เรื่องย่อ “เพชรกลางไฟ”

เรื่องย่อ “เพชรกลางไฟ”

2

เรื่องย่อ “เพชรกลางไฟ”

        ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากการสิ้นพระชนม์ของ เสด็จในกรมฯ (ศุกล ศศิจุลกะ) ผู้เป็นพระบิดา หม่อมเจ้าหญิงอุรวศี (นิษฐา จิรยั่งยืน) ก็ถูกกีดกันไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับตำหนักใหญ่ ซึ่งเป็นที่อยู่ของ หม่อมต่วน (ชุติมา นัยนา) หม่อมใหญ่ของเสด็จพ่อ เพราะหม่อมต่วนเกลียดชัง หม่อมสลวย (กชกร นิมากรณ์) หม่อมแม่ของอุรวศี ที่มาแย่งชิงความรักของเสด็จฯไปจากเธอ ถึงแม้จะมี หม่อมเรี่ยม (สกาวใจ พูนสวัสดิ์) เป็นหม่อมอีกคนก็ไม่ชิงชังเท่าหม่อมสลวย

         อุรวศีขัดคำสั่งของหม่อมต่วนแอบเข้าไปทำความสะอาดห้องทรงพระอักษรของเสด็จพ่อ จึงได้พบกับอนล (วฤษฎิ์ ศิริสันธนะ) ที่มาขนหนังสือตามคำสั่งของหม่อมต่วนที่ให้คนมาเก็บหนังสือในห้องทั้งหมดถวายแด่เสด็จเสนาบดี อุรวศีจึงขอหนังสือของเสด็จพ่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกไม่กี่เล่ม อนลพยายามสานสัมพันธ์ต่อกับอุรวศีโดยชวนอุรวศีมาดูเครื่องเรือนที่ต้องการเก็บไว้ แต่อุรวศีตัดสินใจไม่ไปตำหนักใหญ่อีก อนลไม่รู้ว่าอุรวศีเป็นถึงหม่อมเจ้าหญิง พอรู้จึงเขียนจดหมายขอประทานอภัย อุรวศีรับไว้แต่ไม่คิดจะตอบเพราะไม่เหมาะสม

        หม่อมสลวยพาอุรวศีไปฝากไว้ที่ตำหนัก เสด็จป้า (ดวงใจ หทัยกาญจน์) ของอุรวศี ในตำหนักของเสด็จป้า อุรวศีต้องเผชิญหน้ากับพระธิดาของเสด็จพ่อกับหม่อมต่วนอีกสามองค์ทั้ง หม่อมเจ้าหญิงติโลตตมา (พัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์) หม่อมเจ้าหญิงอทริกา (ณิชชาพัณณ์ ชุณหะวงศ์วสุ) และ หม่อมเจ้าหญิงอรุณวาสี (บุศย์สิริ รัตนาไพศาลสุข) ที่คอยกลั่นแกล้งสารพัดเพราะธิดาทั้งสามไม่อยากให้อุรวศีได้สมบัติของเสด็จป้ามากกว่าตน

        หม่อมสลวยได้แอบหนีไปแต่งงานใหม่ และได้อพยพไปอยู่ที่เมืองนครสวรรค์ หม่อมต่วนทราบจึงพูดดูถูกเหยียดหยามอุรวศี ทำให้อุรวศีเสียใจมาก อนลมาพบเห็นจึงให้กำลังใจ และอนลกำลังจะไปราชกาลที่หัวเมือง อุรวศีจึงแอบฝากจดหมายไปถึงหม่อมสลวย อนลเมื่อไปถึงก็ได้พบกับ ดวงแข (ยงวรี งามเกษม) บุตรีของ พระยาไกรเพชรรัตน์ (สันติสุข พรหมศิริ) ซึ่งดวงแขมีท่าทางสนใจอนล แต่อนลไม่สนใจเพราะเขามีใจให้กับอุรวศีถึงแม้ไม่มีหวังก็ตาม

        เสด็จป้าทรงห่วงอนาคตข้างหน้าของอุรวศีก่อนที่จะเป็นอะไรไปจึงฝากฝังให้ สร้อย (นฤมล นิลวรรณ) ข้าหลวงคนสนิทของเสด็จป้า ดูแลและหาคู่ที่เหมาะสมกับชาติตระกูลของอุรวศี และคู่ที่เหมาะสมก็คือ หม่อมเจ้าสุรคม (วิทวัส สิงห์ลำพอง) พระโอรสของเสด็จในกรมฯ หม่อมต่วนกลัวว่าอุรวศีจะได้ดีกว่าลูกๆของตน จึงหาวิถีทางไม่ให้อุรวศีได้เสกสมรสกับท่านชายสุรคม ด้านอนลก็ได้สงสัยว่า อนึก (โกสินทร์ ราชกรม) พี่ชายของเขากำลังวางแผนการบางอย่างที่ไม่ดีแต่ก็เก็บความสงสัยไว้ ขณะเดียวกันทางผู้ใหญ่ของอนลและดวงแขได้พบเจอกันทั้งสองฝ่ายมีความต้องการที่จะจับคู่อนลกับดวงแข จึงหาวิธีทางรวบรัดหมั้นหมายโดยที่อนลปฏิเสธไม่ได้จึงต้องยอมหมั้นหมาย

        หม่อมเจ้าหญิงอุรวศี จะรอดพ้นจากการกลั่นแกล้งของ หม่อมต่วน และธิดาได้อย่างไร อนล จะมีโอกาสสมหวังในความรักกับหม่อมเจ้าหญิงอุรวศีหรือไม่ ติดตามชมได้ในละคร “เพชรกลางไฟ” ทุกวันพุธ – พฤหัสบดี เวลา 20.20 – 22.50 น. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments