3 ศิลปินรุ่นครูร่วมถ่ายทอดพลังสู่บทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย”

3 ศิลปินรุ่นครูร่วมถ่ายทอดพลังสู่บทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย”

0

พลังแห่งความภักดี "ร่วมร้อยดวงใจ ไผทชาติ” 3 ศิลปินรุ่นครูร่วมถ่ายทอดพลังสู่บทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย”

     ถือเป็นหนึ่งประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญแห่งความภักดีที่เหล่าศิลปินผู้เชี่ยวชาญศิลปวัฒนธรรมไทยได้มีโอกาสร่วมผสานรวมใจเป็นหนึ่งเดียวถ่ายทอดตัวอักษรเป็นคำประพันธ์ เพื่อแทนส่วนลึกของความรู้สึกแห่งความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปริมินทร์มหาภูมิพลอดุลยเดชผ่านบทเพลงในชื่อเพลงว่า พระผู้เสด็จสวรรคาลัย

     ซึ่งเป็นบทเพลงที่มาจากความตั้งใจของเหล่าศิลปินไทย “ร่วมร้อยดวง ใจไผทชาติ” รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของปวงชนชาวไทย โดยที่ผ่านมาทาง “ครูมืด ประสาท ทองอร่าม” พร้อมคณะได้ทำการบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะดำเนินการในส่วนของเบื้องหลังบันทึกความทรงจำผ่านบทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย

ศิลปิน ร้องเพลง พระผู้เสด็จสวรรคาลัย

     โดยบทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย” มีจุดเริ่มมาจากศิลปินรุ่นครูแห่งวงการศิลปวัฒนธรรมไทย นำโดย “ครูมืด ประสาท ทองอร่าม” ผู้เชี่ยวชาญศิลปวัฒนธรรมไทย สำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม “ครูเถิ่ง เกษม ทองอร่าม” ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฎศิลป์ไทย วิทยาลัยนาฎศิลป สถาบันบัณทิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม และ “ครูรัญ จรัญ พลูลาภ” นักวิชาการละครและดนตรี สำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมใจกันประพันธ์คำร้องถ่ายทอดบทเพลงที่เป็นคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี ๑๑  และรวบรวมคณะศิษย์มาเรียบเรียงคำร้องและทำนองเพลงดนตรี ผสมเสียงแซ็กโซโฟน เสียงขลุ่ย เข้ากับวงออร์เคสตรา อย่างสอดคล้องสวยงาม โดยทีลูกศิษย์ที่เป็นทั้งอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษในหลากหลายสถานศึกษา นำโดย “อาจารย์ราชศักดิ์ เรืองใจ” เรียบเรียงทำนองเพลงดนตรี และบันทึกเสียงขลุ่ยอันไพเราะ “อาจารย์ศรัณยู  สุวรรณสุนทร” เรียบเรียงดีไซน์ดนตรีส่งผ่านแซ็กโซโฟน ขับร้องโดย “อาจารย์นพพร เพริศแพร้ว” หนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่หวงแหนในศิลปวัฒนธรรมถ่ายทองคำร้องเพลงแบบไทย และร่วมบรรเลงโดยวงออร์เคสตรา วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ทำให้บทเพลงทรงคุณค่าสมพระเกียรติอย่างสูงสุด และสมดังความตั้งใจของเหล่าศิลปินที่ต้องการให้บทเพลงนี้เป็นบทเพลงของปวงชนชาวไทย

ศิลปิน ร้องเพลง พระผู้เสด็จสวรรคาลัย

ศิลปิน ร้องเพลง พระผู้เสด็จสวรรคาลัย

ศิลปิน ร้องเพลง พระผู้เสด็จสวรรคาลัย

ศิลปิน ร้องเพลง พระผู้เสด็จสวรรคาลัย

ศิลปิน ร้องเพลง พระผู้เสด็จสวรรคาลัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เต ตะวัน” ยก “เจมีไนน์” คือลูกรัก หลังโดนแซวมีลูกใหม่ “เอเอ BUS” ด้าน “นิว” เหมาะมีลูกเป็นผู้หญิง

ความฝัน 10 ปีสำเร็จแล้ว! “นิว ชัยพล” แบก “น้องทิวทัศน์” ไว้บนเป้ได้เดินป่าไปด้วยกัน

รีรันฉ่ำ! หมอชิตส่ง “ผู้บ่าวอินดี้ ยาหยีอินเตอร์” ดู “เวียร์-เซฟฟานี่” รีเทิร์นความม่วน

“แน็ก ชาลี” ใจหาย “กามิน” บินกลับเกาหลี ระยะทางไม่กลัว คิดถึงแต่รอได้

“นาย กรชิต” ฮอตมาก! ติดเทรนด์ยอดนิยมของจีนและไทยหลังออกรายการวาไรตี้จีนชื่อดัง

“เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น” ช็อก! เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว เงินหายกว่าครึ่งล้าน อึ้งเอาไปทำแบบนี้

เซ็งเลย! “จันจิ จันจิรา” ถูกขโมยมือถือ-บัตรเครดิต ฉวยโอกาสรูดใช้ที่งาน Coachella

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments