เปิดสวนครัว ผักพื้นบ้านและโครงการ ปลูกยางนา 10 ล้านต้น “ไข่ มาลีฮวนน่า”

เปิดสวนครัว ผักพื้นบ้านและโครงการ ปลูกยางนา 10 ล้านต้น “ไข่ มาลีฮวนน่า”

0

เปิดสวนครัว ผักพื้นบ้านและโครงการ ปลูกยางนา 10 ล้านต้น “ไข่ มาลีฮวนน่า” 

       ถือว่าเป็นนักร้องเพื่อชีวิตที่ประสบความสำเร็จอีกคนหนึ่งสำหรับ "ไข่ มาลีฮวนน่า" เจ้าของเพลงดังหลายเพลงอาทิ เรือกระดาษ สำหรับชีวิตจริงแล้วเขาก็คือครูสอนศิลปะคนหนึ่ง ที่  จังหวัดเพชรบุรี  แต่ที่นั่น เขาได้ สร้าง สิลปสถานขึ้น ที่ หุบกะพง เอาไว้สำหรับ เป็นพื้นที่สำหรับการสอนศิลปะ ดนตรี สำหรับเด็กและเยาวชน รวมถึง ได้จัดพื้นที่เอาไว้ปลูกพื ชแบบไร่น่าสวนผสมอีกด้วย ทาง “ดาราเดลี่” ได้เปิดใจถึงชีวิตพอเพียง หลังจากหันมาทำไร่ และ โครงการปลูกต้นยางนา 10 ล้านต้น

ไข่ มาลีฮวนน่า

ไข่ มาลีฮวนน่า

        จริงๆ แล้วมันไม่ได้เป็นส่วนไร่ทำนองนั้น แค่อยากทำสวนในวันนี้ และมันเป็นแค่ที่พัก มันมีห้องที่บันทึกเสียงด้วยแค่นั้นเองยังไม่ได้เข้าสู่ระบบที่เป็นไร่นาอย่างที่เห็นกัน  แต่มันก็เป็นที่กว้างพอสมควร คือ  เรื่องคำว่าพอเพียงในมุมของตนไม่ใช่ว่าความพอเพียงต้องเดินเท้าเปล่าอย่างนั้นแต่พอเพียงก็คือทุกคนสามารถที่จะให้สมดุลในชีวิตได้หมดว่าคนจะอยู่ในฐานะระดับชั้นล่าง ชั้นกลางหรือคนร่ำรวยถ้าพอเพียงแล้วตนเองไม่เดือดร้อนคนอื่นนั้นแหละคำว่าพอเพียง สมดุลในที่นี้คือความสมดุลทั้งระบบไม่ใช่ในแง่ของวัตถุอย่างเดียวยังเป็นในแง่ของภาวะอารมณ์ ความคิดซึ่งพูดง่ายแต่ต้องฝึกต้องทำกันอย่างผมเองทุกวันนี้ก็ต้องฝึกทำเหมือนกัน

ไข่ มาลีฮวนน่า

         มีการสอนศิลปะเด็กๆเยาวชนด้วย เราเปิดสอน เป็นช่วงๆ ในวันปิดเทอม  ด้านการสอนเด็กในการทำโครงการศิลปสถานแนวคิดนั้นก็คือมันเป็นโครงการที่ผมคิดไว้ 2-3 อย่าง อย่างแรกคืออยากสอนให้เด็กเขียนเพลงและสถานที่เหมาะในการทำเวิร์กชอป อีกอย่างอยากเป็นนายกสมาคมศิลปหอไตร 14 จังหวัดภาคใต้ อยากจะเอาทางสมาคมตรงนี้ไปเชื่อมกับโลกทั้งใบไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย ญี่ปุ่น  เกาหลี ในนามของสมาพันธ์เครือข่ายศิลปินเอเชียแปซิฟิก เชื่อว่าศิลปะมันทำให้จิตใจคนสูงขึ้น และคงไม่มีนักฆ่าจากศิลปะทุกแขนงหรอกคนที่ยังคงทำงานศิลปะไม่ว่าเเขนงไหนก็ตามผมว่ามันเป็นคนดีทั้งสิ้นและการที่เราปลูกฝังเยาวชนในเรื่องของศิลปะตั้งแต่ยังเด็กและเยาว์วัยเป็นสิ่งสำคัญยิ่งนัก.

ไข่ มาลีฮวนน่า

ไข่ มาลีฮวนน่า

         สิ่งที่น่าจะเพิ่มเติมคือประเทศไทยเราต้องสร้างชาติใหม่จากเด็กรุ่นใหม่เด็กที่เล็กๆ ให้เขามีวินัย เช่นทำไมเราไม่จำลองโมเดลของการจราจรเข้าไปในโรงเรียนอนุบาลทั้งประเทศ ทำไมเราไม่ปลูกฝังเขาให้มีคุณธรรมในการจำลองจราจรเข้าไปเขาจะได้รู้เลยว่าวินัยการใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างไร การอดออมเป็นอย่างไร การเป็นคนดีเป็นอย่างไร เราว่ามันเป็นนโยบายสำคัญของชาติ และขอให้เอาใหม่จากรุ่นลูกของเราอย่างน้อย 50 ปิ ข้างหน้ายังคงมีหวังเพราะเดี๋ยวนี้ท้องถนนจราจรมีใครเคารพบ้าง น้ำเสียทั้งระบบเลยใครรับผิดชอบบ้างคนไทยส่วนมากมักจะเรียกร้องเมื่อเป็นข่าวและมีกระแสแต่ละที่ไป

ไข่ มาลีฮวนน่า

         ส่วนงานในการปลูกต้นยางนา พอดีมีพี่เป็นรองอธิการบดีกรมป่าไม้อยู่ เราเลยอยากจะช่วยในเรื่องของต้นกล้าและเหตุที่เป็นต้นยางนานั้นได้คุยกับลูกสาวของ “พี่ขวัญเรือน”  ต้นยางนาเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่และถ้ามันโตเต็มที่ก็ขนาด 5 คนโอบและยางนาลูกสาวพี่เขาได้บอกว่าไปเห็นที่สกลนคร สำหรับต้นที่มันโตเต็มที่รากมันจะเป็นรากฝอยเมื่อมีความชื้นมันจะมีเห็ดขึ้นเต็มเลยและชาวบ้านเขาก็จะเก็บเห็ดนั้นไปขายมันเป็นรายได้เสริมในปีหนึ่งนับเป็นแสนบาทแล้วต้นยางนาต้นมันจะมีน้ำมันยาง และน้ำมันยางสามารถเอามาทำเป็นเชื้อเพลิงได้ประโยชน์ของมันมหาศาลต้นไม้ทุกประเภทปลูกไปเถอะเพราะมันมีประโยชน์ทั้งสิ้นต้นไม้มันสามารถให้ความร่มเย็นและออกซิเจนอย่างน้อยเราก็เป็นศิลปินกลุ่มเล็กๆอีกกลุ่มหนึ่งที่ช่วยกันเพราะก่อนหน้านี้ก็มีคนปลูกต้นไม้กันเยอะ

ไข่ มาลีฮวนน่า

         ด้านของการรณรงค์นั้นหนึ่งบ้าน วัด  โรงเรียน คือการทำควบคู่กับสิ่งที่วางเอาไว้ในการนำกองทัพบกมาช่วยปลูกป่าไม้  กระทรวงศึกษาธิการและททท.   จะเข้ามาไปร่วมควบคู่กับการทัวร์คอนเสิร์ตแต่ละจังหวัดเป็นไปได้ไหมนายกสมาคมอบจ.เเห่งประเทศไทยหรือกำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมมือกันทั้งระบบช่วยกันปลูก ต้นไม้จะนำภาพเหล่านั้นกลับมาได้และคนจะรู้ตัวอีกทีต่อเมื่อตัวเองลองไปยืนในพื้นที่ร้อนๆ เป็นปูนทั้งหมดยืนอยู่สัก 5 ชั่วโมงไหวไหมพอกลับมาอยู่ใต้ต้นไม้ก็ร่มเย็นสงบนอนในห้องแอร์ก็ไม่รู้สึกสบายเหมือนนอนในบ้านที่โปร่งโล้งอย่างสมัยก่อนเลยจำเป็นต้องมีต้นไม้ทีนี้ต้นไม้ต้องเป็นต้นไม้ยืนต้นเหมาะที่จะปลูกกับบ้านที่มีบริเวณและที่สำคัญปลูกแล้วต้องไม่ตายที่ไหนมีน้ำที่นั่นปลูกต้นไม้ขึ้นได้และบ้านที่อยู่ในเมืองก็ปรับสภาพไปอย่างมหาวิทยาลัยเกษตรสมาคมศิษย์เก่าเกษตรก็เสนอเรื่องของการทำพันธุ์ผักพวกผักสวนครัวที่กินได้และสามารถที่จะปลูกได้ในคอนโด และในหอต่างๆที่ทำได้โดยการปรับสภาพตามที่อยู่ที่เป็นจริงที่ทำได้ช่วยกันคนละไม้คนละมือต้นไม้ในป่าใหญ่ ยารักษาเอดส์อยู่ในป่าใหญ่อย่างเขตร้อนชื้นอย่างบ้านเราและยารักษามะเร็งที่เป็นกันเยอะเหลือเกิด ความดัน  เบาหวานต่างๆมาจากสมุนไพรทั้งสิ้นช่วยกันเถอะในการปลูกต้นไม้เยอะๆให้ความร่มเย็นกลับมาคนสบายรอยยิ้มแห่งสยามเมืองยิ้มก็คงกลับมาและผมเชื่อมั่นอย่างนั้น

ไข่ มาลีฮวนน่า

          การปลูกต้นไม้ 10 ล้านต้นเริ่มจากเรานับ 1 วันที่ 10 ธันวาคมนี้ในงานแคมป์ไฟครั้งที่ 8  ที่หุบกะพง ชะอำ เพชรบุรี และจริงๆทุกคนก็สามารถนำต้นไม้อื่นมาปลูกได้ไม่จำเป็นต้องเป็นต้นยางนาก็ได้เเต่ทางเราได้เอาต้นกล้ายางนามาให้และวิธีการของผมคงไม่ได้แจกฟรีเพราะบางคนอาจไม่ชอบก็ได้แต่ว่าผมจะให้เขามาหยิบไปเองและผมอาจจะวางต้นยางนาไว้เริ่มต้นที่ 1,000 -3,000 ต้นก็ได้และการมาหยิบแล้วก็จะมีกิจกรรมสนุกๆที่คุณไปแล้วสมารถนำต้นยางนาไปปลูกได้และผมเองมีผู้ใหญ่บ้านที่นั้นชื่อผู้ใหญ่แผนอยู่ที่อู่กระพงดินแดนที่เเร้งเลยปลูกต้นสักมา 20 ปีตอนนี้ตัดต้นสักมาสร้างบ้านในนั้นได้อย่างสวยงามเลยและถ้ามีโอกาสจะพาไปชมในดินนั้นจะมีเป็นปุ๋ยอินทรีย์ขี้วัว ขี้ไก่อย่างที่บรรพบุรุษปู่ย่า ตาทวดเราทำอย่างนั้นเลยแล้วเลือกตัดต้นสักที่กิ่งก้านเข้าไปในอณาเขตของเพื่อนบ้านด้วยและถ้ามีจังหวะผมก็อยากพาไปชมบ้านของผู้ใหญ่แผนซึ่งสวยงามมากๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments