​​​​​​​แห่เที่ยวบ้านกาสะลอง 

​​​​​​​แห่เที่ยวบ้านกาสะลอง 

0

แห่เที่ยวบ้านกาสะลอง 

               “ต่าย เพ็ญพักตร์ ศิริกุล” หนึ่งในนักแสดง “กลิ่นกาสะลอง” เผยที่กองละคร “ไปให้ถึงดวงดาว” กรณีกระแสละคร “กลิ่นกาสะลอง” ว่าให้ความรู้หลายด้านแก่คนรุ่นใหม่มากๆ มีประเด็นสำคัญคือ

อ่านข่าวต่อ

มาแล้วเรตติ้งที่รอคอย “กลิ่นกาสะลอง” และ “หัวใจลูกผู้ชาย”

กลิ่นกาสะลอง

               เรื่องแรก ความที่พี่เป็นคนเชียงใหม่พี่ภูมิใจนะที่ละครเรื่องนี้แสดงให้เห็นวัฒนธรรมของคนเมือง เป็นเมืองเชียงใหม่สมัยโบราณ ที่เด่นๆ ละครได้โชว์ประเพณีตานก๋วยสลาก ทุกวันนี้หาดูยากแล้ว จะมีก็ที่เชียงใหม่เท่านั้น  

กลิ่นกาสะลอง

               สอง เรื่องสถาปัตยกรรมการที่ละครเรื่องนี้ไปถ่ายกันที่ วัดต้นเกว๋น อ.หางดง ซึ่งเป็นวัดที่สวยงามตามคติจักรวาล และไตรภูมิ ในออกแบบ มีความงดงามแบบอ่อนน้อมถ่อมตน ทีมงานถ่ายทำในวัดนี้หลายครั้ง สวยงามและร่มรื่นมาก ทราบว่าเป็นวัดที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ท่านให้อนุรักษ์เอาไว้ด้วย 

กลิ่นกาสะลอง

               สาม เรื่องเสื้อผ้าก็เป็นที่วิจารณ์กันมาก เพราะหลายคนบอกว่าแต่งโป๊ไปหรือเปล่า คือเข้าใจว่ายุคนั้น พ.ศ.2460 มีการสำรวจจริงๆ จากทีมงานจากจดหมายเหตุ ภาพเก่าๆ พบการแต่งกายหญิงเหนือแบบนั้น ดูเหมือนโป๊ แต่ก็ไม่ได้เปลือย คนทั้งหมู่บ้านแต่งกายกันเช่นนั้น ผ้าซิ่นต่างๆ ก็ถูกจัดถูกนำมาเข้าฉากจากหลายร้านที่มีชื่อด้านโอทอปของเชียงใหม่ เป็นผ้าฝ้าย ผ้าไหมก็มี 

               สี่ ด้านภาษาพื้นเมือง อันนี้ก็พูดกันเยอะมากว่า ที่ญาญ่าพูดคำเมืองหรือคำเหนือมันเป๊ะมากๆ ทำอย่างไร แรกๆ คิดอยู่ว่าทีมงานเขาจะทำยังไง คือพี่ไม่ได้สอนนะ ทีมละครเขาจ้างคนมาสอนญาญ่าเลย เป็นอาจารย์ด้านภาษาเลย คือต้องฝึกนะ กว่าจะเข้าฉาก แต่ญ่าถ่ายเข้าซีนกับพี่ ถ้าญ่าออกเสียงเพี้ยนพี่จะบอกญ่า อันนั้นคำนั้นต้องเสียงสูง หรือเสียงต่ำ เราเป็นคนเมืองพอได้ยินน้องพูดออกเสียงแบบนั้นได้ ถือว่าดีมาก คือน้องพูดได้ 

กลิ่นกาสะลอง

               ห้า ข้อคุณธรรม โดยเฉพาะเรื่องสถาบันครอบครัว พี่เชื่อว่าทุกยุคที่ผ่านมาในสังคมไทย ผู้ชายหรือพ่อเป็นใหญ่ ไทยโบราณ ชายใหญ่ วัฒนธรรมไทยเป็นแบบนี้ สถาบันครอบครัวจริงๆ เรื่องความรัก ระหว่างพ่อและแม่สำคัญมาก ในละครเหตุให้ลูกซ้องปีบและกาสะลองเป็นแบบนี้ก็เพราะความรักของพ่อแม่ไม่เหมือนกัน มันเริ่มจากแม่ไม่ได้รักพ่อด้วย ที่มาแต่งงานกันก็เพราะต้องมาขัดดอก ตัวทองใบที่พี่เล่นนี่แหละ ไม่มีความรักให้กัน พอมีลูกมา ซ้องปีบกับกาสะลองก็เลยเป็นแบบนี้ คือกาสะลองก็เป็นแบบแม่ ซ้องปีบก็เหมือนพ่อมาก สองคนนี้เลยมีความแตกต่างในนิสัย

               “ต่าย เพ็ญพักตร์” เผยอีกว่า ตอนนี้มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เกิดขึ้นที่เชียงใหม่ เป็นบ้านที่พวกทีมละครเรื่องนี้ไปถ่ายกัน มีคนไปเที่ยวเยอะมาก เลยไปจาก อ.หางดง ไปหน่อย

กลิ่นกาสะลอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับมัดรวมนางเอกฝาแฝด เล่นดีแบบนี้เอารางวัลไปเถอะ!

“ต่าย เพ็ญพักตร์” ขอตามรอย “ลิซ่า” ใส่ผ้าไทยเที่ยววัดดัง ปลื้ม! วัยนี้มีด้อมเป็นของตัวเอง

“เนียรปาตี” แจ้งความกรณีมีบุคคลแอบอ้างเป็นโค้ชนิยายร่วมเขียน “กลิ่นกาสะลอง”

“เพ็ญพักตร์”โพสต์ถวายงานพระมหาพิชัยราชรถ

กดดันฉายาสาวสองพันปี “ต่าย เพ็ญพักตร์” เปิดใจถึงครองโสดแต่ไม่เคยหยุดสวยในวัยขึ้นเลข 6

ส่องความปัง! เหล่าดารากับสีผมสุดแซ่บ ที่เห็นแล้วต้องร้องว้าว

เผย 5 เคล็ดลับ “ต่าย เพ็ญพักตร์”  59 กะรัตยังเป๊ะเวอร์

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments