“สาคร” ทนายดังแจงกรณี “บุพเพสันนิวาส" ดัง จึงฟ้อง

“สาคร” ทนายดังแจงกรณี “บุพเพสันนิวาส" ดัง จึงฟ้อง

1.5

“สาคร” ทนายดังแจงกรณี “บุพเพสันนิวาส" ดัง จึงฟ้อง

       "สาคร ศิริชัย" ทนายดังของวงการบันเทิง เผยเจ้าของลิขสิทธิ์นิยาย "บุพเพสันนิวาส" ขอดำเนินคดี หลังถูกละเมิดนำข้อมูลไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์

บุพเพสันนิวาส ฟ้อง ละเมิด ลิขสิทธิ์

       เป็นเรื่องที่โด่งดังในช่วงนี้ สำหรับละครดัง "บุพเพสันนิวาส" โดยมี "สาคร ศิริชัย" ทนายความที่ทำงานในคดีวงการบันเทิงหลายคดี เผยแก่ "ดาราเดลี่" ถึงกรณีผู้ถือครองลิขสิทธิ์นิยายเรื่องบุพเพสันนิวาสจะเข้าดำเนินคดีกับ ผู้ละเมิดโดยนำไปเผยแพร่ออนไลน์ ตามข่าวนั้น

      เขากล่าวว่า สำหรับความผิดดังกล่าว เรื่องความผิด หลักๆคือ ผิด พรบ.ลิขสิทธิ์ โดยการ ทำซ้ำดัดแปลง คงไม่ต้องระบุมาตราหรอก ประการที่สอง พรบ.คอมพิวเตอร์ คือนำเข้าข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ 

บุพเพสันนิวาส ฟ้อง ละเมิด ลิขสิทธิ์

       ส่วนเรื่องจำนวนเงินเล่มคูณตัวเลขการแชร์ในfacebook ก็ต้องให้ดำเนินคดีกับคนที่ทำซ้ำไป อันนี้เมื่อปรับต้องเข้าหลวง ไม่ได้เข้าผู้ได้รับสิทธิ์ เขาเผยอีกว่า อย่างที่เขาแชร์กันถามว่าผิดไหมกฏหมายไหม  จริงๆ ที่เห็นๆกัน กับวรรณกรรมเรื่องอื่นๆ ก็ไม่ผิดหรอกเพราะต้องการเผยแพร่ แต่นี่ละครดังแล้ว  และเป็นความผิดที่เจ้าของสิทธิ์เขาจะดำเนินคดีหรือไม่ก็สุดแล้วแต่เจ้าของสิทธิ  มันไม่ใช่ความผิดต่อบ้านเมือง อย่างความผิดหมิ่นประมาท 

บุพเพสันนิวาส ฟ้อง ละเมิด ลิขสิทธิ์

        ด้านคดีอาญาที่เจ้าของสิทธิกล่าวอ้างจะดำเนินดคี คือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันนี้ผิด ละเมิดลิขสิทธิ์โทษหนักด้วย อาญามีโทษจำคุกและปรับ แต่ครั้งนี้แค่ชดใช้ค่าเสียหาย ก็เป็นคดีต่างหาก ว่าเขาเสียหายยังไง แต่เงินที่ปรับเข้าหลวงนะไม่ใช่เข้าเจ้าของสิทธิ์ ส่วนเงินที่ว่าเขาจะต้องได้นั้นเขาต้องไปฟ้องทางคดีแพ่งเอา ถ้า พรบ.ปรับคือเข้าหลวงหมด  การโทษอาญาคดีมีโทษจำคุกแล้วก็ปรับริบทรัพย์สิน แต่ว่าริบและปรับเนี่ยเข้าหลวงหมด แต่ถ้าเป็นคดีทางแพ่งผู้ดสียหายก็ต้องไปฟ้องเอา ฟ้องทางแพ่งก็ได้ แล้วความเสียหายก็ต้องมีการพิสูจนว่าคุณเสียหายเท่าไหร่ยังไง ไม่ใช่ว่าฟ้องเท่าไหร่จะได้เท่านั้น

บุพเพสันนิวาส โป๊ป เบลล่า โมสต์ กระแส หมื่นสุนทรเทวา การะเกด นวนิยาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพิ่งรู้ “ชวิณ” หนุ่มคนสนิท “เบลล่า” ที่แท้คือหลานดาราดัง แถมเข้ามาคอนเฟิร์มเองทั้งหล่อและสุภาพ

“เบลล่า” อัปเดตยอดผ้าป่า8,947,931.18 บาทและทองคำน้ำหนัก 4 บาท

“เบลล่า” ทำบุญใหญ่ “วิล ชวิณ” ว่าที่หวานใจร่วมบุญด้วย ลั่น! ตอบเรื่องรักงานหน้า

“เบลล่า” โพสต์ซึ้งถึงคุณพ่อ ถ้ายังอยู่ปีนี้ก็จะครบ 85 ขวบแล้ว!

มงคลชีวิต “เบลล่า” เข้าเฝ้าพระสังฆราชฯ ทำพิธีทางศาสนาวัดดัง

เปิดวาร์ป “ชวิณ เจียรวนนท์” นักธุรกิจหมื่นล้าน หนุ่มหล่อหวานใจคนใหม่ “เบลล่า” ?

จับตา! เพจดังเปิดภาพ “เบลล่า” กับนักธุรกิจหมื่นล้าน? หรือจะไม่โสดแล้ว

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments