ย้อนรอยเรื่องผี ของ “ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก”

ย้อนรอยเรื่องผี ของ “ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก”

0

ย้อนรอยเรื่องผี ของ “ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก”

       ดูจากละครเรื่อง “ตุ๊กตาผี” ต้องยอมรับว่ากระแสการตอบรับอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ละครผีแนวลึกลับช่วงหลังจะคลายความนิยมไป ทว่ากระแสเรื่องผีในสังคมไทยยังไม่เคยเสื่อมจาง ดูจากความสำเร็จของ “นาคี” เป็นต้น แน่นอนที่สุดแวดวงบันเทิงคงต้องยกให้ “กันตนา” เป็นเจ้าแรก และต้นตำรับของละครผี ที่ประสบความสำเร็จต่อเนื่องมานานกว่า 30 ปี

ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก เรื่องผี ตุ๊กตาผี

        สอบถามที่มาของแนวคิดของละครและเรื่องผีต่างๆ จาก “สตางค์ ดิษย์ลดา ดิษยนันทน์” ได้ความว่า ละครเรื่อง “ตุ๊กตาผี” เวอร์ชั่นนี้เป็นละครที่ทำมาจากละครวิทยุของกันตนา คือนำเรื่อง “ตุ๊กตาผี” และ “ตุ๊กตาหยก” มาปรับรวมกัน เป็นครั้งแรกที่ได้นำละครวิทยุมาทำเป็นละครทีวี คือเรื่องนี้ไม่เคยทำเป็นละครทีวีมาก่อน

        ย้อนถามเรื่องละครแนวผีที่ผลิตต่อเนื่องหลายปี “สตางค์ ดิษย์ลดา” เผยว่า เป็นบทประพันธ์ของคุณปู่ “ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก” ทั้งหมด ที่เพิ่งออนแอร์ทางช่อง 3 ไปก็มี “เงินปากผี” และ “ปะการังสีดำ”

ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก เรื่องผี ตุ๊กตาผี

       ถามว่าอะไรที่ทำให้เรื่องราวเหล่านี้ยังคงความน่าสนใจแม้จะผ่านมาหลายยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็น “เงินปากผี” หรือ “สุสานคนเป็น” เจ้าตัวเผยว่า หากมองลงในเนื้อหาละคร ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น “เงินปากผี” หรือ “สุสานคนเป็น” หรือแม้ล่าสุด “ตุ๊กตาผี” ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาจากกรรม ละครอาจจะเล่าผ่านเรื่องสยองขวัญ ผีต่างๆ ที่เข้ามาก็ต่างแสดงความแค้น อาฆาต ตามกรรมที่เกิดขึ้น แต่ทั้งหมดเกิดจากกรรม อันนี้ละครทุกเรื่องจะสอดแทรกเอาไว้คือ เรื่องกรรมดี

        สำหรับเรื่องความเฮี้ยนของละครผีที่ผ่านมาหลายยุคสมัย ดังปรากฏที่เป็นข่าว อาทิ จอนนี่ เอนโฟเน เคยได้รับอุบัติเหตุไฟไหม้ระหว่างการถ่ายทำละครเรื่อง “เงินปากผี” และเมื่อปีที่แล้ว “ป๋อ ณัฐวุฒิ” ก็นำทีมงานไหว้บวงสรวงละคร “เงินปากผี” ที่วัดท่าไม้ เหตุเพราะมีทีมงานเสียชีวิตระหว่างการถ่ายทำ

ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก เรื่องผี ตุ๊กตาผี

ย้อนรอยดูความสำเร็จละครผีของกันตนา ดังนี้

          “ห้องหุ่น” เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ชอบปั้นหุ่นเสมือนคนจริง เคยถูกสร้างเป็นละครถึง 4 ครั้ง โดยครั้งแรกในปี พ.ศ.2519 ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ.2532 และครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ.2546 และในปี พ.ศ.2558 เวอร์ชั่นล่าสุดทางช่อง 3 นำแสดงโดย “ท็อป จรณ” และ “เต้ย จรินทร์พร” ก็สร้างความหลอน ทำเรตติ้งให้ช่อง 3 แตะที่ 10 เลยทีเดียว และยังมี “ห้องหุ่น” เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ที่ทำโดย “กัลป์ กัลย์จาฤก” ในปี 2557 อีกด้วย

        “สุสานคนเป็น” นับเป็นอีกเรื่องที่ประสบความสำเร็จทุกครั้งเมื่อนำมาสร้างละคร ในปี 2534 แสดงโดย แก้ว อภิรดี, เหมียว ชไมพร, ดุ๊ก ภาณุเดช ในปี 2545 นักแสดงคือ แอน สิเรียม, เอ๋ พรทิพย์, บิลลี่ โอแกน และในปี 2557  นักแสดงคือ จีรนันท์ มะโนแจ่ม, จั๊กจั่น อคัมย์สิริ, เจมส์ เรืองศักดิ์

         “เงินปากผี” ละครที่ถูกกล่าวถึงเรื่องราวอาถรรพ์ทั้งในจอและนอกจอ สร้างครั้งแรกปี พ.ศ.2528 สร้างครั้งที่ 2 ปี พ.ศ.2549 ออกอากาศทาง ไอทีวี ที่นำแสดงโดย จอนนี่ แอนโฟเน ซึ่งตอนนั้นก็เกิดอุบัติเหตุส่วนตัวที่เป็นข่าวดังว่า จอนนี่ถูกไฟคลอกทั้งที่ยังไม่ปิดกล้อง สร้างครั้งที่ 3 ปี พ.ศ.2561 นำแสดงโดย ณัฐวุฒิ สกิดใจ, รินลณี ศรีเพ็ญ, สมชาย เข็มกลัด, สุปรีย์ฎา คำนวณศิลป์, เด่นคุณ งามเนตร

เงินปากผี เรื่องย่อละคร

          “ปอบผีฟ้า” นำมาสร้างเป็นละครครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2518 นำแสดงโดย วีรวรรณ โทณะวณิก ต่อมาในปี พ.ศ.2540 นำกลับมาทำใหม่ นำแสดงโดย วรนุช วงษ์สวรรค์ และในปี พ.ศ.2552 ได้นำกลับมาสร้างใหม่ ออกอากาศทางช่อง 7

          “ปะการังสีดำ” เป็นเรื่องราวของหญิงสาวซึ่งถูกฆ่าตาย และดวงวิญญาณถูกสะกดไว้กับปะการัง ถูกสร้างเป็นละครแล้วถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกในปี พ.ศ.2520 โดย ภัทราวดี มีชูธน ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ.2539 ฉายที่ช่อง 7 และครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ.2562 ออนแอร์ทางช่อง 3 และ “สตางค์ ดิษย์ลดา ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤก” ก็นำกลับมาทำอีกครั้งทางช่อง 3 ซึ่งเตรียมออนแอร์ในปี 2562

          “ตุ๊กตาผี” ดัดแปลงจากบทละครวิทยุเรื่อง “ตุ๊กตาหยก” นำแสดงโดย อคัมย์สิริ สุวรรณศุข, จรณ โสรัตน์, สุชาร์ มานะยิ่ง, ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ, เอกพงศ์ จงเกษกรณ์

เรื่องย่อละคร ตุ๊กตาผี

เรื่องย่อละคร ตุ๊กตาผี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments