“ปิ่น” ผู้จัดฯ “นางทาส” ไขทุกข้อสงสัย แคสนักแสดงและปมดราม่าที่คุณอยากรู้!

“ปิ่น” ผู้จัดฯ “นางทาส” ไขทุกข้อสงสัย แคสนักแสดงและปมดราม่าที่คุณอยากรู้!

1

“ปิ่น” ผู้จัดฯ “นางทาส” ไขทุกข้อสงสัย แคสนักแสดงและปมดราม่าที่คุณอยากรู้! 

     “ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์” ผู้จัดฯ “นางทาส” ไขข้อสงสัยดราม่าแคสติ้งนักแสดงไม่ผ่าน แจงทุกคนทำเต็มที่ ลั่นเนื้อเรื่องไม่ได้มีแค่ตบตีแต่แฝงข้อคิดอยากชวนติดตาม 

     

      เจอกระแสวิจารณ์อย่างหนักสำหรับละครรีเมคชื่อดังเรื่อง “นางทาส” ของผู้จัดฯ ปิ่น ทั้งในเรื่องของการคัดเลือกนักแสดง ฝีมือการแสดงที่ยังไม่ถึงขั้น ไม่เหมาะสมกับการเล่นละครเรื่องดัง งานนี้มีโอกาสได้เจอกับทางผู้จัดฯ เจ้าตัวก็ได้เผยถึงเรื่องฟีดแบ็คให้ได้ฟังว่า

      ไม่มีเวลาอ่านด้วย ถ่ายละคร คืออันไหนที่ไม่สบายใจก็อย่าอ่าน แต่มีคนส่งมาให้เยอะ พออ่านดูขึ้นต้นอะไรที่มันแรงเกินไป ที่เค้าไม่เข้าใจ เราก็ไม่อยากอ่านแล้ว มันทำให้เรานอยด์เปล่าๆ ไม่เสียกำลังใจในงานทำงาน ผ่านมาเยอะแล้ว จะทำมาเป็นร้อยเรื่องแล้ว เพียงแต่ว่าไม่เข้าใจมากกว่า ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไร ทำไมถึงไม่ให้โอกาสเราได้เสนอ นี่เพิ่งตอนแรกเอง แล้วก็นางทาสเป็นบทประพันธ์เรื่องสั้น มีอยู่ 28 หน้า แม้แต่ตัวสาลี่เองยังไม่มีเลย เพราะฉะนั้นแต่ละเวอร์ชั่นที่ทำ หรือแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นหนัง หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็จะไม่เหมือนกัน ยกเว้นแต่ของบางช่องที่เค้าทำแล้วเหมือนกัน เพราะว่าคนเขียนบทคนเดียวกัน แต่ว่าต้องเปิดใจ คือจริงๆ แล้วต้องดูให้จบ แล้วจะติ จะว่า จะด่า อะไรเราก็ยอมรับอยู่แล้ว แล้วเราก็ยอมรับด้วยว่าเราทำละครทุกเรื่อง ไม่มีที่จะดี 100 เปอร์เซ็นต์ มันมีข้อติทั้งนั้นแ แต่เรื่องนี้เราตั้งใจมาก เพราะว่าทุกเวอร์ชั่นที่ทำมา ทำได้ดีหมด 

       ถามว่าเราอยากทำมากไหม ละครเรื่องนางทาส จริงๆ แล้วก็ไม่ได้เป็นคนขอที่จะอยากทำ ส่วนใหญ่ แล้ว เรามักจะเป็นคนที่ไปหาเรื่องแล้วมาเสนอช่อง แต่ถ้าเป็นละครอย่างขุนศึก ลูกทาส ช่องให้มาทำ แล้วอย่างเรื่องนี้ เราก็ยังพูดกับช่องเลยว่าจะเหมาะกับเราเหรอ เพราะเรื่องนี้ดูจะแรง ดูท่าทางจะแซบ คือทีวีซีนทำละครไม่แซบ ไอ้เรื่องตบๆ ตีๆ ละครผู้หญิงๆ เราไม่ค่อยทำ มีเคยทำนานแล้วเรื่องเมียหลวง ซึ่งนานมากแล้ว แต่มันก็ไม่แซบอยู่ดี แต่เรื่องนางทาสนี่ก็ยังบอกเลยว่าแน่ใจเหรอว่าจะให้เราทำ เรารู้สึกว่าไม่เข้ากับบุคลิกกับทีวีซีนเท่าไหร่ แต่ทางช่องบอกว่าให้ตีความตามแบบทีวีซีน ให้แง่คิด ให้อะไรกับคนดู แต่ยังคงแกนเรื่องอยู่ ให้คงความสนุกอยู่ ทำยังไงให้มันแทรกเข้าไปให้ได้ ตีความกันน่าดู ว่าจะทำยังไงให้คงความสนุก ความแซบ อรรถรสยังได้อยู่ เพราะท่านเขียนไว้ดีมากเจ้าของบทประพันธ์ แกนเรื่องแข็งแรงมาก แล้วก็สนุก เข้มข้นมาก ถึงแม้จะมีแค่ 28 หน้า ส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครรู้นะ น้อยคนมากที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้วนางทาสนี่เป็นเรื่องสั้น คิดว่านางทาสนี่คงเป็นเล่มหนาๆ หรืออะไร ไม่ใช่เลย ไปหาอ่านดูได้ พอเราต้องมาทำ เราก็ต้องวางแผนแล้ว ว่าเราจะเล่ายังไง ให้สนุก เข้มข้น มีเหตุผลของตัวละคร ว่าทำไมตัวนี้ถึงเป็นแบบนี้ ในเวอร์ชั่นของเรา ท่านเจ้าคุณไม่ได้ไปใฝ่หาเมียทั้งหลายเลย คุณหญิงเป็นคนหามา เริ่มแรกเลยเค้าได้สาลี่จากการไปทำราชการ แล้วรัก ช่วยเหลือกัน พอมาถึงบ้านปรากฎว่าแม่ไม่ยอมรับ เพราะมีเมียพระราชทานมาแล้ว เดี๋ยวกำลังจะแต่ง ก็คือคุณหญิงแย้ม แล้วจะทำยังไง สาลี่ก็รู้สึกแค้นมาก เพราะมาก่อน แล้วทำไมต้องกลายเป็นอนุภรรยา แต่ทำยังไงได้ เป็นเมียพระราชทาน ก็ต้องแต่งตั้งให้เป็นคุณหญิง พี่ป๋อก็เลยต้องมีเมียสองคน คนแรกกลับกลายมาเป็นอนุ สาลี่ก็รู้สึกเคียดแค้นแล้ว คุณหญิงเค้าก็เป็นผู้ดี เรียบร้อย แต่เค้าก็รู้สึกว่าเค้ามาทีหลังเหมือนกัน เค้าก็ต้องทำตัวของเค้าให้ไม่มีปัญหาใดๆ แต่พออยู่ไปก็เริ่มกดดัน คุณหญิงเลยไปหาเมียมาให้ใหม่คือบุญมี คิดว่าสู้รบตบมือไม่ได้ เอาคนนี้ดีกว่ามาสู้รบตบมือกับสาลี่ จริงๆ คุณหญิงดูต่อไปไม่ธรรมดา ส่วนบุญมีที่ยอมมาเป็นเมีย เพราะว่าอยากจะแก้แค้นท่านเจ้าคุณอยู่แล้ว เนื่องจากว่าท่านเจ้าคุณเคยไปราชการแล้วไปยิงพ่อเค้าตาย พ่อเค้าเป็นอั้งยี่ ขายพวกฝิ่น โดยที่เค้าก็ไม่รู้หรอก เพราะเค้าไปจับกุม แล้วก็ต่อสู้กัน แล้วก็ฆ่า บุญมีก็เลยแค้น เลยร่วมมือกับพี่ชายมาแก้แค้นโดยยอมมาเป็นเมีย มาเพื่อแก้แค้นอย่างเดียวเลย แล้วพออยู่ๆ ไป คุณหญิงก็คิดว่านึกว่าจะดี กลับกลายเป็นยังไม่ใช่ มีปัญหาใหญ่เลย บุญมีก็ไม่ยอมลงให้คุณหญิงด้วย พอเย็นมา ก็เห็นว่าเป็นเด็กที่ซื่อ ใส บริสุทธิ์ แล้วท่านเจ้าคุณเดี๋ยวบุญมีก็ดึงไป เดี๋ยวสาลี่ก็ดึงไป ก็เอ๊ะทำยังไง ก็เห็นว่าเย็นเป็นเด็กดี จริงๆ แล้วคุณหญิงเอ็นดูมาก แต่ในความเอ็นดูก็ยังมีแผนการ ตบแต่งแล้วก็ให้อยู่บนเรือนใหญ่แล้วกัน เพราะคนอื่นเค้ามีเรือนของเค้าเอง เพื่อให้เจ้าคุณไม่ไปไหน เจ้าคุณไม่ได้หาเองเลยนะ ไม่ใช่ผู้ชายเจ้าชู้ เป็นแบบเมียหาให้ก็รับ ก็เลยเป็นที่มาที่ไป ว่าทำไมมันถึงเลวร้าย ไม่ใช่ไม่มีเหตุผลที่จะมาแย่งชิงกัน ตบตีกัน มันมีที่มาของแต่ละตัว ว่ามันเป็นยังไง แล้วเราก็พยายามให้เห็นว่าท่านเจ้าคุณเป็นข้าราชการที่ดี เพราะว่าไม่ว่าจะมีการคอรัปชั่นก็จะไม่ยอม ส่วนพี่ตุ้ยก็จะเป็นข้าราชการที่โกง ร้าย 

       เพราะฉะนั้นสรุปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ในเรื่องนี้ เราตั้งใจให้เห็นว่าคนที่มันละเว้นศีล 5 อันนี้พูดเลยที่พี่ตั้งใจตั้งศีล 5 ขึ้นมา เพราะให้คนเห็นว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นเพราะคนเราไม่ตั้งใจรับศีล 5 มีทั้งรัก โลภ โกรธ หลง มีอะไรทุกอย่างสารพัดอยู่ในนี้ หรือแม้แต่การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ก็ยังมีการสั่งฆ่า อะไรกัน เรื่องนี้พอดูจริงๆ แล้วมันมีเหตุมีผล แล้วมันทำให้คนเห็นว่าในสมัยก่อนทำไมถึงมีเมียเยอะ สมัยก่อนไม่ต้องไปหา คนเอามาให้ เอามาถวายด้วยซ้ำ เนื่องจากว่าผู้ชายเป็นคนหาเงิน ผู้หญิงไม่ได้ไปหาเงิน ไม่เหมือนสมัยนี้ ที่ผู้หญิงทำงานเก่ง ไม่จำเป็นต้องพึ่งผู้ชาย แต่ให้เห็นเลยว่ามีความสุขไหมกับการมีเมียเยอะๆ ก็จะเห็นเลยว่าไม่มีความสุข จะมาให้เห็นว่าท่านเจ้าคุณผ่านอะไรมาเยอะ จากการที่เป็นข้าราชการที่ดี แต่ก็จะมีเหตุการณ์ที่ทำให้เจ้าคุณเกือบที่จะถูกถอดยศ ถูกติดคุก แต่ด้วยความดี ก็จะทำให้ผ่านพ้นตรงนี้มาได้ เพราะฉะนั้นคนเราต้องยึดมั่นในความดี ถ้าไม่มีความดีแล้ว มันจะช่วยอะไรเราไม่ได้ แล้วก็ไอ้เที่ยงก็เป็นตัวละครที่ไม่มีในนี้ เราก็สร้างขึ้นมา เพื่อมาผูกปมต่างๆ

       ซึ่งเราก็ตั้งกรุ๊ปกัน ให้กำลังใจกัน ทุกคนเค้าก็รู้ ทุกคนที่เล่นถามว่าตั้งใจไหม ก็ตั้งใจทุกคน ตั้งใจทุกเรื่องอยู่แล้ว ไม่ว่าเรื่องไหนทุกคนก็บอกนักแสดงเต็มที่ มันเป็นอะไรที่มันเป็นคำพูดประจำ ประโยคประจำ ทุกคนเค้าก็รู้อยู่แล้ว ทุกคนชอบบท แม้แต่ป๋อยังบอกเลยว่านี่เป็นบทหนึ่งในมาสเตอร์พีชของเค้าเลย ที่เค้าได้รับ เค้ารู้สึกแฮปปี้มาก เราก็จะให้กำลังใจกัน แล้วก็บอกว่า ขอให้เค้าดูเถอะ ให้เค้าดูไปเรื่อยๆ แล้วเค้าจะรู้ ว่าละครเรื่องนี้มันไม่ได้มีแค่การตบตี แย่งชิงผู้ชายกันเถอะ มันมีอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้นเยอะ มันมีอะไรที่สะท้อนให้เห็นอะไรหลายๆ อย่าง

       ที่มีคนบอกให้เราคัดนักแสดงให้ละเอียด คือมาพูดว่าละเอียด คนที่ไม่ได้เป็นผู้จัดฯ ไม่รู้หรอก ว่าผู้จัดในช่อง 3 มีเป็นร้อยแล้วตอนนี้ เราอยากได้ใครไม่ใช่ว่าเราจะได้ ไม่ใช่ว่าเค้าจะมานั่งรอให้เราช้อปนะ คือถ้าจะถามว่าเราอยากได้คนนี้ แต่คิวมันไม่ได้ แล้วเราต้องรอ มันก็รอไม่ได้ เนื่องจากทางช่องก็มีกำหนดแล้วว่าเรื่องนี้จะต้องถ่ายทำ แล้วก็มันก็มีมาตรการที่เราจะต้องสร้างนักแสดงใหม่ๆ ขึ้นมา ถ้าไม่ให้โอกาสนักแสดงใหม่ๆ มันก็ได้แต่คนเก่าๆ ที่เล่น สมมติว่าเป็นมาร์กี้ ใครๆ ก็อยากได้มาร์กี้ มาร์กี้เล่นทุกเรื่องเลยเหรอ มันก็ไม่ได้ เค้าก็มีกำลังเล่นแค่ปีละ 2 เรื่อง เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ก็เหมาะกับมาร์กี้ เรื่องนี้ก็เหมาะกับมาร์กี้ แล้วพอดีคิวมันได้มากกว่า คือแทนที่จะให้เค้ามารอ 4 - 5 เดือนที่จะมาลงของพี่ ก็เป็นว่าเค้าไปลงคนอื่นก่อนดีไหม จะมารอทำไม เสียเวลา อย่างนี้เป็นต้น

      เพราะฉะนั้นถ้าจะมาบอกว่า ต้องระมัดระวังในการแคส มันพูดแบบนี้ไม่ได้ คุณไม่รู้หรอกว่าการที่จะขอใครแต่ละคน อย่างน้องมิว เล่น เพชรกลางไฟ  2 ปีนะต้องจองกันไว้ แล้วเราก็ต้องพยายามให้เค้าเสร็จตรงนั้นปุ๊บ เราต้องเปิดตรงนี้ให้ได้ ไม่งั้นมันหลุดเลย มันก็เป็นอะไรที่เหมือนพูดไปก็แก้ตัว เราไม่แก้ตัวหรอก เพราะเราก็ต้องทำในโจทย์ที่มีอยู่ คนนี้มา เราก็ต้องทำให้ได้ดีที่สุด บทต้องเขียนให้สนุกที่สุด ผู้กำกับก็ต้องพยายามช่วยกันที่สุด มันเพิ่งตอนเดียว ดูต่อไปเรื่อยๆ ก่อนสิ แล้วพอจบแล้วมันไม่ดี ก็ค่อยมาว่ากัน เราก็น้อมรับอยู่แล้ว ถ้าดีหรือไม่ดี ดูสิบทประพันธ์เค้าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ มันก็คนที่ทุ่มเทขนาดนี้กันทุกคน มันก็มีรู้สึกน้อยใจเหมือนกัน ก็ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ทีวีซีนทำมาเกือบร้อยเรื่องแล้ว ก็มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง จะเพอร์เฟคหมดมันเป็นไปไม่ได้หรอก แต่ในเมื่อโจทย์มาเป็นแบบนี้ เราก็ต้องทำให้ดีที่สุด แล้วเราก็เชื่อมั่นด้วยว่าถ้าคนดูเปิดใจ คนจะชอบเรื่องนี้จริงๆ นางทาสเวอร์ชั่นนี้คนต้องติดตามแน่นอน

       ก็อยากฝากถึงคนดูมันไม่ได้มีแค่ตบตีแย่งผู้ชายกันหรอก มันมีอะไรลึกซึ้งมากกว่านั้นเยอะ มันมีความเป็นมนุษย์ที่ให้กัน มันไม่ใช่ว่าเป็นนายกับบ่าว แล้วความเหลื่อมล้ำ มันไม่ใช่ ต้องดูไป แม้แต่สาลี่ กับอีแอบ คนดูถ้าติดตามไปเรื่อยๆ น้ำตาต้องตกแน่ๆ คือมนุษย์มันเท่ากันหมด ไม่ว่าจะเป็นอะไร เรื่องนี้ก็แสดงให้เห็นว่ามนุษย์เราเท่ากัน มันไม่ได้มีแบ่งชนชั้นวรรณะหรืออะไรหรอก จริงๆ แล้ว ขอให้เรามีเมตตาต่อกัน รักกัน มนุษย์ก็คือมนุษย์เหมือนกัน ก็จะแสดงให้เห็นว่าความดียังไงก็ปกป้อง รักษา คุ้มครองทุกอย่าง เพราะฉะนั้นคนเราอย่างน้อยก็ต้องยึดมั่นในศีล 5 ก็พยายามจะให้คนได้เห็นในละครเรื่องนี้

#นางทาส ปิ่น ดราม่า แคสติ้งนักแสดง ละคร บันเทิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มีนา ริณา” ตื่นเต้นละครเรื่องแรก “บางกอกคณิกา” ใกล้ออนแอร์

หมอชิตส่ง “แจมมี่ ปาณิชดา” สู้ศึกละครเย็น “ดวงใจเจ้าป่า” ยังไงต้องเปรี้ยง!

เอ็มวีมาแล้วจ้า “BIBI” แท็คทีม “JACKSON WANG” ปล่อยซิงเกิลเพลงใหม่ “FEELING LUCKY”

วิกสามดัน “จีน่า-น้ำฟ้า-เดนิส” ประชัน “เก้า นพเก้า-อู๋ กิตติภณ” แค่ชื่อละครก็น่าสนใจ

กระแส “ขวัญฤทัย” แรงเกินต้าน “ญดา” งานปังแฟนคลับแน่น

“อิงฟ้า-มีนา” นำทีมแดนซ์เลี้ยงปิดกล้อง “บางกอกคณิกา”

“กลม นพพล” ควงภรรยาเที่ยว แต่กลับถูกโจรรถไฟขโมยของหายทั้งกระเป๋า

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments