ออเจ้าทึ่ง “เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)” เป็นปฐมวงศ์ของ “ราชวงศ์จักรี” 

ออเจ้าทึ่ง “เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)” เป็นปฐมวงศ์ของ “ราชวงศ์จักรี” 

0

ออเจ้าทึ่ง “เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)” เป็นปฐมวงศ์ของ “ราชวงศ์จักรี”

            เมื่อ "แม่การะเกด" นำสมุดบันทึกจากวิชาประวัติศาสตร์มาอ่าน ใน พ.ศ. 2225 ต้องโทษราชอาญา ถูกโบยจนสลบไป จนกระทั่ง "การะเกด" ตั้งข้อสงสัยในเหตุการณ์บ้านเมืองครั้งสมัยพระนารายณ์ เป็นยิ่ง 

เบลล่า ราณี แคมเปน บุพเพสันนิวาส เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ

            กระทั่งได้ออกปากถาม "ออกญาโหราธิบดี" ถึงบุคคลแวดล้อมที่รับใช้ทำงานกับ "เจ้าพระยาโกษาธิบดี" โดยเป้าพุ่งไปที่ "คอนแสตนติน ฟอลคอน" ในขณะนั้นคือ "เจ้าพระยาวิชเยนทร์"  
พาดพิงและมีการใช้คำว่าคอรัปชั่นในละคร "บุพเพสันนิวาส" เป็นข้อมูลที่น่าสนใจในเชิงประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับ "พระยาโกษาธิบดี (ปาน)" กับ "ฟอลคอน" ที่จะเป็นชนวนให้เรื่องราวในละครสนุกน่าติดตามต่อไป 

บุพเพสันนิวาส ออเจ้า เบลล่า โป๊ป ปั้นจั่น เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ราชวงศ์จักรี 

            แต่สำหรับแฟนๆ ละคร "บุพเพสันนิวาส" ล่าสุดมีกระแสที่พูดถึงกันมากคือ "พระยาโกษาธิบดี (ปาน)" เป็นพระปฐมวงศ์ของพระมหากษัตริย์ไทยในราชวงศ์จักรี

            ข้อมูลในประวัติศาสตร์อ้างว่า "พระยาโกษาธิบดี (ปาน)" เป็นชายหนุ่มที่มีรูปงาม กิริยามารยาทเรียบร้อย มีไหวพริบดีรู้จักโต้ตอบ ได้ถูกเรื่องราวและกาลเทศะ เมื่อเปลี่ยนแผ่นดินเป็นสมเด็จพระเพทราชานั้น "พระยาโกษาธิบดี (ปาน)" นั้นได้รับแต่งตั้งเป็น "เจ้าพระยาโกษาธิบดี" แต่ด้วยเหตุที่เป็นคนซื่อสัตย์ต่อ "สมเด็จพระนารายณ์ฯ" ดังนั้นเมื่อเห็นว่าสมเด็จพระเพทราชากระทำการไม่สมควรกรณี แต่งตั้งทั้งพระมเหสีและพระขนิษฐาของสมเด็จพระนารายณ์เป็นพระมเหสี จึงทำให้สมเด็จพระเพทราชานั้นทรงกริ้วเป็นอันมาก จึงหาเหตุให้ต้องพระราชอาญา เมื่อ พ.ศ. 2243 ภรรยาตลอดจนทรัพย์สมบัติของท่านก็ถูกริบหมด และมีโทษโบยด้วยเชือกจนสลบ 

บุพเพสันนิวาส ออเจ้า เบลล่า โป๊ป ปั้นจั่น เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ราชวงศ์จักรี 

            เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) เป็นบุตรของเจ้าแม่วัดดุสิต (บัว) ซึ่งเป็นพระนมในสมเด็จพระนารายณ์มหาราชกับขุนนางเชื้อสายมอญ เกิดในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง และเป็นพระนัดดาในสมเด็จพระเอกาทศรถ เป็นเอกอัครราชทูตคนสำคัญ และท่านได้เดินทางไปพร้อมกับเชอวาเลีย เดอ โชมองต์ โดยขณะนั้นยังมีบรรดาศักดิ์เป็นออกพระวิสุทธิสุนทร ท่านได้อยู่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเวลา 6 เดือน

            "เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)" ท่านยังเป็นบิดาของ "เจ้าพระยาวรวงษาธิราช (ขุนทอง)" และเป็นปู่ของ พระยาราชนิกูล (ทองคำ) ซึ่งเป็นบิดาของสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกผู้เป็นพระปฐมวงศ์ของพระมหากษัตริย์ไทยในราชวงศ์จักรี

บุพเพสันนิวาส ออเจ้า เบลล่า โป๊ป ปั้นจั่น เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ราชวงศ์จักรี 

            สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก พระนามเดิม ทองดี เป็นสมเด็จพระบรมอรรคราชบรรพบุรุษแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องด้วยทรงเป็นสมเด็จพระบรมราชชนกในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์

            อธิบายง่ายๆ คือ พระยาโกษาธิบดี (ปาน) เป็นปฐมต้นตระกูลแห่งราชวงศ์จักรี บุตรคนใหญ่ของ "โกษาปาน" ชื่อ "นายขุนทอง" บุตร "นายทอง" คนใหญ่คือ "นายทองคำ" บุตรคนใหญ่ของ "นายทองคำ" คือ "นายทองดี" คือ "สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ" เดิมคือ "หลวงพินิจอักษร" หรือ "พระอักษรสุนทรศาสตร์" เป็นบิดา "นายทองด้วง (รัชกาลที่ 1)"

            ถือว่า "แม่การะเกด" มีส่วนทำให้ประชาชนชาวไทยได้รื้อฟื้นข้อมูลประวัติศาสตร์ของราชวงศ์จักรีอีกข้อหนึ่งนะออเจ้า

หน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์ งานละคร บุพเพสันนิวาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments