“ไร่จันทร์เพ็ญ" ตามรอยศาสตร์พระราชา ของ “แชมเปญ เอ๊กซ์" 

“ไร่จันทร์เพ็ญ" ตามรอยศาสตร์พระราชา ของ “แชมเปญ เอ๊กซ์" 

0

“ไร่จันทร์เพ็ญ" ตามรอยศาสตร์พระราชา ของ “แชมเปญ เอ๊กซ์"
          “แชมเปญ เอ๊กซ์" หรือ "จันทร์เพ็ญ อินทรจักร" เผยว่า 10 ปีก่อน พอออกจากวงการบันเทิงก็คิดว่าจะทำอะไรดี จะเปิดร้านอาหารไหม พอดีแม่ให้ที่ดินมาที่จังหวัดสระแก้ว  ก็คิดว่าไปทำสวนดีไหม ตอนนั้นไม่รู้เรื่องเกษตรเลย แต่เคยดูทีวีเรื่องในหลวง ทรงตรัสเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงคือ ปลูกทุกอย่างในขอบรั้วบ้านเรา จะได้ไม่ต้องไปหาซื้อ ก็เลยตัดสินใจมาทำไร่  ตนปรึกษากับ "กัปตันวันชาติ" คู่ชีวิต ก็บอกว่าหนูทำไหว แต่พี่จะทำได้ไหม ก็เลยไปปรึกษาลุง

แชมเปญ เอ็กซ์ ตามรอย ในหลวง รัชกาลที่ 9

          ตอนนั้นยางพารา ราคาสูง ไปเรียนปลูกยางที่ อำเภอศรีเชียงใหม่ ก็ไปเรียนเกษตร และเริ่มหากล้าพันธุ์ยาง ไปจองกล้ายางที่มุกดาหาร ได้พันธ์ยาง 251 มา  เสร็จแล้วคิดว่าจะจ้างคนมาช่วยทำสวนยาง แต่ถึงเวลาทุกคนไปปลูกของตัวเอง เอ้า แล้วก็ต้องปลูกเอง ที่ไร่จันทร์เพ็ญ จังหวัดสระแก้วตอนนั้นน้ำ-ไฟก็ยังไม่เข้ามา เป็นป่าหมดเลย ก็เริ่มลงมือเอง ใช้เวลาเป็นปี หาคนช่วยไปด้วย สรุปปลูกยางไป 8,700 ต้น ประมาณ 100 ไร่ ตอนหลังก็เริ่มทำได้ แล้วก็ยังไปสอนชาวบ้านด้วย

แชมเปญ เอ็กซ์ ตามรอย ในหลวง รัชกาลที่ 9

          ปีต่อมา น้ำท่วมพื้นที่ในไร่ "กัปตัน" บอกว่า พื้นที่แบบนี้ปลูกข้าวไหม อย่างน้อย ก็ได้ทานเอง ไม่ได้ใส่ยา เท่าที่ได้ ไม่ต้องไปซื้อข้าวทาน ทำเป็นนาข้าว ก็ยังจ้างเขามาช่วย หลังๆ ไม่มีคนงาน ก็เลยลงมือทำเอง ตอนนั้นนึกถึง ในหลวง รัชกาลที่ 9 ว่าต้องพึ่งตนเองให้ได้ เราเลยไปหว่านเอง กัปตันเอาเพื่อนฝรั่งมาหว่านข้าว เราทำเองก็ได้รู้ปัญหาเอง ได้เรียนรู้ศาสตร์ของพระราชา แต่ก็มีลู่ทางแก้ปัญหานั้นๆ ได้ ใช้หลักนั้นมาตลอด

แชมเปญ เอ๊กซ์

          "แชมเปญ" อยากฝากถึงคนรุ่นใหม่ เราเกิดมาปู่ย่าตายายเป็นเกษตรกรกันมา ก็อย่าไปติดโซเชียลกันมากนักเลย  อีกหน่อยไม่รู้ว่าบ้านเมืองจะเป็นยังไง พอศึกษาเรื่องเศรษฐกิจ พอเพียง ตามรอยศาสตร์พระราชา คืออยู่ในบ้าน เอาเมล็ดผักชีลงดิน เอาหอมแดงไปปลูก หว่านๆ ก็ขึ้น เอามากินได้ วัยรุ่นหลายๆ คนคิดว่ายังหุงข้าวยังไม่เป็น อยากให้เรียนรู้ช่วยเหลือตัวเอง ทุกวันนี้แต่ละคนเข้าแต่ร้านสะดวกซื้อ หลายคนป่วยบ่อยๆ ลองปรับวีธีคิด ใช้ชีวิตใหม่ ถ้าเราทำทานเอง เอาของมาล้างเองให้สะอาด ก็รู้ว่า มันลดสารเคมี อยู่กับตัวเองให้ได้ 

แชมเปญ เอ๊กซ์

          คำสอนของพระองค์ ที่ยึดถือมาตลอดคือ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน รู้จักตัวเอง อย่าไปสร้างกรอบและ รู้จักแบ่งปัน เราทำนาได้มาก็แบ่งปัน บางคนไม่มีเงินเราก็แบ่งปันความคิดแบ่งปันปัญญาได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments