จุดเริ่มต้นในวงการดนตรีของ “ชมพู ฟรุตตี้” 

จุดเริ่มต้นในวงการดนตรีของ “ชมพู ฟรุตตี้” 

0

จุดเริ่มต้นในวงการดนตรีของ “ชมพู ฟรุตตี้” 

        ถ้าพูดถึงวงดนตรียุคแรกๆ ของค่ายดังย่านลาดพร้าว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวง “ฟรุตตี้” เป็นอีกหนึ่งวงที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และวันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับอีกหนึ่งนักร้องนำอย่าง “พี่ชมพู สุทธิพงษ์ วัฒนจัง” จุดเริ่มต้นในวงการดนตรีของ “พี่ชมพู” จะเป็นยังไงบ้าง

เส้นทาง ดนตรี ชมพู ฟรุตตี้

ชีวิตวัยเด็กของ  “ชมพู ฟรุตตี้”
          ที่บ้านยากจน เราเลยไม่ค่อยได้ไปเล่นที่ไหน พอเริ่มรู้จักกีตาร์ก็เลยติดกีตาร์ ก็เริ่มหัดเล่นตั้งแต่ประมาณ 9 ขวบ แล้วเลยเล่นมาทุกวัน เราจะอยู่กับกีตาร์ตลอดเวลา ไปโรงเรียนก็เอาไปด้วยจนเพื่อนแซวแล้วเรียกเราว่า “ไอ้กีตาร์” แต่เอาจริงสมัยเด็กอีกหนึ่งอย่างที่เราฝันอยากเป็นก็คือ “พระเอกหนัง” เพราะเราดูหนังไง ตอนอยู่บ้านคนเดียวก็ชอบสมมติว่าตัวเองเป็นพระเอก เล่นบทบาทสมมติไปตามเรื่องตามประสา 

เส้นทาง ดนตรี ชมพู ฟรุตตี้

จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการบันเทิง
         จริงๆ เราพยายามเข้ามาหลายทีแล้ว กว่าจะได้มาจริงๆ ตั้งแต่สมัยเด็กแล้วที่เราจะโชว์ตามรายการทีวี พออายุ 13 ปี ก็มีโอกาสทำงานเพลงโฟล์คซองกับค่าย ชัวร์ ออดิโอ้ และมีถ่ายโฆษณาด้วย หลายตัวเลยช่วงนั้น จนอายุ 15 ปี ช่วงนั้นก็เล่นดนตรีอย่างเดียว ไม่ได้ไปแคสต์งานอะไรเลย พออายุ 18 ปีถึงจะได้เข้าวงการจริงๆ เพราะ “คุณปิง กัณพล ปรีดามาโนช” ก็มาชวนเข้าวง เป็นนักร้องนำ เราก็ทำงานกับวงไปได้สัก 2-3 เดือน ก็ได้ทำอัลบั้มแรกของ “ฟรุตตี้” ในปี พ.ศ.2526

เส้นทาง ดนตรี ชมพู ฟรุตตี้

ผลงานไหนที่เราประทับใจมากที่สุด
         น่าจะเป็นอัลบั้มฟรุตตี้ ชุดที่ 5 อัลบั้ม “อยากบอกรัก” ผมชอบทุกเพลงในอัลบั้มนั้นเลย แถมเป็นอัลบั้มที่เราประสบความสำเร็จที่สุดเลยก็ว่าได้ และอัลบั้มรวมดาว เป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพลง “สายโลหิต” ก็ชอบ แต่ไม่ใช่ว่าชอบเพราะได้รับรางวัลนะ แต่ชอบตั้งแต่ตอนที่แต่งแล้ว เพราะตอนนั้นเรารู้สึกว่าเรากำลังเป็นตัวแทนของทหารที่จะถ่ายทอดความรู้สึกภายในใจของพวกเรา ที่มีแต่ความรักและการสู้รบเพื่อแผ่นดิน ตอนที่แต่งนั้นอยู่ๆ เราก็รู้สึกอินมาก เหมือนมันเป็นเรื่องของเราจริงๆ จนตอนหลังได้รับรางวัลก็ยิ่งภาคภูมิใจครับ

เส้นทาง ดนตรี ชมพู ฟรุตตี้ง

ไอดอลในวงการบันเทิงของ “ชมพู ฟรุตตี้”
        ถ้าเอาเรื่องของการร้องเพลง ก็คงเป็น “พี่ต้อย เศรษฐา” ต้นแบบที่ชอบมาก เราฟังเพลงเขาตั้งแต่เด็กๆ เพราะเสียง “พี่ต้อย” เวลาฟังแล้วเรารู้สึกปลอดโปร่ง ก้องกังวาน คือมีมนตร์ขลัง เราก็เลยฝึกที่จะร้องเพลงให้ได้แบบนั้น และเราเองก็เคยมีโอกาสได้ร่วมงานกับ “พี่ต้อย” หลายครั้งเลยครับ ทั้งเล่นหนังที่พี่เขากำกับฯ เจอกันบ่อยครับช่วงนั้น ก็ถือเป็นความสุขที่เราได้ร่วมงานกับไอดอลของเรา 

เส้นทาง ดนตรี ชมพู ฟรุตตี้

มีอะไรที่อยากทำแล้วยังไม่ได้ทำบ้างไหม
         มีครับ ตอนนี้คืออยากมีค่ายเพลงเป็นของตัวเอง เป็นค่ายแบบสหภาพ คืออยากรวบรวมนักแต่งเพลง และศิลปินทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ มาสร้างพื้นที่ของเราเอง เราก็พยายามเซ็ตของเงื่อนไขต่างๆ ให้เป็นธรรมและเป็นสากลที่สุด ไม่ได้เป็นธุรกิจจ๋าแบบที่เป็นกันอยู่ เพราะเราก็อยากให้คนดนตรีได้ผลประโยชน์มากที่สุด ถ้าถามว่าทุกวันนี้ที่เราทำที่เรามี อะไรทำให้มาถึงจุดนี้ ก็คงเป็นเรื่องของความมุ่งมั่นและความเพียร ผมเป็นคนมีความพยายามสูงมาก ไม่เสร็จ ไม่ดี ไม่เก่ง ไม่เลิก เป็นแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก เราสู้ไม่ถอย วันหนึ่งโอกาสก็ต้องมาถึงเราจนได้ อย่างตอนนี้เราก็มีโอกาสได้ทำงานหลากหลายมากขึ้น เรียกได้ว่าเกือบจะทุกแขนงของวงการบันเทิงแล้ว ยังไงก็ฝากติดตามผลงานกันต่อไปด้วยนะครับ และอย่าลืมเอาใจช่วยในการทำค่ายเพลงเพื่อศิลปินของผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

เส้นทาง ดนตรี ชมพู ฟรุตตี้

         และมาพบกับ “ชมพู ฟรุตตี้” ในรายการ 40up ทางช่อง daradaily TV วันที่ 28 พฤษภาคม เวลา 13.00-13.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments