“ซีรีส์อินเดีย” อาละวาด ผงาดกวาดเรตติ้งทีวีไทย

“ซีรีส์อินเดีย” อาละวาด ผงาดกวาดเรตติ้งทีวีไทย

0

“ซีรีส์อินเดีย” อาละวาด ผงาดกวาดเรตติ้งทีวีไทย

          เรียกได้ว่ามาแรงทั้งเรตติ้งและกระแสจากผู้ชม สำหรับซีรีส์ฝั่งบอลลีวูดบนหน้าจอโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็น “สีดาราม ศึกรักมหาลงกา” ทางช่อง 8 ที่มีเรตติ้งการออกอากาศในช่วงไพร์มไทม์สูงสุดอยู่ที่ 5.14 ซึ่งสามารถดันเรตติ้งเฉลี่ยโดยรวมของช่อง 8 ในเดือน มิ.ย. จากอันดับ 6 ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 ของตาราง แซงหน้า ช่อง one 31 และ MONO29 มาได้แบบไม่น่าเชื่อ รวมทั้งเจ้าของสินค้ายังแห่ทะลักเข้ามาจองเวลาโฆษณาจนแน่น ทำให้ช่องต้องปรับขยายเวลาการออกอากาศจาก 1 ชั่วโมง มาเป็น 1.30 ชั่วโมง

ซีรีส์อินเดีย เรตติ้ง สีดาราม

          เช่นเดียวกับ “หนุมาน สงครามมหาเทพ” ซึ่งถือเป็นซีรีส์อินเดียเรื่องที่ 2 ของทางช่อง 8 ที่ยังคงเดินตามสูตรสำเร็จจาก “สีดาราม ศึกรักมหาลงกา” โดยตั้งแต่การออกอากาศเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ก็สามารถทำเรตติ้งไต่ขึ้นมามีเรตติ้งสูงสุดในเดือน ก.ย. มาอยู่ที่ 4.83 ได้เกินเป้า

หนุมาน สงครามมหาเทพ

          นอกจากนี้ ยังมีซีรีส์อินเดียอีกหลายเรื่องถูกซื้อลิขสิทธิ์มาฉายทางช่องทีวีดิจิตอลอีกหลายเรื่อง อาทิ รามเกียรติ์, พระศิวะมหาเทพ, อภินิหารฮาติม ออกอากาศทางไบรท์ทีวี ช่อง 20 หรือซีรีส์ อโศกมหาราช ออกอากาศทางช่อง 13 ซึ่งปัจจุบันมีเรตติ้งอันดับ 1 ของช่อง และล่าสุดกับ นาคิน ช่อง 33 ที่มีเรตติ้งสูงถึง 2.6 ในเวลาเพียง 12 วันหลังจากการออกอากาศตอนแรก

อโศก

          ปรากฏการณ์ “ซีรีส์อินเดีย” ผงาดกวาดเรตติ้งไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งแรก หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 ซีรีส์ "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก" ซึ่งออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์ เคยสร้างปรากฏการณ์แจ๊คพอตแตกให้กับช่องกันมาแล้ว เรียกได้ว่า คุณภาพซีรีส์อินเดียไม่แพ้ซีรีส์จากฝั่งเกาหลีใต้ หรือตะวันตกเลย เนื่องจากงบลงทุนในการสร้างซีรีส์ฟอร์มยักษ์แต่ละเรื่องไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท บางเรื่องถีบตัวพุ่งถึง 2,000 ล้านบาท ได้รับการการันตีทั้งเรตติ้งจากในประเทศอินเดียและต่างประเทศ รวมทั้ง รางวัลคุณภาพจากหลากหลายเวที แต่อย่างไรก็ตาม ซีรีส์อินเดียมีจุดอ่อนตรงความยาวของตอนที่มีมากถึง 50-300 ตอน ซึ่งหากผู้ชมไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้หรือติดตามอย่างเหนียวแน่นก็อาจจะเลิกติดตามชม

ซีรีส์อินเดีย เรตติ้ง ทีวี

          ในปี 2561 ซีรีส์อินเดีย เตรียมระเบิดศึกทางหน้าจอกันอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นช่อง 8 ที่เตรียมนำซีรีส์เรื่อง “วัลลัภ มหาราชย์รักสุดแผ่นดิน และ “พิฆเนศ มหาเทพไอยรา” มารับไม้ต่อจาก “หนุมาน สงครามมหาเทพ” ด้านช่อง 3 โดยบริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ได้ทุ่มงบกว่า 126 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ซีรีส์อินเดีย 5 เรื่องมาไว้ในครอบครอง โดยมี 4 เรื่อง รอออกอากาศต่อจาก “นาคิน” ได้แก่ ซินแบด นักรบเจ้าสมุทร, ชานิ ปาฏิหาริย์เทพพระเสาร์, ปริศนาบัลลังก์โบจา และ กรรณะ สุริยบุตร ทั้งนี้ นาคิน ปัจจุบันเป็นซีรีส์ที่มีทั้งหมด 2 ซีซั่น โดยซีซั่น 3 เตรียมออกอากาศในปี 2018 และทางช่อง 3 ซื้อลิขสิทธิ์ไว้แล้วทั้ง 2 ซีซั่น

          นอกจากนี้ ยังมีช่องเวิร์คพอยท์ ที่ในปี 2561 นอกจากจะกลับมาเปิดศึกกับ 19 รายการใหม่แล้ว ยังเตรียมส่งซีรีส์ฟอร์มยักษ์จากประเทศอินเดีย เรื่อง “Porus  มหาสงครามถล่มชมพูทวีป” มาเขย่าผังด้วยเช่นเดียวกัน 

          ปัจจุบันซีรีส์อินเดียที่มีการออกอากาศในประเทศไทย มีเจ้าตลาดคือ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ซึ่งแว่วมาว่าสนนราคาการขายลิขสิทธิ์ต่อเรื่องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10-50 ล้านบาท แต่เมื่อพิจารณาถึงจำนวนตอน การออกอากาศ ก็นับว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการลงทุนผลิตคอนเทนต์ละครเอง นอกจากนี้ บริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ในด้านภาพยนตร์ ทีวี และบันเทิงของอินเดีย อย่างบริษัท ซี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ก็โดดเข้ามาปักหมุดเพื่อรุกตลาดบอลลีวูดในไทยด้วยเช่นเดียวกัน งานนี้ บอกได้เลยว่า ผู้ชมคอซีรีส์บอลลีวูดไม่ควรพลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตื่นเต้น! เปิดภาพแรก “หยิ่น - วอร์” เริ่มเวิร์คช้อปซีรีส์ “Jack&Joker” แล้ว

“ลิซ่า BLACKPINK” เดบิวต์การแสดงเปิดตัวร่วมแสดงซีรีส์ “The White Lotus” ซีซั่น 3

หัวใจเต้นแล้ว! “วิน-ใบเฟิร์น” ซีรีส์ “Beauty Newbie หัวใจไม่มีปลอม” ออนแอร์ 19 ก.พ.นี้

เปิดภาพเซ็ทแรก! “ซี - นุนิว” เดินหน้าเปิดกล้องซีรีส์ “Zomvivor (มหาลัยคลั่ง)” แล้ว

น่าดูทุกเรื่อง! เปิด Line Up 2024 กับ 5 ซีรีส์สุดปังจากค่าย “Studio Wabi Sabi” 

ไม่ฟังไม่ได้แล้ว! “บาร์โค้ด” ปล่อยซิงเกิล “ไม่อยากจะฝันดี” เพลงเศร้าชวนเสียน้ำตา

เขินเลย! “ซี พฤกษ์” ปล่อยซิงเกิล “คนนี้น่ารักจัง” ost.สูตรลับขโมยใจ “นุนิว” รีบบอกชอบเฮียร้องเพลงนี้

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments