“ก็อต” ทึ่งบรอดคาซท์ฯ วางบทพระเจ้าเสือไว้ล่วงหน้า 3 ปี

“ก็อต” ทึ่งบรอดคาซท์ฯ วางบทพระเจ้าเสือไว้ล่วงหน้า 3 ปี

0

“ก็อต” ทึ่งบรอดคาซท์ฯ วางบทพระเจ้าเสือไว้ล่วงหน้า 3 ปี

   ตัวละครอีกคนหนึ่งในละคร “บุพเพสันนิวาส” ที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์นั้น คือ “เดื่อ” หรือ “หลวงสรศักดิ์” ที่นำแสดงโดย “ก็อต จิรายุ ตันตระกูล” แม้จะยังไม่มีบทบาทอะไรในละครช่วงนี้ แต่เมื่อเนื้อหาของละครเข้มข้นขึ้น เมื่อ เดื่อ หรือ หลวงสรศักดิ์ จะได้เข้ามามีบทบาทในละครมากขึ้น
และสำหรับในแง่ประวัติศาสตร์จริงนั้น เดื่อ หรือ หลวงสรศักดิ์ ภายหลังได้รับการสถาปนาเป็น “พระเจ้าเสือ” กษัตริย์ในสมัยอยุธยา ขึ้นราชาภิเษก พ.ศ.2246 มีพระราชโอรส 2 พระองค์ คือ เจ้าฟ้าเพชร (สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ) และเจ้าฟ้าพร (สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ) มีพระสมัญญานามว่า “เสือ” ตั้งแต่สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นหลวงสรศักดิ์ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชมาแล้ว ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สมเด็จพระเจ้าเสือได้ถวายตัวเป็นมหาดเล็กรับราชการเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ต่อมาได้ตำแหน่งเป็นหลวงสรศักดิ์ สมัยสมเด็จพระเพทราชา หลวงสรศักดิ์ให้รับสถาปนาเป็นพระมหาอุปราช กรมพระราชวังบวรสถานมงคล และได้ขึ้นครองราชสมบัติต่อจากสมเด็จพระเพทราชา พระนาม สมเด็จพระสรรเพชญ์ ที่ 8

ก็อต บุพเพสันนิวาส หลวงสรศักดิ์

   อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ มิทรงเชื่อว่าหลวงสรศักดิ์จะเป็นพระราชโอรสลับในสมเด็จพระนารายณ์ ทรงวินิจฉัยว่าในเมื่อหลวงสรศักดิ์รู้อยู่เต็มอกว่าสมเด็จพระนารายณ์คือพระราชบิดา เหตุไฉนจึงร่วมมือกับพระเพทราชาบิดาบุญธรรมปราบดาภิเษกชนกแท้ๆ ของตน แทนที่จะประจบเอาใจขอราชสมบัติกับพระราชบิดา

ก็อต บุพเพสันนิวาส หลวงสรศักดิ์

   ย้อนกลับไปที่ละคร “บุพเพสันนิวาส” บทบาทของก็อตในละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ก็ดูช่างน่าพิศวงเหตุเพราะเขาได้รับการทาบทามให้รับบทนี้ก่อนนานถึง 3 ปี

ก็อต บุพเพสันนิวาส หลวงสรศักดิ์

   “ก็อต” เล่าว่า บทนี้พี่ใหม่ผู้กำกับฯ ทาบทามไว้ประมาณ 3 ปีแล้ว ตั้งแต่ตอนถ่ายละครบางระจัน น่าจะเป็นเพราะผมพอจะบู๊ได้มั้ง 55555 ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของละครที่ดังมากขนาดนี้ ตอนแรกที่ได้รับบทนี้สิ่งแรกที่ทำคือ อ่านประวัติจากหลายเหลี่ยมเพื่อหาคาแรกเตอร์ ถ้าจะให้บอกว่าพระเจ้าเสือเป็นคนอย่างไรก็คงจะเป็นการยาก เนื่องจากผมไม่รู้ว่าสิ่งที่อ่านมาจริงเท็จแค่ไหน คือพูดง่ายๆ ก็คือไม่กล้าตัดสินท่านจากข้อมูลที่ตัวเองมีเขาบอกอีกว่า จากประวัติศาสตร์ก็จะพอทราบว่าพระเจ้าเสือก็คือ คนตรง ซื่อสัตย์ เหมือนชื่อของท่าน จนกระทั่งภายหลังได้เกิดเรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์

ก็อต บุพเพสันนิวาส หลวงสรศักดิ์

   และเผยอีกว่า หลังจากละครออนแอร์ไป ชีวิตเขาเปลี่ยนไปมาก ตอนนี้มีคน Follow IG เพิ่มขึ้นไม่หยุด ไปไหนก็มีคนทักพระเจ้าเสือ มันเป็นความรู้สึกปลื้มในใจ ปกติผมเล่นละครก็จะมีกระแสบ้าง แต่เรื่องนี้มาแรงต่อเนื่อง และคนจดจำมาก เรียกผมพระเจ้าเสือ

ก็อต บุพเพสันนิวาส หลวงสรศักดิ์

   ในพงศาวดารบันทึกว่า สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือพระเจ้าเสือ มีพระอุปนิสัย ทรงมักมากในกามคุณ และทรงชอบการล่าสัตว์ ผู้คนจึงออกพระนามว่า "พระเจ้าเสือ" เปรียบว่าทรงร้ายดังเสือ โดยพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ฉบับพันจั

   นทนุมาศ (เจิม) บันทึกว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพอพระทัยเสวยน้ำจัณฑ์ แล้วเสพสังวาสด้วยดรุณีอิตถีสตรีเด็กอายุ 11-12 ปี ถ้าสตรีใดเสือกดิ้นโครงไป ให้ขัดเคือง [ต้องการอ้างอิง] จะลงพระราชอาชญาถองยอดอกตายกับที่ ถ้าสตรีใด ไม่ดิ้นเสือกโครงนิ่งอยู่ ชอบพระอัชฌาสัย พระราชทานบำเหน็จรางวัลสมเด็จพระเจ้าเสือ เสด็จอยู่ในตำแหน่งที่พระมหาอุปราช กรมพระราชวังบวรสถานมงคลตั้งแต่ ปี พ.ศ.2231-2246 เป็นเวลา 15 ปี เสด็จอยู่ในพระราชสมบัติ พ.ศ.2246-2251 เป็นเวลา 5 ปี สวรรคตเมื่อปี พ.ศ.2251 พระชนมายุ 47 พรรษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องไอจี “ก็อต จิรายุ” เคลื่อนไหวขอโบกมือลาโซเชียลแต่รูป “โบว์ เบญจวรรณ” ยังอยู่ครบ

เกิดไรขึ้น “โบว์ เบญจวรรณ” ลบรูป “ก็อต จิรายุ” เกลี้ยงไอจี?!

คอมเมนต์แตก! เมื่อ “ก็อต จิรายุ” ถามมีธนาคารไหนบ้าง ที่การันตีว่าเงินที่ฝากไว้จะปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

“ก็อต จิรายุ” เล่าโมเมนต์เซอร์ไพรส์ทองแท่งวันเกิด “โบว์ เบญจวรรณ” เผยให้มาให้กลับ 10 เท่า

หล่อเสน่ห์เกินต้าน! เขานี้แหละพระเอกสามีแห่งชาติ

“ก็อต จิรายุ” พูดน่าคิด! m-flow ที่ไม่ flow เจอค่าปรับ 10 เท่า

หล่ออมตะ! “เเซม-หนุ่ม” กระเช้าสีดาเว่อร์ชั่นเมื่อ 27 ปีที่เเล้ว ถ่ายรูปคู่กันก็หล่อเเพ็คคู่ไปเลย

Comments