาดรอนลงไป แต่เขาได้ผุดฮิพอินทรีย์ฟาร์ม ซึ่งเป็นตลาดแหล่งรวมสินค้าเกษตรอินทรีย์ และเครือข่ายพัฒนาองค์ความด้านสินค้าการเกษตรให้แก่แม่ค้า ประชาชน และเยาวชนที่สนใจเข้ามาเรียนรู้แลกเปลี่ยนทุกเดือน โดยทำมาแล้ว 2 ปี และนี่คืออัพเดทที่สุดของเขา 

โอ๋ P2WARSHIP ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม ทำเกษตร

อยากให้เล่าถึงเส้นทางมาทำเพลงที่แกรมมี่ สำหรับเด็กๆ รุ่นหลังที่ไม่รู้จัก P2WARSHIP

                  สำหรับวง P2WARSHIP เริ่มจากป๋วยกับปั้นเขารู้จักกันอยู่แล้ว ปั้นเขาเป็นนักแต่งเพลง ป๋วยเขาเรียบเรียงดนตรี  แรกเริ่มทำกันสามคน คือผมนี่เดิมทีผมทำงานออกแบบกราฟิกดีไซน์ แล้วป๋วยเขาโทรมาให้ช่วยงานตลอด เวลาทำปกซีดีอะไรแบบนี้ก็จะนึกถึงผม แล้ววันหนึ่งถามผมว่ามาทำเพลง ร้องเพลงไหม ก็โอเคเลย ก็เริ่มทำเพลงกัน ตอนนี้มากกว่า 10 ปีแล้วนะครับ

ซิงเกิลแรกคือเพลงอะไร

                  เพลงชื่อว่า “สากกะเบือยันเรือรบ” คิดว่านะ เราทำเองกันหมดเลย เราทำครบ 10 เพลง สำหรับ 1 อัลบั้มนะ ไปทำเพลงที่บ้านป๋วย เพราะเขามีห้องอัดเล็กๆ ที่ถนนประดิพัทธ์ พีทูตอนนั้นก็มีอัลบั้มชุดหนึ่ง ชุดสองผมไม่ว่าง ปั้นก็ไปชวน “พล่ากุ้ง” มาร่วมแล้วก็มีอีกหลายคน เป็นฟูลแบนด์เล่นกันเอง จากนั้นก็แยกกันไปทำเดียว
ความสำเร็จของเพลงในยุคนั้นวัดกันอย่างไร 

                  มี เพลงจอมยุทธ์, เพลง อย่า อยู่ อย่าง อยาก สมัยนั้นก็ยังไม่มีออนไลน์แพร่หลายมาก เป็นยุคซีดีนะ ความสำเร็จยุคนั้นคือเรามีโชว์บ่อยมากๆ เพลงขึ้นชาร์ต หลังจากนั้นผมเองต่างหากที่ออกมาทำสนามฟุตบอล แต่ปั้น ป๋วยก็ไม่หยุด ชุดสองเขาก็ทำกันต่อไป เขาก็ทำเพลงโฆษณา เพลงละครเรื่อยๆ พอผ่านมาถึงวาระ 10 ปี พวกเราก็คุยกันว่า จะทำไรดี ตัดสินใจกันว่าก็ทำซิงเกิล เพลง “นักประดิษฐ์” แล้วก็ทำเพลง “หัวใจมั่นคง” ทำเพลงช่วงหลังไม่ได้โปรโมทอะไรเลย ปล่อยในยูทูบแค่นั้น

โอ๋ P2WARSHIP ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม ทำเกษตร

ทำไมตัดสินใจไปทำเกษตรผสมผสาน

                  ผมไปทำเกษตรได้ 8 ปีแล้ว จุดเริ่มต้นมาจากทำสนามบอล คือมีอยู่ปีหนึ่งที่น้ำท่วมแถวหนองจอก แล้วแม่ก็ย้ายมาอยู่ด้วยที่ลาดพร้าว แม่มาอยู่กับผมสัก 2 เดือน เราก็เห็นว่าแม่อยู่ด้วยพืชผักในบ้าน เช่น แม่ทำกับข้าวจากผักริมรั้ว ผมก็รู้สึกดีนะ ที่มีผักเอาไว้กินเอง ไม่ได้ซื้อจากตลาดเลย ผักเหลือเอาไปขายได้นะ ผมก็คิดว่าบางทีเงินไม่ได้คำตอบสุดท้ายของชีวิต ผมจึงตัดสินใจที่ทำเกษตรพอเพียงตั้งแต่นั้นมา จากการศึกษาเองไปเรื่อยๆ 

โอ๋ P2WARSHIP ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม ทำเกษตร

พื้นที่เกษตรแบบผสมผสาน พอที่จะให้ปลูกข้าวได้เหรอ

                  ที่ลาดพร้าวเราเคยปลูกข้าวอยู่สองปีนะ พื้นที่ไร่กว่า ก็พอทำได้ 

ตอนหลังเรื่องสวนเป็นอย่างไร

                  ก็ไม่มีคนงานมาช่วย ผมก็เลยทำฮิพอินทรีย์ฟาร์ม คือมีอยู่ช่วงหนึ่งเราทำร้านเกษตรด้วยนะ พี่ๆ ที่รู้จักมาช่วยกันทำร้าน ตอนหลังก็พักไป แต่ก็ยังทำสวนเหมือนเดิม 

โอ๋ P2WARSHIP ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม ทำเกษตร

โอ๋ P2WARSHIP ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม ทำเกษตร

เหนื่อยไหม ทำนา ทำสวน 
                   สุดๆ คือคนภายนอกมองเห็นผม หรือคนทำสวนแบบนี้ ก็มักมองแต่ภาพสวยๆ เรายืนบนแปลงข้าว อะไรแบบนี้ ภาพมันสวยนะครับ แต่ว่ามันเหนื่อยมากๆ หนักมาก จากที่เคยจับกีตาร์แล้วมาจับจอบ เสียม แต่ผมว่าชีวิตผมได้อะไรกลับมาเยอะนะ เช่น จากที่ผมเคยป่วยบ่อยๆ ก็ไม่ค่อยป่วย ผมเป็นโรคหอบหืดมานาน อาการก็ทุเลาลง ไม่ต้องพ่นยาเลย แพ้ฝุ่นหนักๆ ถึงพ่นสักครั้ง ผมยังเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท มันมีสาเหตุมาจากที่เราทำงานหนัก บางทีก็หลับคาโต๊ะ ความที่ผมเปิดบริษัทอินทีเรียร์ด้วยไง เราก็ทำงานเยอะมาก ถ้าเรายกของหนักๆ ก็ต้องพัก แต่งานที่สวนตอนนี้ไม่มีขุดหนักๆ แล้ว ตอนนี้ก็ดูแลคนงานบ้าง ให้พืชสวนที่เราลงเอาไว้ออกผลผลิตตามที่เราตั้งใจ มีผสมผสาน มีเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ ผักกินได้ตลอด ที่หนองจอกก็ประมาณ 12 ไร่ เป็นฮิพอินทรีย์ฟาร์ม

โอ๋ P2WARSHIP ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม ทำเกษตร

ทราบว่าตอนหลังทำเป็นเครือข่ายความรู้ด้วย

                  ใช่ครับ ฮิพอินทรีย์ฟาร์ม เราทำเป็นศูนย์เรียนรู้ให้เด็กๆ นะ ตอนนี้ที่หนองจอกเดือนหนึ่งก็มาสัมมนากันหนหนึ่ง มีเพื่อนที่พันธมิตรมาช่วย หลังๆ ทำกิจกรรมสอนเด็กเยอะ ไม่ได้แค่ทำสวนเกษตร ผมยังทำเรื่องให้ความรู้ด้านอาหารอินทรีย์ ฮิพอินทรีย์ฟาร์ม เราทำกิจกรรมกันเดือนละครั้ง เป็นงานชื่อว่า “ปันอยู่ปันกิน” ทำเวิร์คชอปให้คนขาย แม่ค้าในตลาด ถ่ายภาพสินค้าให้เขาบ้าง

โอ๋ P2WARSHIP ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม ทำเกษตร 

ชีวิตส่วนตัวทราบว่าภรรยาก็มองไปในทางเดียวกัน

                  “จอม” ภรรยาผม เดิมเป็นนักธุรกิจเลยนะ เป็นผู้บริหารองค์กรใหญ่ๆ ผมรู้จักมา 20 ปีแล้ว เขาไม่ได้เป็นคนบันเทิงเลยครับ เขาออกจากงานมาทำเรื่องโยคะ สุขภาพ ดูแลพ่อที่ป่วย ทำอาหารปั่นให้คุณพ่อ สุขภาพของพ่อก็ดีขึ้นนะครับ เราแต่งงานกันแล้วแต่ไม่มีลูก เขาก็เหมือนมองไปทางเดียวกับผม ชีวิตคู่ก็เหมือนไปด้วยกันได้ 

โอ๋ P2WARSHIP ฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม ทำเกษตร

คอนเสิร์ตที่จะจัดเป็นอย่างไร
                  คือค่ายสนามหลวงของแกรมมี่ เขาจะจัด “คอนเสิร์ตสนามหลวงสวนสนาม” เขาเชิญผมมาเล่น ที่ จีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮาส์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 กลางเดือนกันยายนนี้ ก็รวมศิลปินค่ายนี้ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments