กว่าจะเป็น "น้ำหวานKPN" แชมป์หญิงคนแรก

กว่าจะเป็น "น้ำหวานKPN" แชมป์หญิงคนแรก

1

กว่าจะเป็น ‘น้ำหวานKPN’ แชมป์หญิงคนแรก

   หากเอ่ยถึง “KPN Award” สิ่งแรกที่เรานึกถึงกันคือ เวทีการร้องเพลงแห่งเกียรติยศ ประกวดร้องเพลงถ้วยพระราชทานชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย นั่นหมายความว่าผู้ที่คว้ารางวัลแห่งความภาคภูมิใจนี้ ล้วนแต่มีคุณภาพเรื่องเสียงร้องเป็นเครื่องการันตี บนเวทีการประกวดที่ยาวนานตั้งแต่ปี 2526  

สําหรับเจ้าของตําแหน่งนักร้องยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยครั้งที่ 23 ประจําปี 2556 เธอคือ “น้ำหวาน-พรพรรณ มนชะติน” ผู้ชนะเลิศที่เป็นผู้หญิงในรอบ 5 ปี ถัดจาก “นก-ธิติมา เจริญศรี” (ครั้งที่ 18) อะไรและทําไมถึงทําให้ผู้หญิงฝ่าฟัน เอาชนะผู้ชายซึ่งครอบครองโลกของการประกวด หรือเรียลลิตี้โชว์ได้

หวั่นไหวไหมที่โลกการประกวดเป็นโลกของผู้ชายซึ่งมักจะชนะ 

   “ตอนแรกก็คิดเหมือนกันค่ะ เห็นแฟนคลับชอบผู้ชาย ไปไหนก็ต้อนรับตลอด คิดไปคิดมา ไม่ค่อยคิดอะไรมากแล้ว ถ้าเขาชอบเราเขาก็ชอบที่เสียงของเรา เราก็ไม่ได้สวยอะไรขนาดนั้น แต่สุดท้ายแล้ว มีในอินสตาแกรม เฟซบุ๊ค ว่ารักพี่น้ำหวานนะ รักเพราะว่าเราดูพยายาม เราเต็มที่ ชอบที่ตัวตนของเรา ก็เลยไม่สนใจที่มีคนชอบผู้ชายมากกว่า ผู้ชายเหมือนง่ายกว่าในทุกๆ เรื่อง แต่ก็ไม่ใช่ ดาราผู้หญิงที่เก่งๆ ก็มีเยอะ เลยไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่ พิสูจน์ตัวเองดีกว่าค่ะ”

ทราบมาว่า “เอ-ศุภชัย” เป็นคนค้นพบ “น้ำหวาน”

   “ใช่ค่ะ คือรู้จักพี่เอ-ศุภชัย มาตั้งแต่ตอน ม.5 อายุประมาณ 17 ปี รู้จักมานานแล้ว ไปเจอที่ห้างแห่งหนึ่ง มีพี่คนหนึ่งพาไป รู้สึกจะเป็นคนดูแลของดาราคนหนึ่ง พี่เอก็ขอฟังเสียง เขาไม่ได้ชอบที่หน้าตาหนูเลย เขาชอบที่เสียงของเรา เป็นเพลงลูกทุ่ง เพราะพี่เอชอบเพลงลูกทุ่งมาก เขาพาไปที่ร้านกาแฟ เขาก็จะรอดูว่าเราจะกล้ามั้ย เพราะคนเยอะมาก เราก็ยืนขึ้นร้องเลย ก็เลยลองพามาปั้นดู ตอนแรกจะปั้นให้เป็นดารา แต่ว่าเห็นเราชอบร้องเพลงมากกว่า ก็บอกว่าลองไปประกวดสิ ประกวดมาหลายเวทีแล้ว ก็ประมาณสอง KPN คือเวทีที่ 3

   ที่ผ่านมาก็มีร้องเพลงประกอบละคร ทางช่อง 9 มีแคสต์งานต่างๆ ร้องเพลงบ้าง ก็ไม่ได้มีผลงานเด่นๆ อะไร ผ่านค่ะ เคยไป        แคสติ้งที่ช่อง เคยผ่านหนังเรื่องหนึ่ง แต่ว่าพี่เอไม่ชอบก็เลยปัดไป ก็เลยมาประกวดร้องเพลง ซึ่งไม่ใช่เวทีแรกที่พี่เอแนะนํา จริงๆ หมดไปแล้ว เหมือนเป็นสัญญาใจ เหมือนพี่ชายคนหนึ่งที่ดูแลมาตลอด ก็เลยไม่เคยคิดเรื่องสัญญาค่ะ”

ทําไมถึงเลือกประกวดฝั่งสีแดงที่โชว์ความสามารถด้านเสียง ทั้งที่ตัวเองก็หน้าตาดี

   “ไม่เคยคิดว่าตัวเองหน้าตาดี แต่มั่นใจในเสียงร้องมากกว่าค่ะ เลยคิดว่าเลือกเสียงร้อง มั่นใจที่สุดแล้ว อีกอย่างเราอยู่สีน้ำเงินไม่ได้ด้วย แล้วก็อยากโชว์เสียงมากกว่า เพลงที่เลือกออดิชั่นรอบแรกเป็นเพลง ยิ่งใกล้กันยิ่งหวั่นไหว ของแนน วาทิยา แล้วก็ Loving You รู้สึกว่ามันเป็นเพลงของตัวเองมาก ก็เลยเลือก 2 เพลงนี้มาประกวดค่ะ”

ว่ากันว่าการประกวดครั้งที่ 23 นี้พลิกโฉมทั้งรูปแบบการประกวด และแสงสีเสียง

   “ไม่เคยคิดว่าเวทีจะอลังการขนาดนี้ คิดว่าเป็นเวทีระดับโลกไปแล้ว รู้สึกว่าเราตัวเล็กนิดเดียว แสง แล้วก็พวกจอ LED มันเต็มไปหมดเลย ก็เลยรู้สึกว่ามันคุ้มค่ามาก ถ้าเราไม่ได้แชมป์ เราเป็นเกียรติมากที่ได้ขึ้นเวทีนี้ มันหาไม่ได้แล้วที่จะใหญ่ขนาดนี้ในประเทศไทย

   คิดว่าครั้งที่ 23 มันสุดๆ จริงๆ มันจะมีอะไรที่เซอร์ไพรส์ในรุ่นต่อๆ ไปไม่หยุดแน่นอน ในเรื่องของโปรดักชั่นจะยิ่งอลังการมากกว่านี้ ต่อไปการประกวดของ KPN จะยิ่งใหญ่มากกว่านี้อีก ในครั้งนี้อย่างที่เห็น ในเรื่องของกรรมการ ธีมรายการมันชัดเจนมากในปีนี้ ในประเทศไทย ไม่มีหลอกว่าให้คนดูตัดสินว่าคุณจะชอบสีอะไร สีแดงสีน้ำเงิน จะเป็นเรื่องของในการตลาด หน้าตา เสียงร้องแท้ๆ แบบไม่มีอะไรเลย ก็อยากให้ติดตามว่าเข้มข้นขนาดไหน ในปีต่อๆ ไปคุ้มค่าแน่นอน อยากให้ผู้ชมติดตามไปเรื่อยๆ รู้ว่ามาถ่ายทํา แต่ไม่รู้ว่าไปถึงสิงคโปร์ ซ้อมตลอดเวลา ถึงแม้ว่าการประกวดจะจบลงแล้ว ยังเรียนตลอดในเรื่องของแอ็คติ้ง เรียนร้องเพลง เรียนแดนซ์เพิ่มเติม เหมือนการต่อยอดเรื่อยๆ ระดับเอเชีย ระดับของโลก เรามีความมุ่งมั่นว่าจะไปถึงตรงนั้นให้ได้ค่ะ”

ช่วยเล่าวินาทีที่เหลือสองคนสุดท้ายบนเวทีให้ฟังหน่อย

   “ตอนขวัญ (เชตชวิน ชูประทุม) ร้องเสร็จ ตื่นเต้นมากเกือบออกไปไม่ได้ กดดันตัวเองอยากให้คนประทับใจ กับการประกวดให้มันดีที่สุด พอออกไปขาแขนมันอ่อนแรง ยังดีที่ร้อง 2 เพลง ถ้า 3 เพลงนี้เป็นลมแน่นอน จริงๆ ร่างกายไม่ไหวแล้ว มันตื่นเต้นจนมันชาไปหมด แต่ที่มันสู้ เพราะใจมากกว่าจนลืมไปเลยว่าจะเป็นลม มันเหมือนเราอยู่บันไดขั้นแรก ถ้าเข้าไปอีกขั้นคือเปลี่ยนไปเลย จากหน้ามือเป็นหลังมือ ขั้นสุดท้ายแล้วที่เราตามมาตลอดชีวิต ถ้ามันได้ แต่มันจะได้เหรอ เพราะว่ามันเป็นถ้วยที่ใหญ่ที่สุด ในใจคือขวัญได้แน่ๆ หนูคิดว่าเขาเป็นผู้ชาย แฟนคลับเยอะ ที่ผ่านมาผู้หญิงไม่เคยได้เลย เป็นผู้ชายได้หมด ก็เลยคิดว่าถ้าได้ก็คงได้เพราะความสามารถของเรา ก่อนประกาศขวัญมากระซิบ บอกว่าหวานได้แน่ๆ พอประกาศว่า KPN 1 เหมือนฝันอยู่ มันยังไม่ใช่ ตอนรับถ้วยก็ยัง ใช่รึเปล่า มันเกินที่เราจะคาดถึง มันเป็นบุญจริงๆ ที่ได้ถ้วยในหลวงค่ะ”

กว่าจะเป็น น้ำหวานKPN แชมป์หญิงคนแรก

กว่าจะเป็น น้ำหวานKPN แชมป์หญิงคนแรก

กว่าจะเป็น น้ำหวานKPN แชมป์หญิงคนแรก

กว่าจะเป็น น้ำหวานKPN แชมป์หญิงคนแรก

กว่าจะเป็น น้ำหวาน KPN แชมป์หญิงคนแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เจนภพ-นก บริพันธ์” นำทีม 9 องค์กรจัดงานใหญ่- “แซ็ค ชุมแพ” เผยความรู้สึกถึง “วันเพลงลูกทุ่งไทย”

มาแล้ว! เปิดตัวซิงเกิล 5 หนุ่ม ถ่ายทอดความเจ็บปวดผ่านมุมของคนที่โดนกระทำ

“ZEROBASEONE” ประกาศเวิลด์ทัวร์ ปักหมุดไทยแลนด์ตุลาคมนี้!

“เชียร์ ฑิฆัมพร” เดือดสุด! โดนแอบอ้างผลิตภัณฑ์มีสารเสพติด ลั่นคุยด้วยกฏหมายเท่านั้น

“นนท์ ธนนท์” ปฏิเสธรับของราคาแพง หลังแฟนคลับเปย์หนัก ยันแค่มาเจอก็พอ

“ส้ม มารี” ร้องเพลงประกอบหนัง “ยูเรนัส 2324” เพราะเกินบรรยาย ฟังวนได้อีก!

“ไบร์ท วชิรวิชญ์” เคลียร์ดราม่าลิขสิทธิ์เพลง  ยก “บอล สครับบ์”  เป็นไอดอล เจ็บสุดเจอคอมเมนต์ดูถูก

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments