มีสังกัดดีหรือไม่! เปิดใจคนลูกทุ่ง ในมุมมองการทำเพลง 

มีสังกัดดีหรือไม่! เปิดใจคนลูกทุ่ง ในมุมมองการทำเพลง 

2.5

มีสังกัดดีหรือไม่! เปิดใจคนลูกทุ่ง ในมุมมองการทำเพลง 

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตอนนี้กระแสเพลงลูกทุ่งหมอลำ ลูกทุ่งอีสาน หรือแม้แต่เพลงลูกทุ่งอินดี้นั้น เข้ามามีบทบาทในวงการเพลงอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าบางคนจะไม่ได้อยู่ในค่ายเพลงใหญ่ก็ตาม ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็มีศิลปินลูกทุ่งหลายคนที่แจ้งเกิดกับผลงานเพลงฮิตของตัวเองขึ้นมา แถมแต่ละคนก็มีคิวงานแน่นข้ามปี โดยหลายๆ คนนอกจากจะมีความสามารถในการร้องเพลงแล้ว ก็ยังสามารถแต่งเพลงให้โดนใจคนฟังอีกด้วย วันนี้ “ดาราเดลี่” ขอรวบรวมความคิดเห็น และมุมมองการทำงานเพลงที่เปลี่ยนไปของคนลูกทุ่งมาฝากกัน  

           “ใบเตย อาร์สยาม” ในฐานะที่เราเป็นนักร้อง จริงๆ ดีใจและชอบมากๆ ซึ่งเราก็เอาเพลงของทุกคนไปร้องทุกงาน รู้สึกก็คือตามยุค ตามสมัย มันคือสีสันของโลกโซเชียลมากๆ เรารู้สึกว่ามันดีนะมันทำรายได้ให้กับคนธรรมดา หรือนักร้องธรรมดาที่ไม่ต้องมีค่าย ไม่มีสังกัดอะไรใดๆ แต่คุณก็มีงาน มีชื่อเสียงได้จากพื้นที่ส่วนตัวของคุณ เรารู้สึกว่ามันอเมซิ่งมากสำหรับใบเตย แต่ในส่วนของผลกระทบกับทางค่ายต่างๆ มันก็ต้องมีบ้างอยู่แล้วในการกระจายรายได้ การกระจายงานที่มันต้องแชร์กันเยอะมาก ณ วันนี้ก็มีศิลปินที่เกิดจากรายการต่างๆ ซึ่งมันก็ค่อนข้างจะกว้างมากๆ รูปแบบเพลงต่างๆ ก็กว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะเพลงอีสานที่มาแรงมากๆ ซึ่งทุกวันนี้รู้สึกมากๆ ส่วนที่อยู่ค่ายดังแต่เพลงไม่ดัง รู้สึกว่ามุมมองไม่ค่อยแตกต่างกันมาก เพราะในส่วนของค่ายเอง ยกตัวอย่าง “ใบเตย” มีผลงานเพลงดังๆ มาแล้วมากมาย แล้ววันนี้เราอยู่ในยุคที่ถ้าคนอื่นจะเกิดจากความเป็นอินดี้เราก็ไม่แปลกใจเรามองว่ามันค่อนข้างแลกกัน และในทางกลับกันเราก็สามารถกลับไปเป็นอินดี้ได้ถ้าวันหนึ่งเรามีเพลงที่ถูกการแชร์เยอะเหมือนกับศิลปินอินดี้ ทุกวันนี้ในเรื่องของเพลงค่อนข้าง World Music มากๆ 

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

         “จิ้งหรีดขาว วงศ์เทวัญ” สำหรับพี่คิดว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป เพราะว่าเมื่อก่อนเรามีค่ายก็จะอัดเต็มที่ ทุกวันนี้ไม่ใช่แบบนั้นแล้ว อินดี้มาแรงมากๆ เพลงใต้ดินกลับขึ้นมาดังแบบรวดเร็ว ยอดวิวในยูทูบขึ้นมาแบบถล่มทลาย จริงๆแล้วทุกคนทำเพลงเองโดยไม่มีค่ายก็ได้นะ แต่บางคนต้องมีค่าย เราก็เข้าใจ เพราะบางทีก็ต้องมีหลังคา มุมมองการทำงานเพลงอาจจะคนละอย่าง สมัยที่เราอยู่ค่ายคิดว่าต้องมีค่าย มีคนมาดูแล แต่พอถึง ณ จุดๆ หนึ่งเราก็คิดว่าทำเองได้นะ พอเราหมดสัญญาเราก็ทำเอง ถามว่าอยู่ไหวไหม เราก็อยู่ไหวนะ ซึ่งทุกวันนี้เห็นน้องๆ หลายคนรวยไปเลย เราก็ยินดีด้วย

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

          “ดวงตา คงทอง” สำหรับ “ดวงตา” การที่แนวเพลงเปลี่ยนไป จริงๆ มันก็เปลี่ยนไปตามกระแส เราเองก็ต้องปรับให้เข้ากับยุคหรือว่าเราจะยึดแนวทางของเราก็แล้วแต่บุคคล อย่างตัวเราก็คงไม่ยึดไปทางแนวอินดี้ซะทีเดียว เราก็ยังคงเป็น “ดวงตา คงทอง” ถึงแม้ว่าแนวเพลงจะเปลี่ยนไป หรือดนตรีจะเปลี่ยนไป แต่ความเป็นตัวตนของเรายังคงอยู่ ก็จะพยายามรักษาตรงนี้เอาไว้ และก็ดีใจกับทุกคนที่ประสบความสำเร็จ คนทำเพลงก็ยังคงทำเพลงต่อไป หลายๆ คนก็ยังคงมีความฝันที่อยากจะเป็นนักร้อง ก็ได้แต่ให้กำลังใจกัน

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

         “ธัญญ่า อาร์สยาม” ทุกวันนี้เปิดกว้างมากๆ ด้วยความที่โซเชียลมาแรงในยุคปัจจุบันแล้วคนสามารถที่จะทำค่ายเพลงเองได้ หรือไม่มีค่ายตนเอง แค่มีเงินไม่กี่บาทสามารถทำออกมาเป็นเพลงแล้วก็ปล่อยยูทูบได้ ซึ่งรายได้จากยูทูบก็มีด้วย คนก็เลยนิยมไม่อยากมีสังกัดมากกว่า สำหรับเราเองการที่หนูมีสังกัดอยู่ก็เปรียบเสมือนที่เรามีบ้านอยู่ มีที่พักอาศัย เกิดอะไรขึ้นทางค่ายสามารถซัพพอร์ตดูแลเราได้ ก็รู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่มีค่ายอยู่ แต่ส่วนของเพลงรอบนอก เพลงใต้ดินก็ถือว่าทุกคนเก่งมากๆ ที่ไม่มีค่ายแต่เพลงสามารถดังขึ้นมาได้ ให้เพลงทำหน้าที่ของมันเอง คนทุกวันนี้ก็มีความสามารถในตัวของเขาก็ถือว่าประสบความสำเร็จในด้านของเพลง เรียกว่าทำกระแสเพลงได้ดีมากๆ ในยุคนี้ ไม่แพ้ค่ายใหญ่ๆ เลย 

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

                “กานต์ ทศน” สำหรับผมมองว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้เด็กและเยาวชนที่ร้องเพลงอีสาน ถนัดในเพลงลูกทุ่งอีสาน ได้มีที่แสดงออกมากขึ้น ซึ่งมองว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่จะทำให้เด็กรุ่นใหม่ได้เติบโตและมีอนาคตได้มากขึ้น ได้ทำตามสิ่งที่เขาใฝ่ฝันมากขึ้น คิดว่าเส้นทางนี้ค่อนข้างที่จะโอเคมาก สำหรับใครที่มีความฝันในด้านของการร้องเพลง แต่ก็อยากฝากถึงสื่อโซเชียลนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เราเดินตามสื่อโซเชียลให้ถูกต้องดีกว่า ทำตามความฝัน และเป็นความฝันที่ถูกต้อง

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

             “แคนดี้ รากแก่น” ทุกวันนี้ช่องทางในการปล่อยเพลง และช่องทางการสื่อสารค่อนข้างเยอะนั่นก็คือทางด้านโซเชียล เพราะฉะนั้นทุกวันนี้ทุกคนมีความสามารถในเรื่องของการร้องเพลง การแต่งเพลง ก็สามารถเป็นเจ้าของค่ายเพลงได้ ทิศทางการทำงานเพลงในทุกวันนี้ใครมีความสามาถก็ปล่อยออกมา ใครดังก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ซึ่งมันผิดกับสมัยก่อนที่จะต้องมีสื่อในมือ จะต้องมีการโปรโมท ซึ่งมันแตกต่างกันไป ณ ตอนนี้มันกลายเป็นชิงพื้นที่ในโซเชียลได้ก็เท่ากับว่าคุณมีพื้นที่เป็นของตนเอง แต่ก็ยังดีใจที่มีค่ายใหญ่ๆ หลายค่ายที่ยังคงทำเพลง ซึ่งกว่าจะทำเพลงได้แต่ละเพลงก็ยากมากๆ 

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

นักร้อง ลูกทุ่ง ยุคใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ธัญญ่า อาร์สยาม” เปิดใจตั้งครรภ์เร็วกว่าที่คิดเผยอยากได้ลูกสาว โต้ท้องก่อนแต่งวางแผนไว้แล้ว

“แคนดี้ รากแก่น” ไม่ทนเตรียมฟ้องเกรียนคียบอร์ดถูกด่าหิวแสง ปมโยง “ผญบ.ฟินแลนด์”

สตินะคะ! “ธัญญ่า อาร์สยาม” ฟาดลูกอีช่างแซะ ลั่นหยุดเอารูปหนูไปแปะคู่เขา อายคน!

“ธัญญ่า อาร์สยาม” ควงแขน “อาโล่” เข้าพิธีหมั้นพร้อมประกาศข่าวดี ตั้งท้องลูกคนแรกแล้ว

แฟนเพลงร่วมยินดี “ธัญญ่า อาร์สยาม” เข้าพิธีหมั้นกับ “อาร์โล่”

แฮปปี้เบิร์ดเดย์ “น้องวาคิณ” ลูกชาย “วิรดา วงศ์เทวัญ”

เขย่าอุดรร้อนซ่า “ใบเตย สุธีวัน”  ขอทวงแชมป์เซ็กซี่

Comments