เปิดบทเพลงที่มากับฝน ที่รับรองฟังแล้วอารมณ์ดีแน่นอน

เปิดบทเพลงที่มากับฝน ที่รับรองฟังแล้วอารมณ์ดีแน่นอน

0

เปิดบทเพลงที่มากับฝน ที่รับรองฟังแล้วอารมณ์ดีแน่นอน     

             เปิดรายชื่อเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับฝน ที่รับรองว่าใครได้ฟังจะต้องอารมณ์ดีแน่นอน

             ถ้อยคำภาษาในเพลงไทยร่วมสมัยต้องบอกว่า หลายๆ เพลงนั้นสละสลวย ใช้คำง่ายๆ ซ้อนความหมายมากมายถือว่าภาษาไม่ธรรมดาจริงๆ ผู้เขียนได้รวบรวมถ้อยคำ หรือประโยคโดนๆ จากบางบทเพลงเกี่ยวกับฝนมาร้อยเรียงเพื่อซึมซับกับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยฟ้าฝนเช่นนี้ แต่จะขอเริ่มที่ เพลงเล่าสู่กันฟังก่อน เพราะครั้งหนึ่งเคยได้สัมผัสและสัมภาษณ์นักแต่งเพลงผู้นี้อย่างใกล้ชิด

             เพลง "เล่าสู่กันฟัง" ได้ “เป๋า กมลศักดิ์ สุนทานนท์” เป็นผู้แต่งเพลง “เล่าสู่กันฟัง” ครั้งหนึ่งเคยเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้มาจาก การที่ตนเองทำงานที่ตึกแกรมมี่ เวลารถติดมากๆ ก็ได้แต่มองลงมาจากตึก แล้วหากวันไหนฝนตกเขาก็จะอดคิดถึงคนที่อยู่ไกลไม่ได้ จึงได้ร้อยเรียงเพลงนี้ขึ้นมา ดูวรรคนี้ ฝนที่ตกทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้ ยังอยากได้ยินทุกเรื่องราว เหมือนเป็นการนำความคิดหลั่งออกมาเป็นภาษา แล้วก็ค่อยหาทำนองมาลงทีหลัง เพลงนี้เขาใช้เวลาแต่งนานทีเดียวและให้ “เบิร์ด ธงไชย” เป็นผู้ร้อง

             เพลงใหม่ ช่วงนี้ของ "เดอะทอย" ที่ชื่อว่า “ก่อนฤดูฝนศิลปินค่าย วอท เดอะ ดัก กับแนวเพลง Vapor wave (เวเพอร์เวฟ) แนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ ที่มีกลิ่นอายของ อาร์แอนด์บี และโซลแจ๊สผสม แต่ยังคงความเป็นดนตรีในสไตล์ The TOYS ดูภาษาจากเพลงนี้ วรรค เพียงแค่ฝนตกลง ในวันหยุดในตอนเช้า มันก็อาจจะมีนิดเดียวที่คิดถึงเธอ แหม วรรคนี้ คล้ายลักษณะเพลงของ พี่เป๋า คือเขียนมาจากภาพคำนึง ออกมาเป็นเพลง ลองเปิดเพลงนี้ฟังดู เห็นภาพสายฝนไหลลงมาตามสายเลย

             “ฤดูที่แตกต่าง” เพลงนี้ “บอย โกสิยพงษ์” เคยเผยถึงแรงบันดาลใจว่า มันมาจากคุณโทรมาให้กำลังใจ หลังทุบรถขโมยของ แล้วเพลงที่เตรียมไว้หายหมด เขาเล่าว่า จากคนที่เคยมีพลังใจ ทำอะไรก็ไม่เคยท้อแท้หรือหมดหวัง กลับหมดกำลังใจทำทางบ้านหมดเงินไป 2 ล้าน โดยไม่ได้ผลงานอะไรออกมา จนคิดว่าไม่ใช่ทางเราและเลิกคิดจะแต่งเพลง โทรกลับไปหาคุณแม่ เล่าเรื่องราวให้ฟัง แม่บอกสั้นๆ ว่า ไม่เป็นไรนะลูก ถ้าตอนนี้ฝนมันตก ก็อดทนหยุดพักซะก่อน รอฝนหยุด ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ ลองมาดูท่อนนี้ อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่างได้ใจมาก


 

             “ร่มสีเทา” เป็นเพลงของ “วัชรวลี” ผู้เขียนเคยสัมภาษณ์ “มนต์ชัย สัตยเทพ” นักร้องนำ เขาเล่าให้ฟังถึงเพลง ร่มสีเทา ว่า สมาชิกแต่งเพลงนี้ให้กับงานแต่งงานของเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเป็นอดีตมือคีย์บอร์ดของวง เมื่อปี 2552 เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับเจ้าสาวที่ชื่อ "ลูกอม" และชื่อวง "วัชราวลี" ก็มาจากชื่อเจ้าสาวคนนั้น ก่อนที่จะถูกแพร่ในยูทูบต่อมา สำหรับเนื้อหาและภาษาของ “ร่มสีเทา” นั้นกินใจเหลือเกิน เพลงสะท้อนให้เห็นว่าแต่ละคนมีร่มคนละอัน หากลองเก็บร่มอาจจะมองเห็นท้องฟ้า เหมือนท่อนนี้ของเพลง อาจจะมีฝนก่อเป็นพายุ หรือลมลอยปลิวอยู่แค่นั้น...สุขที่เคยเดินทางตามหามานาน...ไม่ได้ไกลที่ไหน อยู่แค่นี้เอง

             ลองไปดูเพลง “ฤดูที่ฉันเหงา” ของ “คิว วงฟลัวร์” ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับฝนเช่นกัน ท่อนนี้สละสลวย ฝนตกยิ่งนึกถึงทีไร ก็ยิ่งชุ่มฉ่ำ อุ่นในหัวใจ แม้ว่าคืนนี้อากาศจะหนาวสักเท่าไร ก็ขอฝากลมฝนช่วยเป็นสื่อให้เธอรู้

             เพลงของวัยรุ่นอีกเพลง “เป็นเพราะฝน” จากศิลปินหนุ่ม “โพลีแคท” ก็เป็นเพลงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฝน ดูท่อนนี้ จากฟ้าหยดลงบนพื้น จากตาอาบหน้าให้ชื้น เมื่อไรเธอจะย้อนคืนมาหา


 

             ”ฝนตกที่หน้าต่าง” เพลงนี้โดดเด่นทั้งเนื้อร้อง ทำนอง เป็นผลงานของ “เสก โลโซ” ดูท่อนแรก วันนี้ฝนตก ไหลลงที่หน้าต่าง เธอคิดถึงฉันบ้างเป็นงานเพลงที่โดนจริงๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประทับใจ “เบิร์ด ธงไชย” เผยสาเหตุจำชื่อแอร์ฯ สจ๊วต ยกให้เป็นบุคคลน่าชื่นชม

“ซานิ นิภาภรณ์” สุดจะปลื้ม เป็นแขกรับเชิญคอนเสิร์ต “พี่เบิร์ด” ใครกันแน่จะเป็น “ฮิเดโกะ” ตัวจริง!?

สมกับละครแห่งปี! คว้า “เบิร์ด ธงไชย” ร้องเพลงประกอบละคร “พนมนาคา”

“พี่เบิร์ด” แจงสาเหตุไม่เล่นโซเชียล แง้มปีนี้กลับมารับงาน ลั่น! ไม่เล่นบทพ่อ

เปิดโผสำรวจวันวาเลนไทน์ 2023 “อั้ม-ลิซ่า-เบลล่า” คนอยากมอบดอกกุหลาบให้มากที่สุด

อย่างพีค ! “โบกี้ไลอ้อน” เคยทดลองเป็นแฟนกับ “THE TOYS”

ดีงามมาก! “ปีของเรา” เอ็มวีส่งความสุข “พี่เบิร์ด ธงไชย” นำทีมมอบความชื่นบานรับขวัญปีใหม่

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments