12 ปี “อุ้มรัก” ฉีกขนบละครไทย 

12 ปี “อุ้มรัก” ฉีกขนบละครไทย 

0

12 ปี “อุ้มรัก” ฉีกขนบละครไทย 

       ละครเรื่อง “อุ้มรัก” เป็นละครหนึ่งใน 99 เรื่อง ที่รัฐบาลประกาศว่าเป็นหนึ่ง 99 ของละครแห่งยุค ในรัชกาลที่ 9  ในจำนวนนั้น อุ้มรักเป็นละครเก่าและไม่เก่าในเวลาเดียวกัน เหตุเพราะเกินกว่าครึ่งของละครที่รัฐบาลประกาศว่าเป็นละครแห่งยุคนั้น เป็นละครในตำนานที่ประสบความสำเร็จทุกเวอร์ชั่น หลายเรื่องที่คนไทยรู้จักกันดี และบางเรื่องร้อยละ 20-30 เป็นละครใหม่ ใหม่แบบพลิกแนว ฉีกขนบละครไทยก็ว่าได้

อุ้มรัก ละครไทย งานละคร ครบรอบ 12 ปี

       หนึ่งในนั้นคือละครเรื่อง “อุ้มรัก” เหตุเพราะเป็นละครไทยเรื่องแรกๆ ที่นำเสนอแง่มุมทันสมัยมากในขณะนั้น โดยเล่าเรื่องราวของนักแสดงคนหนึ่ง ที่เกิดตั้งครรภ์ในขณะที่เธอกำลังมีชื่อเสียง เนื้อเรื่องของละครดังกล่าวไม่ได้เป็นดั่งละครที่เคยดูทั่วไปจากช่องอื่นๆ ที่มาในแนวซินเดอเรลล่า สุดท้ายแฮปปี้เอนดิ้ง แต่อุ้มรักจุดเริ่มต้นมาจากนางเอกท้อง 

อุ้มรัก ละครไทย งานละคร ครบรอบ 12 ปี

      “ต๊ะ วริษฐ์ ทิพโกมุท” หนึ่งในนักแสดงเรื่องอุ้มรัก เผยให้ “ดาราเดลี่” ว่า อุ้มรักเป็นละครเรื่องที่สองของเขา ขณะนั้น ละครไทยยังไม่มีแนวเรื่องที่หวือหวาแบบนี้ และเมื่อออนแอร์ไปก็กลายเป็นละครฮิตในขณะนั้น

อุ้มรัก ละครไทย งานละคร ครบรอบ 12 ปี

      ผมอยากขอบคุณผู้จัดละคร “คุณดา หทัยรัตน์ อมตวณิชย์” นะครับที่ให้ผมมาเล่นเรื่องนี้ และละครเรื่องนี้ก็มีนักแสดงเก่งๆ หลายคน เช่น พี่แอน ทองประสม, พี่เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ ผมมาเล่นเรื่องนี้ก็รู้สึกว่า นี่มันเล่นละครเหมือนชีวิตจริงมากๆ ที่เด่นที่สุดในเรื่องคือ นางเอกท้องแล้ว ละครก็สร้างบทบาทให้เคน ซึ่งเป็นนักแสดงในเรื่องที่ทำนางเอกท้อง ต้องเข้ามาดูแลลูกด้วย 

อุ้มรัก ละครไทย งานละคร ครบรอบ 12 ปี

      ละครสะท้อนว่าพ่อในสังคมไทยสมัยใหม่ ต้องเข้ามามีบทบาทในชีวิตครอบครัวมากขึ้น ในเรื่องเคนช่วยดูแลลูก และเปลี่ยนรูปแบบละครไทยไปมากเหมือนกัน และเป็นละครที่ผมประทับใจและสร้างชื่อให้ผมมาจนทุกวันนี้  ด้าน “น้ำนุ่น ณทิตา ทรัพย์สินวิวัฒน์” พิธีกรรายการบันเทิงและอาจารย์ประจำ มศว ประสานมิตร เผยว่า ละครเรื่องอุ้มรักเป็นละครอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกพูดถึงในสังคมเยอะมากตอนที่ออกฉาย ด้วยการโคจรกลับมาเจอกันของแอน ทองประสม และเคน ธีรเดช อีกครั้งหลังจากเรื่องแรงเงา ซึ่งก็ทำให้อุ้มรักกลายเป็นละครที่โด่งดังและเป็นกระแสแห่งปี 

อุ้มรัก ละครไทย งานละคร ครบรอบ 12 ปี

       มองว่าเนื้อหาละครเรื่องนี้ที่มีทั้งความสนุก ดราม่า โรแมนติก คอมเมดี้ ทำให้เข้าถึงคนไทยได้ง่าย แต่อีกกระแสที่ละครได้นำเสนอคือการนำเสนอภาพของผู้หญิงที่ท้องก่อนแต่งงาน ก็ทำให้เกิดการพูดถึงกันในเรื่องขนบธรรมเนียมความเป็นไทยว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งสุดท้าย ละครก็จบแบบแฮปปี้ ทำให้เห็นถึงความรักความผูกพันที่พระ-นางค่อยๆ ก่อตัวขึ้นมาจนพัฒนาความสัมพันธ์เป็นความรัก โดยมีลูกเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์

       ถือเป็นละครอีก 1 เรื่อง ที่ทำให้คนดูตอกย้ำภาพ  แอน-เคน พระ-นางคู่ขวัญตลอดกาลของคนไทยอีกหนึ่งคู่ และเชื่อว่าทุกวันนี้ หลายๆ คนรอการรีเมคอีกครั้ง และลุ้นว่าใครจะกลับมารับบท “ณภัทร” และ “ราเชนทร์”

อุ้มรัก ละครไทย งานละคร ครบรอบ 12 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments