เปิดใจ “กอล์ฟ สรรัตน์” นักเขียนร้อยล้าน ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ “นาคี” สู่ “เพลิงนาคา”

เปิดใจ “กอล์ฟ สรรัตน์” นักเขียนร้อยล้าน ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ “นาคี” สู่ “เพลิงนาคา”

0

เปิดใจ “กอล์ฟ สรรัตน์” นักเขียนร้อยล้าน ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ “นาคี” สู่ “เพลิงนาคา”

      เรียกว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ละครอย่างถล่มทลาย สำหรับละครเรื่อง “นาคี” ที่ได้ 2 พระ-นาง “เคน ภูภูมิ พงศ์ภาณุภาค” และ “แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์” มาแสดงร่วมกัน ซึ่งต้องบอกว่างานนี้ไม่ได้ดังแค่ทีมนักแสดงเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงทีมงานอีกหลายๆ ฝ่าย รวมถึงคนเขียนบทละครโทรทัศน์ อย่าง “กอล์ฟ สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์” ที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจากแฟนๆ ละคร เรื่องนี้

อ่านข่าวต่อ :

แฟนๆ ชื่นชม “เพลิงนาคา” ซีจีสวยเกินความคาดหมาย

กอล์ฟ สรรัตน์ นักเขียน บทละคร

      งานนี้หนุ่ม “กอล์ฟ” ไม่รอช้าขอส่งผลงานการเขียนบทละครโทรทัศน์ เรื่องใหม่ “เพลิงนาคา” ที่จะออกอากาศให้ได้ชมตอนแรก ในคืนวันพุธที่ 8 พ.ค. นี้ ทางช่อง 3 มาเอาใจแฟนๆ ละครกันอีกรอบ ซึ่งในเรื่องนี้ยังได้พระเอกนางเอกแถวหน้า “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” ประกบคู่  “พรีม รณิดา เตชสิทธิ์” ร่วมด้วย อั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์, หยาดทิพย์ ราชปาล, โบ๊ท ธารา ทิพา และน้องใหม่ ลาล่า ลาริสา มาร่วมประชันฝีมือกันอีกด้วย และเรียกว่าเป็นผลงานอีกหนึ่งเรื่องที่หนุ่มกอล์ฟได้มีโอกาสเขียนเรื่องราวที่เกี่ยวกับพญานาคอีกครั้ง เรื่องราวจะเป็นอย่างไร วันนี้มีบทสัมภาษณ์มาฝากกัน

กอล์ฟ สรรัตน์ นักเขียน บทละคร

ความยาก-ง่าย ในการเขียนบทละครเรื่อง “เพลิงนาคา”

พูดถึงความยาก-ง่าย ในการเขียนบทละครโทรทัศน์ ต้องบอกว่ายุคนี้ไม่มีอะไรง่ายเลยครับ ไม่ว่าจะเขียนเรื่องอะไรก็ตาม เราต้องสื่อสารให้สามารถเข้าไปนั่งในใจผู้ชมให้ได้ อย่างเรื่อง “เพลิงนาคา” เป็นเรื่องที่มีแก่นเรื่องราวเกี่ยวกับการปล่อยวางความแค้น และความขัดแย้งทางความเชื่อ ระหว่างการนับถือพุทธศาสนา และการนับถือพญานาค ซึ่งเป็นลัทธิดั้งเดิมในดินแดนแถบสุวรรณภูมิ เราต้องคิดว่าจะเล่าเรื่องอย่างไรให้ผู้ชมเข้าใจง่าย ได้ทั้งความบันเทิง และแง่มุมทางศาสนาไปพร้อมๆ กัน ถือว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายมากในยุคปัจจุบัน ที่ละครโทรทัศน์ต้องแข่งขันกับสื่อบันเทิงรูปแบบอื่นๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศครับ เราต้องพัฒนาการเล่าเรื่องอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรม และรสนิยมของผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอครับ

เพลิงนาคา ละคร ช่อง 3

ในฐานะคนเขียนบทละครโทรทัศน์ทั้ง 2 เรื่อง “นาคี-เพลิงนาคา” มีความแตกต่างอย่างไร

ทั้ง 2 เรื่องนี้แตกต่างกันแน่นอนครับ สำหรับเรื่องนาคี จะเป็นเรื่องราวของความรักระหว่างคนกับธิดาพญานาค เกิดขึ้นที่โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ประมาณปี พ.ศ.2510 เป็นความรักที่ถูกกีดกันด้วยก็ว่าได้ ส่วนเพลิงนาคา จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความแค้นระหว่างพญานาคพี่น้องที่มีความเชื่อที่แตกต่างกัน มิหนำซ้ำยังต้องมาบาดหมางเพราะหลงรักผู้หญิงคนเดียวกันอีก ซึ่งเป็นความแค้นที่ยาวนานมากกว่า 600 ปี และตกทอดมาจนถึงยุคปัจจุบัน  โดยในเรื่องนี้เราก็จะได้เห็นการต่อสู้ชิงไหวชิงพริบกันระหว่างมนุษย์กับพญานาค ที่รับรองว่าดุเดือดแน่นอนครับ

เพลิงนาคา ละคร ช่อง 3

จุดเด่นของละครทั้ง 2 เรื่อง

จุดเด่นของทั้ง “นาคี” และ “เพลิงนาคา” คือ พญานาค ครับ พญานาคเป็นความเชื่อดั้งเดิมที่ฝังรากในดินแดนแถบสุวรรณภูมิ การถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับพญานาคต้องอาศัยการศึกษา ตำนานท้องถิ่น และคติชนวิทยา แล้วจึงถ่ายทอดเรื่องราวออกมาในรูปของเรื่องเล่าในสื่อร่วมสมัย พญานาคไม่ใช่แค่สิ่งมีชีวิตในเทพนิยาย แต่เป็นลัทธิความเชื่อ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนกราบไหว้บูชา อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวพันกับพระพุทธศาสนาอย่างแนบแน่น เรื่องเล่าที่เกี่ยวกับพญานาคจึงมีพลังมากครับ เราต้องใช้วิธีการเล่าเรื่อง ที่เรียกว่า “Myth Making” หรือการสร้างปกรณัมสมัยใหม่จากการผสมผสานตำนานพื้นถิ่น ซึ่งเป็นวิธีเดียวกันกับที่นักเขียนเจ.เค.โรว์ลิง ใช้ในการเล่าเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งตำนานเรื่องเล่าของไทยไม่ได้ด้อยไปกว่าของต่างชาติเลยครับ เราเพียงแค่หยิบยกเอาภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในบ้านเรา มายกระดับให้เป็นสากลขึ้นเท่านั้นเอง

เพลิงนาคา ละคร ช่อง 3

ตอนทีมงานละครเรื่อง “เพลิงนาคา” ติดต่อไปรู้สึกอย่างไร

ตอนที่ได้รับโจทย์ว่าต้องเขียนเรื่องนี้ คือทั้งดีใจ และหนักใจไปพร้อมๆ กันครับ ดีใจที่ได้เขียนบทโทรทัศน์ซึ่งบทประพันธ์ที่ละเมียดละไมของคุณชลนิล เจ้าของนามปากกาของเรื่องนี้ ซึ่งเราเองประทับใจตั้งแต่ครั้งตีพิมพ์ในนิตยสารบางกอก พอทราบว่าได้รับความไว้วางใจจากทาง “คุณแป๊ป ณฤทธิ์ ยุวบูรณ์” ผู้ผลิตค่ายมายน์แอทวิร์คส์ ก็ดีใจมากๆ และตั้งใจว่าจะถ่ายทอดเป็นบทโทรทัศน์ให้ดีที่สุด แต่ก็หนักใจไม่น้อย เมื่อต้องถ่ายทอดบทประพันธ์จากนิยายสำหรับผู้อ่านให้กลายเป็นบทโทรทัศน์ ที่ตลอดจนสร้างตัวละครจากนิยายให้มีลมหายใจโลดแล่นบนหน้าจอโทรทัศน์

ป้าแจ๋ว บอย ปกรณ์ เพลิงนาคา พรีม รณิดา

ป้าแจ๋ว บอย ปกรณ์ เพลิงนาคา พรีม รณิดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments