เปิดใจ “ครูเงาะ” เบื้องหลังโครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ทำความดีเพื่อในหลวง

เปิดใจ “ครูเงาะ” เบื้องหลังโครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ทำความดีเพื่อในหลวง

1

เปิดใจ “ครูเงาะ” เบื้องหลังโครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ทำความดีเพื่อในหลวง

 

“ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ” จัดโครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ชวนทุกคนทำความดีเพื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

     เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ อย่าง “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ที่ “ครูเงาะ รสสุคนธ์” เป็นคนริเริ่มขึ้นเพื่อชวนทุกๆ คนทำความดีเพื่อพ่อหลวง โดยเธอก็ได้เชิญชวนเพื่อนดาราเข้ารวมกิจกรรมเยอะ อาทิ “ใหม่ ดาวิกา” , “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” , “ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” , “แบงค์ ธิติ หรือ แบงค์ ฮอร์โมน” , “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” , “บี้ เดอะสตาร์” ล่าสุดทาง “ดาราเดลี่” ได้พูดคุยกับเธอก็เผยถึงรายละเอียดของโครงการให้ฟังว่า

 

     สำหรับในโครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ได้แรงบันดาลใจมาจากความสูญเสียของตัวเองที่เกิดขึ้น แล้วทำให้เรารู้สึกว่าหลังจากที่พ่อจากเราไป เราได้เริ่มเห็นสิ่งที่พระองค์ทำ ก่อนหน้านี้รู้อยู่แล้วว่าท่านได้ทรงทำอะไรบ้างเหมือนกันคนอื่นๆ แต่ว่าเราไม่ได้ลงไปใส่ใจในรายละเอียด ฉะนั้นพอวันที่ท่านได้จากเราไปแล้ว และเราได้กลับมารำลึกถึงจากการอ่านและแชร์มาใน Facebook ทำให้เรารู้สึกว่าพ่อทำขนาดนี้และยิ่งใหญขนาดนี้เพื่อพวกเรา เราลูกอย่างพวกเรามัวแต่หลับไหลกันอยู่ได้ และวันนี้ที่พ่อที่พ่อจากไป ลูกก็จะตื่น ตื่นในที่นี้ของครูคือครูและเพื่อนๆ หลายคนรู้สึกว่าอยากทำดี ทำดีกว่านี้ เราเริ่มถามเราจะทำดีได้มากกว่านี้อีกมั้ย เพื่อสานต่อเจตนารมย์ที่พ่อได้เคยสร้างไว้ให้เรา เรามีความเชื่อหนึ่งอย่างว่าการจากไปของพระองค์เป็นเรื่องที่โลกสะท้าน แผ่นดินสะเทือน การทิ้งให้คนหลายคนอยากที่จะตื่นขึ้นมาเป็นคนดี หลังจากที่เราหลับไหลกันมานานเกินไปแล้ว ฉะนั้นพอเราเห็นตรงนี้เราเลยรู้สึกว่าการที่คนได้รับรู้เรื่องของท่านทำให้คนเกิดศรัทธา เมื่อเกิดศรัทธาจึงอยากทำความดี 

เปิดใจ “ครูเงาะ” เบื้องหลัง โครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ทำความดีเพื่อในหลวง

     เราเองก็เคยได้ยินเด็กก็ได้ยินเด็กวัยรุ่นที่ไม่ได้อ่านหรือรู้จักเรื่องพวกนี้ เพราะว่าไม่ได้สนใจที่จะอ่าน ก็เลยลองเล่าให้พวกเขาฟัง พวกเขาก็เริ่มสนใจและเกิดแรงบันดาลใจ ก็เลยได้ไอเดียว่ามันคงจะดีถ้าไม่ใช่แค่เราเล่าคนเดียว แต่ไปชวนลูกศิษย์ของเราที่อยู่ตามช่องและค่ายต่างๆ มาเล่าเรื่องของพ่อให้เด็กรุ่นใหม่ฟังกันเถอะ เพราะถ้าเด็กรุ่นใหม่รู้เรื่องเดียวกันพวกเรา เขาก็จะอยากที่จะลุกขึ้นมาทำความดีต่อจากสิ่งที่พ่อได้สร้างไว้ให้กับพวกเรา จึงเป็นที่มาของโครงการ  “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ให้คนเริ่มมาเล่า 

 

     พอเริ่มมาเล่าแล้วเราก็รู้สึกว่ามันไม่พอ จึงเริ่มให้นักเรียนของเราปฏิญานตนว่า ในวันนี้เขาได้เรียนรู้อะไรจากพ่อบ้าง ตัวอย่างเช่น เพื่อนของครูเงาะที่ได้เห็นรองเท้าของพ่อที่ซ่อมซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยไม่เคยซื้อใหม่ จึงทำให้เพื่อนของครูเริ่มคิดว่าเราเป็นใครกันถึงเปลี่ยนรองเท้าอยู่ตลอด เขาจึงเริ่มเอาของตัวเองออกมาขาย และเก็บไว้เพียงของที่ตัวเองใช้จริงๆ เพื่อใช้ชีวิตแบบพอเพียง หรืออย่างเช่น “บี้ เดอะสตาร์" ก็เคยมาเล่าให้เราฟังว่าอย่างพวกเราที่เป็นคนทำงานเนี่ย เราเหนื่อย เราบ่นกัน แต่เราบ่นได้ยังไง ในเมื่อเราทำเพื่อตัวเอง ในขณะที่ในหลวง ท่านทำเพื่อคนอื่นท่านยังไม่บ่นเลย ฉะนั้นถ้าจะเหนื่อย เราจะไม่ท้อ จะนึกถึงพระองค์ เราก็เลยเห็นว่ามันมีแรงใจที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนมากมาย อย่างเวลาเราเล่นมือถือเดี๋ยวนี้ก็เริ่มรู้สึกว่าไม่เล่นแล้วดีกว่า เอาเวลาไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์ดีกว่า เพราะถ้าเป็นพ่อ พ่อคงไม่เอาเวลามาทำอะไรไร้สาระแบบนี้หรอก ก็เลยวางมือถือแล้วลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างที่คิดว่าน่าจะดีกว่า เราเลยรู้สึกว่าถ้ามีเด็กนักแสดงออกปฏิญานตนว่าในวันที่พ่อหลับ ลูกจะตื่น โดยลูกขอปฏิญานตนทำความดีตามสิ่งที่พ่อทำ ดังนี้.........

 

     เพื่อไม่ให้ความรู้สึกนี้มันหมดไปเพียงในช่วง 1-2 อาทิตย์แรกที่เราสูญเสียพระองค์ แต่พอผ่านไปหนึ่งปีก็ลืมหมดแล้ว เราเลยอยากให้ใช้การปฏิญานตน เพราะว่ามันจะอยู่กับคุณไปอีกยาวนาน แล้วถ้าคุณรักษาสัจจะของคุณได้ ประเทศไทยจะเจริญแน่นอน 

เปิดใจ “ครูเงาะ” เบื้องหลัง โครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ทำความดีเพื่อในหลวง

สำหรับขั้นตอนในการเข้าร่วมโครงการ เราอยากจะเชิญชวนให้คนมาเข้าร่วมโครงการ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องอัดเป็นวิดีโอ ถ้าเป็นคนทั่วไปถ่ายเป็นรูปของคุณที่ถือพระบรมฉายาลักษณ์ แล้วเขียนด้านล่างว่า "ในวันที่พ่อหลับ ลูกนางสาว/นาย ......................... ได้ตื่นแล้ว ลูกขอปฏฺิญานตนว่า ................” ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ก็ได้ อาจจะเป็นการเลิกบ่น เลิกท้อ หรือการเอาเสื้อผ้าไปบริจาคก็ได้ ขอแค่ให้เขียนคำปฏิญานมาพร้อม #ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ ใครที่พวกเราจะเลือกมา 10 คนหรืออาจจะมากกว่านั้น เพื่อที่เราจะนำไปทำโครงการต่อเนื่องการทำความดีต่อไปคือ “รักษ์น้ำให้พ่อ” ในวันที่ 5 ธันวาคม เราจะนำดาราและคนที่เลือกไปช่วยกันเก็บขยะและขอความรู้จากคนในชุมชนเกี่ยวกับการทิ้งขยะในคลองลาดพร้าว เพื่อขอรายละเอียดที่คนในชุมชนอาจต้องการความช่วยเหลือจากทางรัฐ อาจจะนั่งคุยเสวนากันสบายๆ 

 

     ส่วนดาราที่เราชวนตอนนี้ลูกศิษย์ที่เข้ามาร่วมกับเราก็จะมี “ใหม่ ดาวิกา” , “ใบเฟิร์น” , “ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” , “แบงค์ ฮอร์โมน” , “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” , “บี้ เดอะสตาร์” ที่เข้าร่วมแล้ว และก็ยังมีอีกหลายคนที่จะเข้ามาร่วมคือ “แอน ทองประสม” , “ณเดชน์” , “ญาญ่า” , “คิมเบอร์ลี” , “ขนมจีน” , “เต๋อ ฉันทวิช” , “มิว นิษฐา” และอีกมากมาย เพราะคนเหล่านี้แค่ยกหู เขาก็พร้อมที่จะเข้าร่วม ไม่ใช่เพราะว่าเรายกหู แต่เป็นเพราะว่าเขารักพ่อ และเขารู้ว่าการที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เขาจะต้องเป็นส่วนหนึ่งและใช้ชื่อเสียงของเขาให้เป็นประโยชน์ในการเป็นกระบอกเสียงให้คนหลายคนได้ฟังเรื่องราวดีๆของพ่อ และมีกำลังใจที่จะทำความดีต่อไป 

เปิดใจ “ครูเงาะ” เบื้องหลัง โครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ทำความดีเพื่อในหลวง

เปิดใจ “ครูเงาะ” เบื้องหลัง โครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ทำความดีเพื่อในหลวง

     อยากบอกว่าอย่าไปติดกับคำว่า “challenge” ว่าเป็นคำท้า อยากให้มองคำๆ นี้ว่าเป็นการเชิญชวนมากกว่า มันเหมือนเป็นกลไกของเกมส์ในการทำความดีมากกว่า 3 คนที่เราชวนก็จะมี “เต๋อ ฉันทวิช” ที่ทำไปเรียบร้อยแล้ว “ใหม่ ดาวิกา” และ “ใหม่” ก็ได้ไปเชิญ “แต้ว นธพร” และ “ใบเฟิร์น” ซึ่งทั้งคู่ก็ทำเรียบร้อยแล้ว ในขั้นต่อๆ ไปครูอยากที่จะเชิญทุกคนที่รักพ่อหลวงมาปฏิญานว่าเราจะมาร่วมกันทำความดีในครั้งนี้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องทำเป็นวิดีดอ ทำเป็นภาพนิ่งก็ได้พร้อมเขียนว่าเราจะทำความดีอะไรบ้าง

เปิดใจ “ครูเงาะ” เบื้องหลัง โครงการ “ลูกตื่นเมื่อพ่อหลับ” ทำความดีเพื่อในหลวง

     โดยคุณไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นคนในวงการบันเทิง เพราะที่เชิญชวนคนในวงการบันเทิงตอนแรกก็เพื่อให้เขาช่วยเป็นกระบอกเสียงให้เท่านั้น แต่จริงๆ อยากที่จะเชิญชวนทุกคนทางบ้านให้เข้าร่วมโครงการด้วย และตอนนี้โครงการก็ได้เริ่มขยายออกไปถึงคนที่เขาชื่นชอบมาขอร่วมด้วย เพื่อส่งต่อให้กับผู้บริหารตามบริษัทต่างๆ มาร่วมด้วยก่อนที่จะส่งต่อไปยังพนักงานในบริษัทให้ออกมาร่วมกันปฏิญานด้วย ครูเงาะมองว่ามันเป็นกระแสคลื่นดี ครูมั่นใจว่า ณ วันที่ท่านยังอยู่ท่านอาจจะไม่ได้เห็นเรา แต่วันนี้ที่ท่านอยู่บนฟ้า ท่านเป็นเทพ ท่านจะเห็นว่าลูกของท่านยังไม่ได้หลับไหลหรือมัวแต่เสียใจจนไม่ได้ทำความดี ท่านจะได้เห็นว่าลูกของท่านตื่นแล้ว และวางใจที่จะวางประเทศที่ท่านสร้างมาให้กับพวกเราเจริญต่อไปในอนาคตได้ 

 

     สุดท้ายครูอยากจะเชิญชวนนทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริหารหรือแม่บ้าน คุณจะเป็นลูกหรือคุณจะเป็นใครก็ตามในสังคม คุณมีส่วนในการพัฒนาประเทศ คุณมีส่วนในการรับไม้ต่อจากพ่อ โดยการออกมาปฏิญานตน หลายคนอาจจะงงว่าทำไมเราต้องปฏิญานตน การปฏิญานตนเป็นการให้สัจจะวาจาเมื่อเราพูดออกไปแล้ว เราจะมีความรู้สึกว่าเราจะต้องรักษาในคำพูดของตน สำหรับเรามองว่าร้อยคน ถ้าคุณสามารถทำตามที่คุณปฏิญานได้เพียง 10 คน ประเทศเราก็จะเจริญมากแล้ว จึงอยากที่จะขอเชิญชวนทุกคนที่เห้นว่าคุณพ่อของเราทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไว้ให้กับพวกเรา เราสามารถสานต่อสิ่งที่ท่านทำไว้ได้ เพียงแค่เรายึกหลักของท่านและปฏิญานตนจะทำความดีตามท่านผ่านทางช่องทางต่างๆ ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น social media ช่องทางใดก็ได้ แล้วเราจะคัดเลือกคนที่จะมาเข้าร่วมโครงการกับเราต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไอซ์ ปรีชญา” ดีใจคนเข้ามาให้กำลังใจเยอะ รับ “เมร่อน” ทำชีวิตเปลี่ยน สดใสขึ้น

“ป๊ายปาย” รับปีนี้เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เผยเตรียมรับงานน้อยลง มุ่งซ้อมแข่งรถ

“กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์” เจอตัวหลานชายแล้ว ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ

“ปู แบล็คเฮด” อวด “แจนจัง” ลาบูบู้ตัวใหญ่ที่น่ากอดที่สุด ชาวเน็ตแห่แซว

วิกหมอชิตส่ง “คนกล้าท้าชน” ลงจอ “ยูโร-เจนนี่” จับคู่บู๊สู้แดดกระชากเรตติ้ง

“ญดา” อวยพรวันเกิด “แหม่ม ธิติมา” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ “ขวัญฤทัย”

“มิค” หอบดอกไม้เซอร์ไพรส์ “เบนซ์” แฟนกัน 20 ปีแล้ว ประกาศให้รู้รักหนูมากกว่าเดิม

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments