“ตุ๊กตา” จับมือ “เต้ กันตนา” ออกโรงแจงดราม่า “เพลิงพระนาง” ที่พม่า ยันไม่ได้อิงประวัติศาสตร์ชาติใด

“ตุ๊กตา” จับมือ “เต้ กันตนา” ออกโรงแจงดราม่า “เพลิงพระนาง” ที่พม่า ยันไม่ได้อิงประวัติศาสตร์ชาติใด

0

“ตุ๊กตา” จับมือ “เต้ กันตนา” ออกโรงแจงดราม่า “เพลิงพระนาง” ที่พม่า ยันไม่ได้อิงประวัติศาสตร์ชาติใด

        “ตุ๊กตา จิตรลดา ดิษยนันทน์” จับมือ “เต้ กันตะ กัลย์จาฤก” หรือ “เต้ กันตนา” ออกโรงแจงดราม่า “เพลิงพระนาง” ในประเทศพม่า ลั่นละครเรื่องนี้สร้างจากจินตนาการ ไม่ได้อิงประวัติศาสตร์ชาติใด 


         กลายเป็นประเด็นร้อนสำหรับละครเรื่อง “เพลิงพระนาง” อีกครั้ง เมื่อสื่อนอกชื่อดังอย่าง BBC ได้เขียนข่าวถึงการเปิดเผยความรู้สึกของ “Soe Win” เหลนของ “กษัติย์ Thibaw” แห่งประเทศพม่า ที่ล่าสุดได้ขอยกเลิกการฉายละครเรื่องนี้ในประเทศ เพราะเชื่อว่าเป็นการหมิ่นคนพม่าและทำให้ชาวพม่านั้นไม่พอใจ จากเนื้อเรื่องที่มึความคล้ายคลึงกับประวัติศาสตร์ของประเทศพม่าและครอบครัวของตน 

        งานนี้ร้อนไปถึงทางผู้ผลิตละครเรื่องนี้อย่างบริษัท กันตนา มูฟวี่ทาวน์ จำกัด, ผู้จัดละครชื่อดัง “ตุ๊กตา จิตรลดา ดิษยนันทน์” และ “เต้ กันตะ กัลย์จาฤก” รีบออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวผ่านทาง Instagram ส่วนตัว โดยเริ่มจาก “เต้” ที่โพสต์จดหมายชี้แจงของบริษัท กันตนา มูฟวี่ทาวน์ จำกัด ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าเนื้อเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องที่เขียนมาจากการขยายเค้าโครงเรื่องเพลิงพระนางที่สร้างในปี 2539 โดยเพิ่มรายละเอียดมากขึ้น ไม่ได้ตั้งใจเอาเนื้อเรื่องมาจากประวัติศาสตร์ชาติใดโดยตรง อาจมีเพียงเค้าโครงบางส่วนที่เป็น "เรื่องเล่า" ในความรับรู้ของคนไทยเท่านั้น แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของประเทศใด โดยได้นำเอา เรื่องเล่ามาผสมกับจินตนาการของผู้เขียนเท่านั้น ส่วนที่จะมีคนโยงว่านำมาจากประวัติโน่นนี่ ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะแสดงความคิดเห็น ผู้เขียนบทและผู้สร้างตั้งใจให้เป็นเมืองสมมติ โดยออกแบบเสื้อผ้าหน้าผม สภาพบ้านเมือง ชื่อตัวละคร และเหตุการณ์แวดล้อมไม่ให้เหมือนประเทศใด พร้อมยืนยันว่าละครเรื่องนี้สร้างสรรค์จากจินตนาการ 

สื่อนอก กันตนา #เพลิงพระนาง สร้างจากจินตนาการ หมิ่นคนพม่า

        ก่อนที่จะโพสต์ภาพอธิบายเรื่องราวดราม่าที่เกิดขึ้นจากการเขียนข่าวของสื่อนอกชื่อดังอย่าง BBC News พร้อมแนบลิ้งให้คนทั่วไปสามารถเข้าไปอ่านได้ในแคปชั่นว่า “Oh my ...  #เพลิงพระนาง ครองแผ่นดิน ดังไกลไปทั่วโลกเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อั้ม พัชราภา” สุขสันต์วันครอบครัวฉลองวันเกิดคุณย่าครั้งแรกที่ไทย

ชาวเน็ตจับตา! ลุ้นข่าวดี “แมท ภีรนีย์” ร่วมงานกับ “อั้ม พัชราภา”

แฟนคลับลุ้นหนัก! สถานะ “อั้ม-ไฮโซนิน” หลังฝ่ายหญิงยกเค้กเบิร์ดเดย์

“ยุ้ย จีรนันท์” โพสต์คลิปเบบี๋ตัวน้อย ทั้งยิ้ม อ้าปากกว้าง ลืมตา อีก 2 เดือนเจอกันแล้ว

“อั้ม พัชราภา” คุ้มมากแต่งตัวออกจากบ้านหิ้วส้ม 1,700 บาทมาหา “เอ ศุภชัย” ได้ทั้งเงินและปลาทู

อบอุ่นมาก “อั้ม พัชราภา” จัดปาร์ตี้เบิร์ดเดย์ “คุณแม่สุภาพร”

ว่าที่คุณแม่ “ยุ้ย จีรนันท์” โชว์ป่องเพื่อนๆ รออุ้มหลานแล้ว

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments